Chapter 11 ~ Answer ~

15 2 0
                                    

AINS' POV




"Ains, Ains, Ains," paulit-ulit na tawag sa akin ni Tita.





"Po?" tanong ko pero binundol na ako ng kaba.




"I-I have bad n-news," lalo akong kinabahan.




"Y-your Mami and Dadi died in an accident," parang tumigil mundo ko sa oras na yon.




"S-sinagot ko ticket nila Kuya patungo dito, gusto kasi nila pumunta dito matapos nilang malaman ang n-nangyari sayo," kumawala na ang mga luha at hikbi na kanina ko pa pinipigil.




"N-no T-tita, i-it's impossible right? Kinalimutan n-na nila ako diba? Hindi nga nila ako ni-contact or whatsoever." A-alam ko impossible, kinalimutan na nila ako simula ng umalis ako ng Pilipinas, mula ng pumunta ako dito ay kahit kailan ay di na ako nagkaroon pa ng balita sa kanila.




"No, mali ka, akala mo kinalimutan ka nila pero lagi ka nila kinakamusta sa akin. Binilin lang nila na huwag ipaalam sayo dahil baka gustuhin mong umuwi b-but n-now ililibing na sila."




"B-bakit ang bilis? Tita, please uwi tayo, Tita, I want to see them, please, Tita Mammee," nagmamakaawa na sabi ko sa kaniya.




"Naiburol na nila ng 3 days sila Ate at Kuya nagtataka ako dahil hindi pa sila dumarating dito tapos kakatanggap ko lang ng balita n-na p-patay na sila. I-I-I'm sorry, Ains." Lumapit si Tita para yakapin ako.




"N-no, it's all because of me, k-kung hindi dahil sa akin sana buhay pa sila. S-sana naabutan ko pa sila. Sa ilang taong pagtira ko dito nagtanim ako ng sama ng loob sa kanila kasi di man lang nila ako naalalang kamustahin o batiin man lang kapag birthday ko. Mammee, bakit ang unfair?" Umalis ako sa pagkakayakap ni Mommy at pinagsusuntok ko yung pader hanggang sa magdugo na yung kamay ko. Pilit ako inaawat ni Mammee pero wala naman na akong nararamdamang sakit dahil mas masakit ang sugat sa puso ko.




"A-Ains, p-please stop, hindi ko kayang makita kang nagkakaganyan. Kung pwede sanang ako na lang sumalo lahat na pinagdaraanan mo, please lang tama na." Bakit ganito ang sakit naman? Bakit hindi ko man lang naramdaman at naranasang sumaya?




"LORD, BAKIT GANITO? GALIT KA BA SA AKIN? BAKIT MO PINAPARANAS SA AKIN ANG LAHAT NG ITO? ANO BANG KASALANAAAAAAAAAN KOOOOOOOOO SA'YOOOOO? SAGUTIN MOOOO AKOOOOOO." Hindi ko mapigilang sumigaw, napadausdos na rin ako sa sahig. Hindi ko na alam ang gagawin ko, gusto ko na lang mawala sa mundo. Masyado na niya akong pinahihirapan, sana bigyan naman niya ako ng panahon kung saan ako sasaya ng totoo.

Find Me, I'm Lost (OLD VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon