Chapter 33: Condo
I woke up because of the sunlight I felt on my skin the next morning. I slowly opened my eyes ang looked beside me. I frowned when I am the only one lying here on the bed. Nasaan sila Lucas at King?
Naghilamos muna ako at nag-ayos bago lumabas ng kwarto. Dumiretso agad ako sa kusina dahil doon ko naririnig ang boses ni King. He was giggling and laughing loudly because of something and I don't know what it is.
My eyes widened when I saw Lucas infront of the stove wearing an apron. Nakatalikod siya sa akin habang nagluluto. Nag-iwas ako ng tingin nang pumihit siya paharap sa pwesto ko. I acted like I didn't saw him at umupo na lang sa highchair na nandoon, sa tabi ni King.
"How's your sleep, baby?" I asked King.
He's watching Lucas while he's holding Lucas' phone. Hawak niya iyon kaya hindi ko maiwasang mapatingin doon. Kumunot ang noo ko nang makitang nanonood siya nang kung paano magluto ng pancake doon. I curiously glanced at Lucas and he's already looking at me.
"I slept good, Mommy." King answered my question.
"How about me?" Lucas asked, raising his brow.
"What?" I asked, frowning.
"You won't ask me about my sleep?" He pursed his lips to stifle a smile.
Tumaas ang kilay ko sa kaniya. I suddenly remembered the kiss. Right!bakit niya nga pala ako hinalikan kagabi?! From what I know, we're not even in a relationship or something, so why would he kissed me?! Ni hindi ko pa nga siya napapatawad tapos bigla nalang niya akong hahalikan?! Pwede ko siyang kasuhan!
"Why would I?" I rolled my eyes and just focused my attention on my son.
"Daddy, it says here that you're going to flip the pancake when it's already bubbly on top." King said.
"Noted, baby." Si Lucas.
Ngumuso ako at sumulyap ulit kay Lucas. My eyes turned to slits while I'm looking at his back. Is he acting like he doesn't know how to cook right now? Sa pagkakaalam ko ay marunong siyang magluto! Bakit bigla ata niyang nakalimutan?
"Sinungaling talaga." I whispered to myself and stood up to get some plates for us.
Naghanda ako ng limang plato sa lamesa. I wondered about our maids. Where are they? Inutusan ba sila ni Lucas na umalis muna dito dahil siya ang magluluto? He's not even the one who's paying them! Ang galing niya talagang magmanipula.
I put forks and spoons beside the plates and a glass. Napatingin ulit ako kay Lucas nang inilapag niya sa gitna ng lamesa iyong mga pancakes. He's wearing a black shorts and a white v-neck shirt that fits his body perfectly. I averted my gaze when I noticed that I'm already staring at him for too long.
"I'll just call Mom and Dad upstairs." Paalam ko sa kanila at umakyat na sa second floor to call my parents to eat.
Good thing that they are already awake kaya nang tinawag ko sila ay sumunod na rin sila sa akin pababa. I sat beside King again while Lucas is on the other side of him. Si Daddy ang nasa kabisera at katapat ko naman si Mommy. I suddenly felt curious. Ni hindi lang ba nagalit sila Mommy at Daddy sa panloloko sa akin ni Lucas noon? Hindi ko pa sila nakikitang nagalit sa kaniya kahit ngayon.
We ate silently at kung hindi lang nagsalita si King ay baka wala na ngang magsasalita. The atmosphere is still awkward until now.
"Daddy cooked the pancakes." King said proudly.
Lucas choked on his food that's why he asked me to put a water on his glass. Inabot niya iyon sa akin at agad ko naman iyong nilagyan ng tubig at ibinalik sa kaniya.
BINABASA MO ANG
My Runaway Bride (MINE Series #2)
RomantikCzarina Yvonna Velasquez is the only heiress of Velasquez Group of Companies. Nag-iisang anak kaya lumaki siyang nasusunod ang lahat ng luho niya. Pero paano kung isang araw ay nangyari ang isa sa pinakahindi niya inaasahang mangyayari sa buhay niya...