ANDREA
Pagdating sa bahay ay agad akong nagbihis at nagayos. Nilapitan ko ang study table ko kung saan nakapatong ang mason jar na pinaglalagyan ko ng mga note galing kay Ace.
Finold ko yung dalawang note kanina saka inilagay sa loob. Nilagay ko naman sa vase na wala ng laman yung mga carnation.
Nalanta na kasi yung mga dating bigay ni Ace kaya ginawa ko nalang mga bookmarks saka keychain.
Yung bigay naman nung lalaking nagconfess sakin kanina ay nilagay ko din sa isang separate na vase.
Nang matapos ako ay naupo na ko saka sinimulang gawin ang mga assignments ko. Kailangan kong tapusin ang lahat ng ito para maging free ako mamaya.
Nangako kasi ako kay Mama na tutulungan ko siyang magluto ng dinner ngayon eh. At para narin matuto na akong magluto.
When the clock strikes six in the evening ay bumaba na ko saka dumaretso sa kusina.
Naabutan ko na dun si Mama at manang na naghahanda ng mga ingredients.
"Oh, nandyan ka na pala." Nilingon ako ni Mama at sinenyasan na lumapit. "Dito ka na para makapagsimula na tayong magluto ng dinner."
Lumapit naman ako saka nagsuot ng apron. "Ano pong iluluto natin Mama?"
"Sinigang ang ituturo ko sayo ngayon. Si manang naman ay magluluto ng adobo dahil yun ang request ng Papa mo."
"Really, Mama?" My eyes sparkle ng marinig ang salitang sinigang.
"Yes." Mama give me a sweet smile. "Nalaman ko kasi kay Cassie that Xion favorite dish is Sinigang. Alam ko namang gusto mo rin siyang ipagluto diba?"
"Opo Mama!" Excited kong sagot.
"Kung ganun sarapan natin para mabigyan mo sila Tita Cassie mo."
"Yeah!"
Because of that mas namotivate akong magluto. Sakto pa sinigang na hipon ang iluluto namin ni Mama. Favorite din ni Xion ang seafoods kaya perfect combination talaga.
Si Mama ang nagbigay ng instructions sakin kaya nakinig naman ako ng mabuti.
"Do you know what is the secret para maging masarap ang luto mo?" Tanong ni Mama. Sumandal pa siya sa may counter habang hinihintay naming maging okay yung sinigang.
I smiled widely.
"Of course. It's love right?" Mama nodded at me.
"Love." She muttered suddenly. "Love is scary sometimes but it's so powerful and strong. You can do anything for the sake of love. It can be negative and positive."
Napatango-tango naman ako. "That's true."
"Mahal mo na siya?" Mama asked.
"Well, i won't deny it." Nagkibit balikat pa ko. "I already love him Mama. I just realized that nung birthday ko."
Napangiti si Mama. "Hay. Dalaga na talaga ang baby ko."
"Mama naman eh. Ba't ba napunta dito yung usapan natin?" I chuckle. Natawa rin si Mama saka napailing iling.
"Osige na. Pwede na yan." Lumapit si Mama sa stove saka binuksan ang takip ng sinigang. "Tikman mo muna bago mo bigyan sina Cassie."
"Hmm!" Lumapit din ako saka kinuha ang sandok. Kumuha ako ng sabaw saka tinikman iyon. Nagliwanag ang mukha ko ng maging okay ang lasa. Nagthumbs up ako kay Mama. "Tastes good, Mama."
"Patikim nga." Humigop din si Mama ng sabaw saka din nagthumbs up. "For a beginner, ang sarap mo ng magluto. No doubt you are my daughter."
"Of course Mama!"
BINABASA MO ANG
My Dream Guy
RomansaYshara Andrea Henares has a huge crush on Xion Montales since she was twelve years old. Xion is the youngest son of her Mama's best friend that's why they basically became childhood friends. Not long after, Andrea realize that she's actually fallin...