"Hoy kayong mag-jowa manahimik nga kayo!"
"Mary, tatanda ka niyan sa pagiging bitter mo," sabi ni Asher habang hinahaplos ang kamay ko.
"Mamang okay lang 'yan." Tinapik tapik ni Mateo ang braso ni Mary. Mary immediately slapped his hand and pulled me away from Asher.
"Baka gusto mong tumulong sa peta natin noh?"
I shyly smiled, "Ito na po, president."
Kinuha ko na ang bag kong inabot ni Asher sa couch. I happily thanked him.
We started working at the dining table to not bother Sofia who's busy studying. Naroon siya sa coffee table habang sila Mateo at Asher naman ay malapit sa balcony, naglalaro ng mobile game.
Nagulat ako nang pagtingin ko ulit kay Mary ay nakatingin na pala siya sa'kin, malaki ang ngisi. She shook her head and continued writing ideas.
"Marunong ka na bang humalik?"
"Mary!" I shushed her. Mamaya marinig nila eh ang lakas pa naman ng boses ni Mary.
She chuckled while removing some strands of her hair away from her face. "Curious lang ih. Ano nga?"
Nag search ako sa Safari ng pwedeng pang design. Kapag wala talaga kaming nagustuhan pipinturahan ko na lang project namin.
"Omg, so anong ginagawa mo kapag hinahalikan ka? Nakatunganga ka lang?!"
I covered my head and sighed. "Please, huwag kang maingay."
She crossed her arms, leaning back on her seat, "Grabe ka Tin! Gusto mo turuan kita?"
"Huh?! Hahalikan mo'ko?!" Lumayo ako agad sa table.
"Hoy grabe ka ah! Papapanoorin lang kita ng tutorial! Ang oa beh!" Tumawa siya ng malakas kaya tinakpan ko ang bibig niya. Baka mamaya tanungin na nila ano pinag-uusapan namin eh, lagot ako.
Nanlaki ang mata ko nang maproseso lahat ng sinabi niya, "Huh?!!! May tutorial doon?!"
Lumapit siya sa akin para bumulong, "Pati 'yung spg meron din, gusto mo?"
Tinakpan ko ang tenga ko at kinuha ko ang iPad para lumayo sa kaniya. "Nope, nope, nope."
"Search mo lang 'how to make a baby!'" Hindi na niya makontrol at tumawa na siya ng malakas.
"Tayo na lang ang gumawa," umupo ako katapat si Sofia sa coffee table. "Oh are you busy?" Ngayon ko lang naalala nagbabasa pala siya ng libro.
BINABASA MO ANG
Tidal Waves
Teen FictionCelestine Areum Dalton reaches genuine happiness after meeting her now group of friends, having supportive parents, and helping those who are in need. Everything seems perfect until not. When that one mistake ruins their three-year solid friendship...