Chapter. 11

222 7 0
                                    

Alice POV

"Ano ba? Kanina mo pa ako binangga-bangga"

"Anong akala mo sa 'kin poste?"

"A at B, bantayan niyo muna sina Tren at Thom sa rooftop" utos ni Thun sa kanila

Nandito kami ngayon sa garden.

"Kasama mo pala si Cloudy noong hinahanap ka namin" sabi niya

"Dalawang linggo ko lang naman siya nakasama"

"Lang? Anong lang? Sa dinami-daming pwede mong samahan at tawagan, Bakit siya pa?" Inis na sabi ni Thun

"Nagseselos ka?" Takang tanong ko

"Natural ex na hilaw ang kasama mo" inis na sabi niya

"Teka lang! Kasalanan ko ba na siya ang unang nakakita sa 'kin?"

"Makitid ang utak mo! Hindi ko inaasahan na makikita ko siya ganoon din siya"

"Ang sakit mo naman magsalita" rinig kong sabi ni Thun

"Nasa Batangas ako ng makita niya ako, tatlong taon nila ako kinulong ng masasamang tao"

"Hindi maayos ang kalagayan ko sa kanila, kaya ako nakakatawag sa inyo dahil kinukuha ko ang cellphone na kung sino ang pumapasok sa kwarto kung saan ako nakakulong"

"Kapag nahuhuli ako ay hinahampas nila ako na matitigas na bagay, hanggang sa malumpo ako"

"Pagbabayaran nila ang ginawa sa 'yo" rinig kong sabi niya

Binalewala ko na lang ang sinabi niya at pinagpatuloy ang pag-kwento sa kanya.

"Hanggang sa pinatakas ako ng dalawang lalaki 'yong naka-assign sa 'kin para magbantay"

"Mabuti na lang ay wala ang Boss nila doon noong araw na pinatakas nila ako"

"Pinipilit kong tumakbo kahit na panay sugat ang aking paa"

"Dahil tinali nila ako sa likod ng truck tapos ay pinaandar ang truck na mabilis habang ako naman ay nakasunod sa truck, pabilis ng pabilis ang pagmamaneho nila ay halos madapa-dapa ako sa lupa"

"Nasisira na rin ang pantalon at sapatos ko dahil sa mga bato"

"Na matapos ang pagpapahirap sa 'kin ay doon nagdesisyon sila na itakas ako"

"Habang tumatakbo ako papalayo sa lugar na 'yon ay nakarating ako sa kalsada, may nakita akong kotse na paparating doon ko hinarang ang aking sarili"

"Ang may ari ng kotse na 'yon ay si Cloudy, nagulat siya na makita ako"

"Dinala niya ako sa condo unit niya"

Hindi ko na iku-kwento lahat, hahaba pa ang usapan.

"Nagpagaling ako ng isang linggo tapos na gumaling ang paa ko ay hinanap namin sina Tren at Thom"

"Tapos na"

"Meroon pa" sabi niya

"Hindi ko hilig ang magkwento, napa-kwento ako dahil nag-iinarte ka"

"Bakit nasa harap kayo ng simbahan ng 12:15 am?" Tanong niya

Paano niya nalaman?

"Tumawag si Cloudy Ex-boyfriend sa 'yo"

Tumingin ako kay A nakararating lang dito sa garden.

Cloudy Ex-boyfriend ang pangalan ni Cloudy sa contact list ko.

"Sina C. L at B ang nagbabantay kina Tren at Thom"

"Ang sabi ng ex-boyfriend mo ay..."

"Success 'yong plano, na paniwala ko sila na hindi kita pinatakas dahil kusa kayong tumakas"

"Pakialamero" sabi ko

"Sagutin mo 'yong tanong ko Alice" sabi ni Thun

"Na malaman nila na nakatakas ako ay hindi sila tumigil sa kakahanap sa 'kin"

"Namakarating kami sa Quezon ay nagpagagaling ako dahil hindi may mga sugat ang aking paa"

"Isang linggo ako nagpahinga tapos ay hinanap namin sina Tren at Thom habang hinahanap namin sila ay huminto kami sa gilid ng grocery para mamili. Hindi ako lumabas sa kotse, hinintay ko siya ng ilang minuto na makaramdam ng iihi ako ay lumabas na ako ng kotse"

"Bago pumasok sa grocery ay may tumawag na Mommy hindi ko na lang nilingon, pinagpatuloy ko na lang ang paglalakad papasok sa grocery"

"Na matapos sa pag- C. R ay pumasok na ako sa kotse saktong nandoon si Cloudy"

"Nagtatalo kami tapos may nagsalita sa likod namin, nakasakay sina Tren at Thom sa kotse"

"Ang sabi nila ay pinapunta daw sila dito sa 'min"

"Napansin namin ni Cloudy na may lalaking kulay itim sa likod ng kotse at agad nagmaneho si Cloudy"

"Habang hinahabol kami ay pilit sila nililigaw ni Cloudy hanggang sa  napagdesisyon ko na ako ang magmaneho"

"Tinanong ko si Cloudy kung hindi siya namukhaan ang sabi niya ay hindi"

"Tumawag ako sa mga tauhan ko para humingi ng tulong, hindi namin sila naliligaw dahil madami ang humahabol sa 'min"

"Na makarating sila ay naliligaw na namin sila dahil tinatakpan nila kami mula sa kanila. Nakipag-palit na rin kami ng kotse isa sa mga tauhan ko"

"Pumunta kami ni Cloudy sa condo unit niya sa Bagiuo kasama sina Tren at Thom"

"Na matapos ang pangyayaring 'yon ay may natatanggap at nagpapadala kay Cloudy na mga box. Inamin niya sa 'kin na may death treats siyang natatanggap mula sa kanila"

"Ang sabi nila kay Cloudy ay kusa nila akong ibigay sa kanila"

"Ako ang pakay nila simula pa lang"

"Nag-isip kami ng plano ni Cloudy at ang plano namin ay ipalabas sa kanila na tumakas kami at paniwalain sila na hindi namin 'to plano. Pagsapit ng 11 pm ay lumabas na kami ng condo unit ni Cloudy"

"Nagtext ako sa mga tauhan ko na magkikita at sunduin nila kami sa harap ng simbahan at doon kami kinuha ng mga tauhan mo"

"A, sabihan mo ang iba na magsimula kayo maghanap sa masasamang tao na kumuha kay Alice" utos ni Thun

"Paano namin malalaman na kung sino ang kumuha kay Alice?" Tanong ni A

"Magbase ka sa mukha, kapag pangit 'yon ang masama" sabi ni Thun

"Hindi porket pangit ay masama na, 'yong iba kasi kahit gwapo ay masama rin"

"Makiramdam kayo, tutulong ang mga tauhan ko sa paghahanap sa kanila"

"Sabihin mo na sa kanila" sabi ni Thun

"Masusunod Prince, maiwan ko na kayo" sabi ni A

Umalis na si A habang si Thun naman ay hindi inaalis ang paningin niya sa 'kin.

"Ano ang tinitingin-tingin mo diyan?" Sabi ko

"Hindi ko akalain na mahirap ang pinag-daanan mo sa kanila"

"Hayaan mo pagnakita na namin sila ay sisiguraduhin ko na doble ang hirap nila sa pinagdaanan mo"

"Huwag mo silang pahirapan hayaan mo na ako ang magpahirap sa kanila" sabi ko

"Papahirapan ko pa rin sila dahil pinahirapan nila ang babaing mahal ko"





Mafia Prince and I Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon