Kabanata 3-Wanted:Maid na Lalaki
"Next!"sigaw ko sa susunod na maga-apply Bilang Yayo ko,Mean Lalaking Yaya....
"Prinsesa Aliyah,Mukhang wala na tayong applicant kasi lahat na yata hindi mo tinanggap..."tiningnan ko ang pila kaya napanganga ako.
"Wala na?"tanong ko kaya tumango sila."Eh wala na pala ehhhh...Edi Maghanap kayo...Go!"nagmadali silang lumabas.Well,Sabi ko nga ako ang masusunod sa palasyong ito....
"Prinsesa,Ito na po ang Tsaang pinagawa nyo sa akin.."nanginginig ang kamay nya ng inabot sa akin ang tasa.
Inamoy ko muna ito bago inumin..."Pweeehhh..."dura ko sa mukha ng isa sa dama ko."Anong Té Ito?"sigaw ko sa kanya.(Té=Tea)
"Pasensya na po,Babaguhin ko na na lang po.."
"DAPAT LANG!KAPAG INULIT MO IYON AY TATANGGALIN NA KITA SA TRABAHO MO!¿Entiendes?"tumango sya.(¿Entiendes=Do You Understand)
Umalis na sya sa harapan ko,Mabuti naman dahil naiinis na ako sa kanya.Bakit kasi ng hired ako ng tatanga-tangang dama?Well,Hindi ko naman masisisi si Papa kung tanga ang pinili nya...
"Prinsesa Aliyah!"lumingon ako sa pintuan at nakita ko si Prinsipe Alexander,Ang pinsan ko.
"¿Qué Haćes aquí?"tanong ko sa kanya.(¿Qué Haćes Aquí?=What are you Doing Here?"
"Nandito ako dahil alam kong ikaw ang may kasalanan kung bakit nawawala ang mga dama namin at tagabantay!"
napataas ako ng kilay"¿Quién?"nagulat ako sa sinabi nya."Me?OMG!Bakit ako ang sisisihin mo sa hindi ko namang ginawang kasalanan...Tinanong nyo na ba ang hukom?"tanong ko sa kanya(Quién=Who)
"Tinanong na namin sila pero kami ang sinisisi..."umupo ako sa trono ko at ininom ang aking tsaa na bago.
"Oh,Ayon naman pala eh!"sigaw ko"Pwede ka nang umalis,Sinisira mo lamang ang araw ko sa walang kwentang bagay!"hinimas ko ang upuan ko bago tumayo.
"Pagnalaman ni Ama na ikaw ang may kasalanan at tiyak na paparusahan ka niya!"sumigaw sya bago umalis.
"Tinakot ako?"natawa ako"Hindi nila ako matatakot ng Basta-Basta..."uminom ulit ako ng tsaa ko.
Kinabukasan...
"Good Morning,Mahal Na Prinsesa.."nagbow ang dalawang dama sa akin...Kaya nginitian ko sila
"Buenos Días To Both Of You!"good mood ako ngayon dahil parang may magandang mangyayari sa araw na ito.
"May Maganda bang nangyari?"tanong ko habang naglalakad sa pasilyo ng palasyo."Meron po Mahal Na Prinsesa..."hinawakan ni Dama Lis ang Gown ko bago sya magsalita."Una,Nakahanap na kami ng Bago nyong Yayo..."napangiti ako"Pangalawa,Nalaman nila na ikaw ang pumatay sa lahat ng dama at tagabantay nila..."nagulat ako sa sinabi nya.
"Magandang Balita ba iyon?'tanong ko sa kanila.
"Prinsesa Aliyah,Patapusin nyo muna ako..."sabi ni Dama MJ."Nalaman na nila pero sila ang sinisisi ng hukom....Dahil sa pinahatid nyong pambla-blackmail nyo po sa kanila.."naalala ko tuloy yung sinabi ko sa kanila na bayaran ang hukom na maglilitis sa kaso....
"That is a Good News!Dahil dyan,Kumuha kayo ng bago kong papatayin dahil masaya ako ngayon..."nagbow sila atsaka umalis.
Bumaba na ako ng may napansin ako na nakapatong sa trono kong isang papel.
Linapitan ko ito ay kinuha tapos binuklat ko ito."Kristoffe Gintung-Awa?"wala naman akong kilalang ganoon ang pangalan...
"Applying Maid na Lalaki/Yayo For Princess Aliyah...."sya ba ang tinutukoy nila Dama Lis at Dama MJ?Talagang ginamit yung Yayo....Pero napansin ko bakit walang picture?
"I'm So Y.U.M.M.Y!"bakit ganoon ang kasabihan nya?Yummy?ewwwww..
BINABASA MO ANG
The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)
Teen FictionBook 1 Of Princess Series#2 Si Aliyah Dela Fuentes ay isang Prinsesa na kayang pumatay para sa pansarili nyang gusto....Pumapatay din sya para sa tatay nyang namatay....Pero may dadating sa buhay nya na magpapabago sa pananaw nya.... Mamahalin ba ny...