Runaway Chapter 31

4.2K 126 16
                                    

Chapter 31: Party

"Bye, Mom." Humalik ako sa pisngi ni Mommy.

Lumuhod rin ako at hinalikan ang noo ni King. I bid them goodbye before following Nathan. We planned to buy a gift for Cheska today. Malapit na kasi ang birthday niya, it's two days from now. Hindi naman pwedeng siya ang kasama kong bumili ng regalo dahil hindi na surpresa iyon.

Sa shotgun seat ako sumakay ng sasakyan ni Nathan. I'm not going to use my car because it's just a waste of gasoline, tutal pareho naman kami ng pupuntahan ni Nathan, makikisakay nalang ako sa kaniya.

"How's work?" Nathan asked.

I glanced at him before looking back at the window again.

"It's fine. Wala naman ng masiyadong problema." I answered. "How about you? How's your lovelife?" I teased.

I heard him chuckled so I looked at him. Nathan is nice. He's also handsome and tall, nagtataka nga ako kung bakit hindi ako nagkagusto sa kaniya until now. Maybe he's just not my type. He's too kind for me, I guess.

He didn't answer my question kaya umirap nalang ako. Itinuon ko nalang ulit ang pansin sa bintana. Inilagay ko sa may noo ang kamay ko nang masilaw sa sinag ng araw. Ano kayang magandang regalo kay Cheska? Branded bag? Clothes? Shoes? Perfume?

"What will you buy as a gift for Ches?" I asked Nathan.

I didn't looked at him though. Nanatili lang ang tingin ko sa labas ng bintana. He turned the car at the right first before answering.

"Perfume? Or books? She loves reading books right?" He asked.

"Oh, right! Books nalang akin, sayo nalang iyong perfume. I already gave her a perfume last year kasi, noong birthday niya rin." I looked at him.

"Okay, then." He nodded.

I was smiling the whole ride, iniisip kung ano bang magandang books ang ireregalo ko kay Cheska. She loves reading romance novels to be exact so maghahanap nalang ako mamaya ng ganoong books sa national bookstore.

It took us almost an hour before arriving at the mall because of traffic. Nagpark lang si Nathan at sabay na kaming lumabas ng sasakyan. Nathan is wearing a dark blue dress shirt and a black maong pants. Ako naman ay nakasuot lang ng white off shoulder shirt and a high waisted mom jeans. I also partnered it with a white sling bag.

Una naming pinuntahan ay ang national bookstore, naghanap ako kaagad doon ng romance novel. Hindi ko alam kung ano ang taste ni Cheska in terms of books kaya binili ko nalang ang lahat ng novels na sa tingin ko ay magugustuhan niya based on their titles. Almost 10 books tuloy ang nabili ko.

"What do you think of this book?" Napalingon ako kay Nathan nang may inilahad siya sa aking isang book.

The title is attractive kaya kinuha ko na iyon.

"This is enough, right?" I asked Nathan.

Ipinakita ko sa kaniya ang lahat ng binili ko. He's just behind me the whole time. He pursed his lips and nodded. Dumiretso na kami sa counter para bayaran iyon. After paying ay pumunta na kami sa isang perfume shop. Tahimik lang kaming naghahanap ng perfume doon kaya hindi nakakatakas sa paningin ko ang pagsulyap ng kababaihan kay Nathan.

Nasa likod niya lang ako at sumusunod sa kaniya. He's spraying a perfume on his wrist when my eyes caught a familiar figure standing outside this shop. Nanlaki ang mata ko nang makita si Lucas pero agad ding napanguso nang makitang kasama niya si Venus.

Venus is looking around while Lucas is looking at his wristwatch. Paulit-ulit ang pagtingin niya doon na parang may hinahabol na oras. Nag-iwas nalang ako ng tingin at nagspray nalang rin ng pabango sa palapulsuhan.

My Runaway Bride (MINE Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon