"Oh ayan, I ordered you 1 pc chicken and rice." Sabi ko kay Vincent tapos nilagay ko sa harapan niya ang pagkain, umupo nadin ako sa upuan na kaharap niya.
Niyaya ko siyang kumain dito sa isang fast food na kaharap lang ng restaurant dahil hindi pa daw siya kumakain. "Sabi ko naman sayo na busy ako, bakit naghintay ka parin?" I asked to him then I bite on my burger.
He looks at me then eat his food. "I promise na maghihintay ako sa sayo. I don't want to break my promise again." Sabi niya saakin ng wala ng laman ang bibig niya. He looks at me seriously kaya lumihis ako ng tingin, he looks intimidating. Tinignan ko nalang ang mga sasakyang dumadaan through the glass wall.
"You said you want to talk to me. Ano bang pag-uusapan natin?" Kagat labi sabi ko ng hindi parin siya tinitignan. I bite again on my burger.
"I want to talk about our past." Nabulunan ako nang marinig ko ang sinabi niya, kaya agad siyang tumayo at inabutan ako ng tubig, ininom ko naman iyon. "Are you okay?" He concernly asked habang hinahagod ang likod ko.
"I'm fine, pagpatuloy mo na pagkain mo. Let's just... talk about that..." Umiwas ako ulit ng tingin sakanya dahil naiilang ako sa mga titig niya nang makabalik siya sa pwesto niya. "...thing, later. After you eat." Tinanguan niya ako staka nagsimula na siyang kumain ulit.
Tahimik lang kaming dalawa at ang tanging naririnig ko lang ay ang ingay dito sa loob ng fast food chain. Napabuntong hininga nalang ako, hindi ko akalain na dadating ang araw na magkikita kami. I thought he will just remain on my memory.
Sa gitna ng katahimikan namin ay nag-ring ang phone ko, tumatawag si mama. "Hello ma?" I said nung masagot ko ang tawag, nakita ko pang napatingin sakin si Vincent pero agad din itong bumalik sa pagkain niya, malapit niya na maubos.
[Anong oras na anak at bakit hindi ka parin bumabalik?] My mom asked and I can hear na kinakabahan na siya saakin. Tinignan ko ang oras, 11 na pala kaya grabe na mag-alala si mama.
"Mama baka dito na ako kay Zeri matutulog, uuwi nalang ako nang maaga bukas." Sabi ko kay mama, Vincent is just staring at me dahil tapos na siyang kumain.
[Sigurado ka ba? Baka mabinat ka at bumalik ang sakit mo. Ipasundo nalang kita sa papa mo, teka!] Alalang sabi ni mama sakin.
"Ma I'm okay, maayos na po ang pakiramdam ko. I am safe here." Sabi ko sabay tingin kay Vincent na nakakunot ang noo.
[Oh sige, mag-iingat ka. Goodnight anak.] Then the call already ended.
"Why are you lying to your mom?" He said to me. Napairap ako dahil sa irita sakanya, kung magtanong kala mo close kami.
"That's none of your business." Tumayo na ako kaya napatayo din siya agad. "Let's talk at a private place I know. Do you have a car?" I asked nang makalabas kami ng fast-food chain.
"Uh yeah, Saan tayo pupunta?" Sabi niya sabay pakita sakin ng car key.
"At my best friend condo." I simply said tapos kinuha ko ang phone ko para i-text si Zeri na pupunta kami sa condo niya.
To: Zeri
OTW to your condo.
"Akala ko ba private place, bakit sa condo pa ng best friend mo?" Takang tanong niya saakin.
"Just shut up." Inis na sabi ko dahil ang dami niyang tanong! Nakita ko naman siyang ngumiti kaya nakita ko ang dalawang pangil niya and that's make him more attractive!
Shit Audrey, umayos ka, bawal maging marupok.
Pumunta kami sa parking lot ng restaurant at sumakay na sasakyan niya. Sinabi ko sakanya ang condo ni Zeri, sabi naman niyang alam niya iyon kaya di na ako nahirapan i-guide siya sa directions. I checked my phone dahil baka nagreply na si Zeri, but still there's no reply kaya tinawagan ko. Nakailang tawag pa ako bago niya ito sinagot, maybe tulog na.
BINABASA MO ANG
Truth On Lies (Completed) (Under Revision)
Romance⚠️: The story is under revision Audrey a simple woman and Vincent a billionaire man, build a happy and mature relationship but it turns out to have a nightmare breakup because of lies. A bright plan for their future became black and white when Vince...