Chapter 16

90 10 4
                                    

Carmela and Dominic started inspecting the burning car. May dalawang lalaki silang kasama. The four butlers were dead inside that car.

"Master Dominic, mukhang may sabotahe," wika ng butler na si Walter.

"Ano'ng ibig mong sabihin?" Gulat na tanong ni Dominic. Nagkatinginan pa sila.

"Hindi ako sigurado pero mukhang may nagtanim nang bagay na may black powder," paliwanag nito. "Nagtrigger iyon nang barilin ang sasakyan. Kung sino man ang bumaril, hindi ako sigurado."

Isang tawag sa cellphone ni Dominic ang natanggap nito na kaagad nitong sinagot nang makitang si Travor ang tumatawag. Mataman na nakikinig si Dominic sa lahat ng mga sinasabi ni Travor. Hindi nakaligtas sa mga mata ni Carmela ang pagkuyom ng kaliwang kamay nito. Nang ibinaba nito ang cellphone ay hinarap siya nito.

"You should go back to the mansion. Giovanni is looking for you," seryoso at maotoridad na saad ni Dominic sa kaniya. It was not just a statement but a command she should follow. Ano na naman kaya ang kasalanan niya kay Giovanni? If it's about this thing, she should prepare herself. Baka hindi lang suspension ang gawin nito sa kaniya. He can't kill her, right?

She let out a sigh and nodded to Dominic. Dominic told the other butler to send her home when the heard a gun shot. Mabilis siyang hinatak ni Dominic pabalik sa kabilang sasakyan. Habang sa kung saan naman tumakbo ang ibang butlers. She got her gun and so Dominic.

"We can't get in the car. If this is sabotage, baka ma-roasted human tayo," ani nito. He was thinking of something when somebody fired toward them. Tumatama iyon sa kabilang bahagi ng sasakyan.

"We should run to the forest," aniya. Dominic signaled her to run first. Nauna siyang tumakbo papunta sa kakahuyan sa labas ng main road. Sumunod si Dominic na nakipagpalitan ng putok sa mga hindi kilalang gunner.

They ran fast as they can to who knows where. Wala na rin ang ibang butlers sa paligid. Sila nalang ni Dominic ang magkasama. At least may kasama siya.

"I think nakalayo na tayo sa kanila," wika ni Dominic. Huminto sila sa tantiya nila ay malayo na. "I think hindi naman nila intensyong patayin tayo. They just want to scare us."

"Scare? Ano, trippings? Issa prank?" Inis niyang saad. Kung sino man ang nananakot sa kanila, humanda sila. The Henderson Mafia will go against them.

"I'm trying to contact with the IT team pero mukhang walang signal dito," sabi nito na hindi pinansin ang saad niya.

"Malamang. We're in the middle of a forest. Magtaka ka kapag may transmitter dito." Umirap pa siya rito. Minsan talaga hindi nag-iisip si Dominic. Oh! She missed Pierre. Naalala niya kung gaano kaastig nito kapag may operation sila. The way he kicked the door that suprises the suspects. Kapag riresponde sa mga trap operations. Para siyang bidang action star sa isang pelikula, pero hindi mala-FPJ o Robin Padilla, parang Jason Statham, ganoon.

"Ano'ng ginagawa mo? Nangangarap nang gising?" Tudyo ni Dominic. Umupo ito sa lupa ar sumandal sa puno. Masamang tingin naman ang ipinukol niya rito. Nagawa pang mang-asar e nasa bingit na nga sila ng kamatayan.

"Bakit? May naisip ka na kung paano tayo makakabalik ng mansion?" tanong niya pabalik dito.

"Oo." Naupon siya katapat dito nang sumagot ito. "We can start walking here pauwi. Baka bukas ng tanghali ay nasa mansion na tayo. Alam mong hindi tayo maaaring maglakbay sa kalsada. I just hope they could locate us here."

"We can send them SMS baka makalusot," aniya rito. When she was about to get her phone, they heard another gun shot. Mukhang mas malapit na iyon sa kanila.

Nagkatinginan pa sila ni Dominic. Nagsenyasan pa sila na maging alerto. Lumipat siya nang ibang mapagkukublihan. Ganoon din ang ginawa ni Dominic. Mahigpit niyang hinawakan ang baril niya nang marinig niya ang pagkaluskos ng mga patay na dahon. Nasa malapit na ang gunner.

The Legendary Red-Eyed GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon