Runaway Chapter 27

3.9K 124 23
                                    

Chapter 27: Pissed

"What am I gonna do now?! Paano kung isipin niya na sinadya kong sagutin yung tawag dahil siya yung tumatawag?" I asked frustratedly.

"Huwag kang OA, Yvon. You're over na nga diba? Hindi na iyon mag-aasume." Irap niya pero hindi nakatakas sa paningin ko ang sinusupil niyang ngisi sa labi.

Umiling nalang ako at itinuloy ang ginagawa. Right! Bakit ba kasi ang OA ko? Ano naman kung mag-assume siya? Wala na akong pakialam doon.

I checked my wristwatch to see if its already 11 am. Iyon kasi ang napag-usapan namin ni Lucas na oras para magkita. We're going to meet each other in one of our hotels. I don't know kung nagdala ba siya ng professional para i-check kung ano bang materials ba ang ginagamit namin sa mga hotels namin pero kung nagdala man siya, it's okay. Sigurado naman akong hindi cheap materials ang mga ginagamit namin.

"Ihatid na kita." Presinta ni Cheska at tumayo.

Naningkit ang mga mata ko sa kaniya habang nagrere-touch ako ng make-up.

"Are you planning something?" I accused.

"What?! Wala ah! Ang OA mo naman mag-isip! Grabe!" She said exaggeratedly.

Mas naningkit pa ang mga mata ko because she looked so defensive! Parang may pinaplano talaga pero itinatago at ikinakaila lang. Since wala naman akong dalang sasakyan at mahirap namang magcommute pa lalo na't malayo pa iyon ay pumayag na ako sa alok niya. I just hope that she's not planning something kung hindi, baka mabura ko siya sa mundo ng wala sa oras.

"We're here!" Masayang ika niya nang makapagpark siya sa parking lot ng hotel namin na bibisitahin ni Lucas.

"Sasama ka pa ba sa loob?" Tanong ko at tinanggal ang seatbelt.

Ngumuso siya na parang may sinusupil uling ngisi sa labi. Nakakapagtaka talaga ang mga ikinikilos niya! I felt like she's really planning something!

"Hindi na! Okay lang ako dito. Hintayin nalang kita." Ngiti niya.

My left eyebrow shotted up.

"Hintayin mo ako ah." Pagbibigay-diin ko.

Nang makitang 11 am na ay bumaba nalang ako at pumasok sa may lobby. We're supposed to meet here at exactly 11 am pero nandito na siya pagkapasok ko palang! Nakapamulsa siyang nakatayo doon at halos lahat ng babaeng nakakakita sa kaniya ay mangisay na dahil sa kilig. Hindi niya ba talaga napapansin ang mga babaeng iyon? Ang manhid lang!

"Good morning." Pormal na bati ko sa kaniya.

He immediately looked at me. He looked at me from head to toe before pursing his lips.

"Good morning." Bati niya rin pabalik.

"Let's go?" Ika ko at inaya na siyang mag-ikot sa kabuuan ng hotel.

He's following me from behind while I'm busy pointing out the things and some informations about our hotels. I don't know if he's even listening and I just continued what I'm saying. Our hotel has 15 floors. Nang makarating kami sa 13th floor ay may janitor doon na nagmomop ng sahig na hindi ko na pinansin. I just gave him a small smile because he greeted me.

Sumulyap ako sa likod ko at nakitang nakapamulsang inililibot ni Lucas ang paningin sa paligid. Ipinagpatuloy ko nalang ang pagsasalita.

"We're using light colors mostly for the walls para maging magaan sa pakiram---aahhh!" Napatili nalang ako nang biglang ma-out of balance dahil sa basang sahig na nadaanan!

I tightly closed my eyes and wait for myself to fall down pero hindi iyon nangyari. I felt a warm arms snaked around my waist. Agad akong nagmulat ng mata at tumama agad ito sa asul na mga mata ni Lucas.

My Runaway Bride (MINE Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon