KABANATA 7

7 2 0
                                    

Kabanata 7-Almusal

"Mahal na prinsesa!Gumising na kayo!Handa na ang almusal ninyo..."naalimpungatan ako sa boses na iyon galing sa labas.Tumayo na ako sa pagkakahiga ko at sinuot ang aking tsinelas.
Pumunta ako sa pintuan at binuksan ko ito,Tumanbad sa akin si Kristoffe na nakangiti.

"GoodMorning Mahal na Prinsesa."bati sa akin ni Kristoffe.Humikab muna ako magsalita.

"Anong good sa morning Mr Gintung-Awa?"nawala ang ngiti sa kanyang labi.

"Kay aga-aga ang sungit mo,Meron ka ba ngayon?"tanong nya sa akin kaya mas lalo akong nainis.

"Kahit wala akong regla,Masungit ako.Pero sa tanong mo kung meron ako ang sagot ko ay WALA!"tinulak ko sya dahil nakaharang sya sa pintuan,Dadaan ako eh..

"Mahal na prinsesa,Hintayin mo ako!"narinig kong sigaw ni Kristoffe kaya hindi ko na lang pinansin....

Nandito na ako sa hagdan kaya sumaglit muna akong pahinga...Inaantok pa kasi ako....Tinuloy ko na ulit ang pagbaba sa hagdan ng biglang may humila sa balikat ko.

"Mahal.....Huhuhu..Kapagod..."pahingal-hingal na sabi nya."B-bakit h-hindi nyo...po ako.....Hinintay..."

"Ang bagal mo kasi,Atsaka gutom na ako..."mataray kong sabi.

Iniwan ko na lang sya at tumuloy sa paglalakad.Nang nasa kusina na ako ay umupo na ako sa upuan..

"Dama,Ano ang almusal ko?"tanong ko.

"Scrambled Egg po and Tuyo and sinangag..."ewwww...I don't like that food!Tuyo!

"Sino ang nagluto?"tanong ko

"Si Kristoffe po,Sabi nya kasi kailangan nyo raw po ng heavy meals para po mabusog kayo..."si kristoffe?"Tinanong nya po kasi kung ano ang kinakain nyo sa almusal,Tanghalian at hapunan...Syempre sinagot namin kasi Yayo nyo po sya...."linapag nya ang plato at nakita ko ang pagkain na linuto ni Kristoffe...

Mukha namang masarap kaya i will try it...Kinuha ko ang kutsara ko tapos nagsandok ako ng konti sa plato tapos sinubo ko ito.Nginuya ko ito para malasahan ko..

"Masarap ba?"biglang sumulpot sa tabi ko si Kristoffe pero hindi ko ito pinansin."Sabi ng mga dama,Hindi ka pa raw nakakain ng tuyo kasi sabi mo pangmahirap lang na pagkain iyan.."sabi nya

Nang matapos na akong ngumuya ay tumingin ako sa kanya,Tama nga sya masarap ang tuyo.

"Masarap ba?"tanong nya sa akin kaya tumango ako.
Kumuha pa ako at nagkandos ng kanin sa plato at sinubo ko ulit ito.Napansin kong nakatingin sa akin si Kristoffe kaya tiningnan ko sya.

"Gusto mo?"tanong ko pero dedma lang.

Bigla nyang hinawakan ang gilid ng labi ko at may parang tinanggal sya at nang natanggal nya na iyon ay sinubo nya.

"Sarap.."bulong nya

"Kung gusto mo,Kumuha ka ng plato mo.Hindi yung nasa gilid nang labi ko,Iyon ang kakainin mo..."napangiti sya."Kumuha ka na ng plato mo...BILIS.."tumayo sya at pumunta ng kusina.

Sinimulan ko nang kumain.Ang sarap nga nito,Kapag may time ako magpapaturo ako sa mga dama kung paano magluto ng tuyo.Dahil sa pagkasuba ko sa pagkain ay nabulunan ako.

"(Coughhh)..(Cough....)"pag-ubo ko.

"Mahal na prinsesa!"narinig kong sigaw ni Kristoffe pero ubo pa rin ako ng ubo."Ito po tubig..."bigay nya sa akin kaya ininom ko ito.

"S-salamat...K-kung wala ka baka n-namatay na ako..."nauutal kong sabi.

"Mahal na prinsesa,Nguyain mo mabuti ang pagkain..Iyan tuloy nabulunan ka.."hinihimas nya ang likod ko kaya napahinto na ako sa pag-ubo.

"Nginunguya ko mabuti ang pagkain..."mataray kong sabi.

"Kung nginunguya mo mabuti,Bakit nabulunan ka?"di ko na lang sya sinagot at tinuloy ko na lang ang pagkain ko.

The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon