KABANATA 6

8 2 0
                                    

Kabanata 6-First Day

"Ito!"sigaw ni Kristoffe."Bakit Ganito ang susuotin ko?Pang yaya na babae!"dagdag nya kaya nasampal ko sya.

"Huwag mo akong masigawan!Ako lang ang may karapatan na sumigaw rito sa palasyong ito!"sigaw ko pabalik sa kanya.

"Bakit kasi ganito ang damit ko?Pang babae?"napatingin ako sa kanya at lihim na napangiti.Suot nya kasi yung damit ng dati kong dama,Wala kasi syang damit rito.Bago pa lang kasi sya dito kaya walang damit pero dibale,Magpapatahi ako ng damit para sa kanya.

"Huwag ka nang umanggal dahil sa susunod na araw ay hindi na ganiyan ang suot mo."masungit kong sabi dahil ayaw kong magpaapekto sa kagwapuhan nya.Ay panget pala sya!"Isang araw lang iyan kaya huwag ka ng mag-inarte.Tanggalin kita sa trabaho mo..."tumango sya.

"Ano po ba ang pag-uutos nyo,Mahal na Prinsesa?"nagbow sya sa akin.

"Gusto kong...."nag-iisip pa ako kung ano ang iuutos ko sa kanya..Ah alam ko na!"Sumama ka sa akin..."tumango sya kaya nagsimula na akong maglakad papuntang bodega....Ipapakita ko sa kanya ang pagpatay na ginagawa ko kapag naiinis ako o nagagalit ako.

"Saan po ba tayo pupunta?"tanong nya sa akin.

"Sa Bodega,Kung saan doon ako pumapatay..."bigla nyang hinarangan ang dadaanan ko.

"P-pumapatay?I-big sabihin....Totoo ang mga bulong-bulungan ng mga Dama?"bago palang pero chismoso na.

"Totoo kaya Wala kang paki!'sabi ko at tumuloy sa paglalakad.Nang nasa bodega na kami ay agad sa akin sumalubong ang mga guwardiya ko.

"Buenos Días,Prinsesa Aliyah!"bati sa akin ng dalawa kong guwardiya.

"Buenos Días To Both Of You....Nandyan na ba ang mga papatayin ko?"sabi ko sa kanila

"Nandyan na po sila..Ang kamatayan na Lamang po ang hinihintay nila..."tumango ako.

"Bien..."(Bien=Good)

Pumasok na ako sa loob at nakita ko ang dalawang Dama ni Prinsipe Alexander...

"M-mahal N-na Prinsesa....T-tulungan n-nyo p-po k-kami..."nauutal na sambit ng isa sa dama.

"Bakit ko naman kayo tutulungan?"sabi ko sa kanila.

"K-kasi k-kamag-anak n-nyo p-po ang H-hari ng P-palasyo..."sabi nya.

"Noong Nawala ang papa ko ay hindi ko na sila tinuring na kamag-anak...Wala silang kwenta!"sigaw ko sa kanilang dalawa,Si Kristoffe naman ay nasa likod ko lang...Mukhang natatakot.Tsk,Kalalaking tao matatakutin..

"Akin na ang espada ko.."sabi ko kay Kristoffe pero hindi nya ako pinakinggan."I said Give me my Sword!"sigaw ko sa kanya kaya narinig nya.

"I-ito n-na p-po..."kinakabahan nyang sabi.

"Akala ko hindi mo pa narinig,Sa iyo ko ito isaksak eh..."sabi ko at humarap na ulit sa dalawang dama.

"A-anong g-gagawin nyo?"nanginginig na sabi ng isa.

"Ano pa ba?Edi Patayin kayong dalawa..."singhal ko sa kanilang dalawa"Kristoffe,Akin na ang isa.."hinawakan ni Kristoffe ang isa sa mga dama.

"Ikaw muna ang uunahin ko,Parang mapula ang dugo mo at masarap gawing pintura sa dingding ng palasyo...Tama ba ako..."hinawakan ko ang baba nya pero umilag sya.

"I Like That!Yung tipong palaban..."hinawakan ko sya sabay saksak....Tumalsik ang mga dugo sa mukha ko kaya agad kong pinunasan.

"Mahal Na Prinsesa!"sigaw ni Kristoffe kaya lumañit sya sa akin."Ayos lang po ba kayo?"nag-aalala nyang tanong

"Estoy Vien..."sabi ko(Estoy Bien=I'm Okay)binigyan nya ako ng tissue para punasan ko ang dugo sa mukha ko pero sya ang nagpunas..

"Huwag na po nyong ituloy ang pagpatay sa susunod...Ang mga tagabantay nyo na lang po ang gagawa non.."sabi ni Kristoffe

"That's Good Idea!"sabi ko"Guard,Kayo na ang tumuloy sa ginagawa ko sa kanilang dalawa.And then,Idispatiya nyo ng maayos ang dalawang iyan kung hindi...Kayo ang isusunod ko..."pananakot ko sa kanila.

"Kristoffe,Pakilinisan ang espada ko..."inabot ko kay Kristoffe ang espada ko at tiningnan ko ang pinatay ko....Wala na syang malay kaya masaya ako.Lumabas na ako sa bodega para maglinis ng katawan

The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon