Chapter 16

3 0 1
                                    


Pagkagising na pagkagising ko, ang una kong naalala ay sumasayaw si Mateo ng 'Tala.' Tapos, naka ilang baso rin ako kaya nalasing ako.


Tapos, si Asher.


"Owww," I held my forehead when I abruptly sat on the bed.


They were true, right? Hinawakan ko ang labi ko. I immediately covered my face. He really did that to me!


"Share naman diyan, mukhang may nangyari kagabi ah." Nakita ko si Mary na nagsusuklay, gising na ang buong diwa. Parang hindi lang wasted kagabi ah.


"Mary," I whined, still covering my face.


She laughed evilly. "Oh, may nangyari nga?"


"Ay jusme, Mary!"


Lumapit siya sa tabi ko, hindi pa rin makapagpigil ng tawa. "Sasabihin mo, sasabihin mo?"


We stared at each other —her smirking, while my face is fully flushed. Binulong ko na lang sa kaniya dahil sa hiya.


"Ay iba!" I quickly shushed her, baka may makarinig sa labas. Nandito pa rin pala kami kila Iris.  Hindi na siguro nila kaya umuwi kaya nakitulog na muna kami. I actually don't know how I end up here!


"Alin iba?"


What the heck! Hindi ko man narinig pumasok si Sofia!


Umupo sa couch si Sofia, mukhang bagong ligo. Parang ako na lang ata ang natutulog kanina ah.


"Tin, care to explain?" I raised my brow at Mary while Sofia remained curious.


"Stop talking about that na!" I whisper-yelled while walking down the hallway. They can't stop teasing me about the kiss! 


"Dalaga na si Tin!"


I ignored them and sat on the high chair, holding my still aching head. Goodness, puputok na ata ugat ko nito. Hindi rin nakakatulong 'yung makahulugang tingin ni Sofia!


"Bango ah!" Dumeretso si Mary sa kitchen para tulungan si Lukal na magluto.


I rested my head on the counter, sitting quietly  beside Sofia. Kukuha sana ako ng para sa sakit ng ulo, pero nanghina ako bigla. Ang hirap naman magka-hangover! Ayoko na nga uminom!


"Drink this." I hear a glass of water placed in front of me, but I'm still too into my thoughts to open my eyes.


"Tin."


"What?" I looked at the glass and medicine placed in front of me. "Oh, thanks." Lukal nodded and turned around.

Tidal WavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon