Chapter 14 ~ Promise ~

7 0 0
                                    

AINS' POV


As a promise sa Ate ko ay pumunta ako dito ngayon sa house niya or house daw namin. Pinagmasdan kong mabuti ang labas ng house na ito mas malaki yung house namin. Sa house pa rin kasi ni Mom este ni Tita ako nakatira at sa totoo lang hirap pa kong baguhin pagtawag sa kaniya. 




Sa tapat ng bahay na ito ko rin siya nakabangga noon. Pinindot ko ang doorbell. Saglit lang naman ay agad namang nagbukas ang pintuan no'n at bumungad sa akin si Ate. 




"Hello," bati niya sa akin, "tuloy ka," dugtong niya. Tumango lang ako at pagkaraa'y pumasok na. Nilibot ko ang mga mata ko para tignan ang kabuuan ng loob ng bahay bago magsalita.




"Ahm, is this our house?" before she answered I got a glimpse of this house in my faded memories.




"Yes, Ains we used to live here before you went to SG," tumango lang ako. Lumapit ako sa isang estante na may mga picture frame. Nakita ko pa ang picture ko noong bata ako. Napadako ang tingin ko sa isang litraro kung saan may apat na bata roon yung tatlong babae magkakaakbay at yung lalaki naman ay nakasalampak sa damuhan parang na sa playground tinake yung photo na ito dahil kita pa yung swing and slide. Sila yung mga batang nakita ko noon sa panaginip ko back then. Kinuha ko iyon para lang ipakita kay Ate.




"Who are they?" lumingon sa akin si Ate na naglalapag ng meryende sa coffee table na na sa living room.




"Ah iyan, di mo sila naaalala? Ikaw yung na sa gitna, yung nakaupo si RJ, yung katabi mo sa kanan si Cara at sa kaliwa mo naman si Charm."




"Cara? Yung sinasabing fiance ni Jeiah? Charm? Yung friend ni Cara?" natigilan ako saglit, "And who's this RJ? Do I know him?" parang natatawa na ewan si Ate pero halatang pinipigilan niya.




"Yes, ang sagot sa lahat ng tanong mo, kababata mo si Cara, Charm and even RJ. And Rj is no other than Jeiah, your boyfriend." Hindi ako makapaniwala sa mga salitang naririnig ko ngayon. Sila yung nagparamdam sa panaginip ko noon.




"B-bakit parang galit sakin si Cara and Charm?" I want to know everything about my past.




"Kasi iniwan mo sila, si RJ lang ang nakatanggap noon sa pag-alis mo pero hindi sila Cara and Charm. Hanggang sa yung galit nila sa'yo ay umabot pa hanggang sa pag-uwi mo. Pinipigilan ka nila noon na huwag sumama kay Tita pero gusto mo iyon kaya mas napadali ito. Sa ayaw at gusto mo naman kasi ay dadalhin ka ni Tita sa SG kaya mabuti na lang at gusto mo rin yo'n at least walang pilitang naganap," tumatango-tango lang ako.

Find Me, I'm Lost (OLD VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon