Runaway Chapter 1

8.3K 167 13
                                    

Chapter 1: Marriage

"Let's dance." Whispered by the guy beside me. I don't even know his name.

Kung hindi lang ako dinare ng mga kaibigan ko ay hindi ko naman lalandiin 'tong lalaking nasa tabi ko. I'm in a bar right now and here is where I spend most of my time enjoying my life.

Pasimple akong lumayo sa kaniya ng gumapang ang kamay niya sa hita ko.

"I don't want to dance. I'm dizzy." Sabi ko kahit hindi pa naman ako nakakatatlong baso ng alak na nasa harap ko.

I purposely stop myself from drinking alcohol dahil baka kung ano ang mangyari sa akin kapag nagpakalasing ako sa tabi ng lalaking hindi ko kilala ngayon.

Umupo lang ako sa tabi niya ng basta-basta dahil sa dare ng mga kaibigan ko. I knew his hot but damn! He's not my type! Hindi pa nga siya umabot sa kahit 0.1 percent lang ng mga type ko. He has a lean body and a moreno skin. Nakasuot rin siya ng isang rocker style outfit na kahit kailan ay hindi ko nagustuhang suotin ng isang lalaki.

"Where do you want to go then? Do you want to come with me to my hotel?" He said.

Nanindig ang balahibo ko dahil sa tono ng boses niya. Bobo ako kapag hindi ko alam ang pakay niya. I'm not a stupid girl. Alam ko agad ang pakay ng isang lalaki kapag sinabi niyan na dadalhin ka niya sa hotel niya. Isa lang yan eh, it's either ikama ka niya o ikama ka niya. No choices, isa lang talaga.

"As much as I want to go with you, hindi pwede eh. Hinihintay pa ako ng mga kaibigan ko sa kabilang table." Sabay turo ko sa mga kaibigan ko na nakangisi sa akin ngayon.

Damn them!

"Magpaalam ka na lang sa kanila." Bulong niya ulit at nang akmang hahalikan niya na ako sa leeg ay walang pag-aalinlangan ako tumayo at inayos ang suot kong black fitted dress.

"I'm sorry but I have to go." I said before kissing him on the cheeks.

Yun ang dare sa akin. I have to seduce a guy and kiss him on the cheeks. Muntik pa akong masuka nang ginawa ko iyon. I'm not a girl that can kiss just a random guy! Napilitan lang akong gawin yun dahil sa walang kwentang dare ng mga kaibigan ko.

"What? Ayos na?" I asked sarcasticly.

Prente akong umupo sa tabi ni Cheska at pinagkrus ang mga binti ko. Cheska is my most trusted friend. Pakiramdam ko siya lang ang totoo kong kaibigan dito at yung iba puro plastic na.

"You're such a flirt, Yvon!" Malanding bulalas ni Belle habang nakangisi.

Ang anghel ng pangalan pero plastic naman. I know that not all of my friends are trustable, some of them are plastics at meron namang mga manggagamit, isa na doon si Belle.

Wala siyang ginawa kundi makipaglandian sa lalaking kasing puti ng bangkay sa tabi niya. Wala talagang kataste-taste ang babaeng 'to.

"Hindi ko naman gagawin yun kung hindi niyo lang ako binigyan ng walang kwentang dare na yun."

Parang ikaw walang kwenta. Bulong ko sa isip ko na hindi ko na isinatinig.

"Let's dance, Yvon." My one and only guy friend said.

Well, hindi ko naman siya masasama sa mga plastic at manggagamit kong kaibigan pero hindi ko rin siya masasama sa mga loyal kong kaibigan.

I knew that he just befriend me because he has a motive. Matagal ko nang alam na may gusto sa akin ang lalaking 'to. College pa lang kami, nagpapakita na yan ng motibo.

Umiling lang ako sa kaniya at nilagok ang cocktail drink na nasa harap ko.

"Oh my gosh, Yvon! Pwede bang kahit ngayon lang ay pagbigyan mo naman si Nathan?!" Tudyo ni Cheska sa akin.

My Runaway Bride (MINE Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon