Alice POV
"Hindi na ba masakit ang paa mo?"
"Lakad ka kasi ng lakad"
"Exercise ang tawag dito" sabi ko
"Baka hindi pa magaling ang paa mo?" Alalang tanong ni Cloudy
"Magaling na ang paa ko Cloudy"
"Isang linggo na ako nandito tsaka wala naman ako ginagawa dito sa bahay mo"
"Ayaw mo naman ako maglinis sa paligid o kung ano-ano"
"Kailangan mo kasi ng pahinga" sabi niya
"Nagpapahinga na nga ako"
"Ilang oras, araw ba gusto mo magpahinga ako?"
"Talagang nakikipag-talo ka pa sa 'kin Alice" iling na sabi ni Cloudy
"Dahil paulit-ulit 'yang sinasabi mo daig mo pa ang nasira na wang wang"
"Maligo ka Alice, umiinit na naman ang ulo mo" natatawang sabi ni Cloudy
"Mag-toothbrush ka Cloudy, bumabaho na naman ang bunganga mo"
"Linisin mo sa pamamagitan ng halik" birong sabi ni Cloudy
"Magpahalik ka sa mga babae mo" sabi ko at umakyat nasa hagdan
"Alice"
Huminto ako sa pag-akyat sa hagdan at lumingon sa kanya.
"Wala na akong ibang babae"
"Ikaw lang ang mamahalin ko"
"Kwento mo sa katabi mo" sabi ko
Napansin ko na tiningnan niya ang nasa kaliwa't kanan na gilid kung may katabi nga siya ngunit wala naman.
"Alice"
"Ano 'yong nakikita mo?"
"May multo ba dito?"
Rinig kong sabi niya mula sa baba hindi ko na lang siya pinansin at pinagpatuloy ang paglalakad papunta sa kwarto.
Matatakutin nga pala ang isang 'to.
Na makarating ay agad akong pumasok at sinarado ang pinto.
Dumiretso ako sa C. R para mag-hilamos ng mukha. Pagkatapos ay pintuyo ko ang aking mukha gamit ang malinis na towel bago lumabas ng C. R.
Kumuha ako sa kabinet ng facial mask at ointment pampatanggal ng scars.
Umupo ako sa beauty chair kung saan ako nag-aayos ng mukha. Nilagyan ko ng ointment ang aking paa, tuhod, legs kung saan may gasgas at sugat. Na matapos ay naglagay na ako sa aking mukha ng facial mask at humiga nasa kama.
Kinapa ko ang aking cellphone sa ibabaw ng table sa gilid ng aking kama, na makapa ay hinanap ko sa contacts list si..
Sino kaya ang tatawagan ko? Simula kasi na makita ako ni Cloudy ay wala pa akong tinatawagan sa kanila.
Napagdesisyon ko na tawagan si Claire.
Bold (ako) Italic (Claire)
"Hello, Sino 'to?"
"It's me, Alice"
"Madam"
"Kamusta ang mga business ko?"
BINABASA MO ANG
Mafia Prince and I
Боевик[Under Revision] J. B. S. A. E Series #4 Alice Cortez gusto ng simpleng buhay katulad ng mga kaibigan niya, ngunit kahit gusto niya ay hindi niya makakalimutan ang mga bagay na kinagisnan niya. Simpleng buhay ang hangad niya. Mamumuhay kaya siya n...