Chapter 22

2K 57 17
                                    

Chapter 22


Doon nga ako natulog sa mansion ni Landon kagabi. I texted Aisha because I didn't came back to Yohan's party and I apologized but she said it's okay. Kinamusta rin niya ako kung anong nangyari at sinabi ko naman sa kaniya ang totoo.

Plane ang sinakyan namin ni Landon, tulad noon nung naospital ang Mama ko dahilan para mabilis kaming makarating. Sinabi ko sa kaniya nung nasa taxi kami ay dumiretso kami sa eskwelahan ni Rafael.

"I'm... nervous." He said as we sat in the waiting shed of the school.

I texted Ate Diane, Kuya Gerald's wife, that we're outside. She didn't ask who's with me, though. Sinabi niya lang na palabas na sila.

"He might not… process everything instantly. Give… him time…" Napalunok ako pagkatapos kong sabihin 'yon.

He nodded and swallowed hard. Nakita kong lumabas na ang mga estudyante. I stood up when I saw them. Tumayo rin si Landon nung makitang tumayo ako.

Agad akong nakita ni Rafael. Nagliwanag ang mukha niya sa tuwa nung makita ako. He ran towards me. I smiled but my heart hurt so much.

"Mommy!" He hugged my waist so tight.

Agad kong hinaplos ang buhok niya. I looked at Landon, he was staring at Rafael habang paulit-ulit na lumunok. I saw pain and sadness in his eyes. I sighed and squatted in front of Rafael.

"Tita-Mommy! You're here!" Bumitaw si Rhea kay Ate Diane at tumakbo din palapit sa'kin at niyakap ako.

I kissed her cheek. "Hello, Rhea." I kissed my son, too.

Damn it, I don't know how to start!

"Uh… Zally, mauna na kami ni Rhea. Hindi pa kayo uuwi?" Singit ni Ate Diane habang palipat-lipat ang tingin sa'min ni Landon.

I nodded. "S-Sige, Ate. Mauna na kayo."

Tumango siya at nagpaalam na sila ni Rhea sa'kin. Binalingan ko ang anak ko at nahuli ko siyang nakatitig sa katabi kong lalaki. Nangingilid ang luha ko nung makitang kumunot ang noo niya, nagtataka sa kasama ko.

I cleared my throat. "Rafael…" I called him.

He looked at me. "Yes, mommy?"

"D-Do you want to know… your father?" Nanginginig ang labi kong sabi.

Natigilan siya at napatitig sa'kin bago bumaling kay Landon at sa'kin ulit. Palipat-lipat ang tingin niya sa'ming dalawa, naguguluhan.

"My… father?" Marahan niyang tanong.

I swallowed hard and nodded. I looked up at Landon and nodded at him before I stood up. I bit my lower lip to stop myself from crying while watching at them. Kita ko kung gaano pinigilan ni Landon ang luha niya at nagsquat sa harap ng anak niyang nakatitig sa kaniya.

"H-Hello, big boy." Landon smiled even if his lips are trembling and his voice broke.

"Who are… you?" Rafael asked him, seriously.

Napaawang ang labi ni Landon sa tanong ng anak at lumunok. Kita ko ang dumaang sakit sa mga mata niya. Napatakip naman ako ng bibig at hindi ko na maiwasang tumulo ang luha ko. Hindi ko inaasahan na ganiyan si Rafael sa kaniya! Parang dinurog-durog ang puso ko para kay Landon.

"I… I'm Landon Rafael Zenon…" Landon's voice broke. "I'm… I'm your father." His eyes shined for the unshed tears but he was trying not to cry in front of his son even if he's hurting.

One Night With My Beast Boss (One Night Series #2)Where stories live. Discover now