KABANATA 18

5 2 0
                                    

Kabanata 17-Masamang Panaginip

"Arghhh!!!Bakit ang tagal ng sasakyan!"sigaw ko kay Kristoffe.."Nakakaboring!"

"Maghintay na lang po kayo ng ila-..."

"Sa ganda kong ito,Paghihinatayin mo Ako!Never as In NEVER!"pinagtitinginan na kami ng mga tao..

One in A Half Hour na kaming naghihintay rito...Kanina pa sya tawag ng tawag ng masasakyan pero walang pumapansin...Kung dala ko lang ang espada ko,Baka kanina pa kami nakasakay!

"Ang init!Hoy Kristoffe,Maghanap kana ng Taxi!It's So Init..Baka mangitim na ako!"linapitan nya ako at pinaypayan...

"Huwag ka na pong magalit...Kaya po mainit dahil,Hot ka!"tang ina!Naiinitan na nga ako tapos mas lalo nya pang papainitin ang pakiramdam ko..

"Kung wala kang matawag na Taxi or Anything na masasakyan natin.."hinuhulaan nya ang iniisip ko.."Ako na ang tatawag..."Umalis ako sa harapan nya at pumunta sa may bandang gitna ng Kalsada..

Gagamitin ko na ang alas ko...Baka hindi pa kayo matablan..

"TAXI!"wala paring namamansin..Ayaw nya ah.."DI NYO BA AKO NAKIKILALA!"nagtinginan sila sa akin..

"Mahal na Prinsesa,Tama na.."hinawakan nya ako pero tinabig ko lang..

"AKO LANG NAMAN ANG PRINSESA KAYA HANAPAN NYO AKO NG MASASAKYAN KUNG AYAW NYONG KITILIN KO ANG MGA BUHAY NYO!"sigaw ko kaya nagsilapitan sila..

"Princess Aliyah?"tanong nang isang pasahero..

"Oo ako nga!Kapag hindi nyo ako pinasakay sa Taxi...Ibabalibag ko kayo!"bigla silang nagsikilusan..

Sabi ko na nga ba...May mga nakakakilala sa akin..

"Mahal na Prinsesa,Ang galing nyo po!"masayang batid ni Kristoffe..

"I said Call me Aliyah!"iniwasan ko na lang sya..

Ang daming mga tao na nag-aalok ng masasakyan sa amin..I need a Taxi with aircon..I need clean Air...

"Mahal na Prinsesa,Dito na po kayo sumakay..."

"Dito po..."

"Hindi dito,Mas maganda ang Taxi ko.."rinig kong mga sigaw ng mga tao...

Nakita ko si Kristoffe na nakikipagsiksikan sa mga tao kaya pinaalis ko ang mga tao..

"Umalis nga kayo sa daanan ko!Ang babaho nyo!"nag-alisan sila sa daanan ko..

Hinila ko si Kristoffe palayo sa mga tao..

"Saan ka ba galing?"tanong ko sa kanya..Pagkasabi ko kasi sa kanya na tawagin nya kong Aliyah..Bigla syang nawala.

"N-naghanap l-lang p-po a-ako n-ng m-may a-aircon..P-pero h-huwag p-po k-kayong m-mag-alala..N-nakahanap na p-po ako.."

"Good."naglakad na ako habang sya binuhat nya ang mga gamit nya..

Dalawang Bagahe lang naman ang dinala ko..Sa kanya naman ay Dalawa rin..Nagdala pa yata ng pasalubong,Hindi naman sya sa Abroad nagtrabaho..Tsk..

"Mahal na Prinsesa,Pasok na po kayo.."pinauna nya akong pinapasok sa Taxi..

Sa Likod ako uupo at sya sa harapan..Ayoko syang makatabi dahil amoy-araw sya..Linagay nya muna yung mga bagahe sa likod ng taxi..Alangan naman na dito ilagay sa Loob..

"Aliyah.."akmang bubuksan nya ang pintuan sa Likod pero sinamaan ko sya ng tingin kaya lumipat sya sa harap...

"Manong,Andar na tayo.."Adik to!Hindi pa nga sinasabi yung lugar ipapaandar na ka agad..

"Sir,Saan po tayo?"napakamot si Kristoffe sa Batok nya..

"Sa Pasay po...765 st po..Malapit sa Palengke ng Pasay.."tumango si Driver kay inandar nya na..

Walang imikan,Nakakabingi ang katahimikan..Mabasag nga..

"Kristoffe.."tinawag ko sya kaya lumingon agad sya sa akin..

"Pagdating natin sa bahay nyo ay gusto ko ay sundin mo ang sasabihin ko.."Tumango sya.."No.1,Kailangan malinis ang kwarto ko...No.2,Maaliwalas at Ventilated ang kwarto at No.3,Gusto ko na walang manggagambala sa pagtulog ko..Limang Araw lang tayo doon dahil may mga aasikasikasuhin pa ako sa palasyo..¿Entiendes?"

"Sí Señora.."tumango ako at pinilig na lang ang ulo ko sa upuan...

I want to sleep..Sleep..Sleep..Sleep...

——

"Sino ka?Magpakilala ka!"tanong ko sa lalaking blurd ang mukha...

"Kilalang-Kilala mo ako,Mahal na Princess..."Di ko sya maintindihan..Sino ba sya?

"Sino ka ba?Hindi kita kilala!"

"Pagnakilala mo ako ay baka magalit ka sa akin..."Bakit naman ako magagalit sa kanya?

"Kapag hindi mo pa sinabi kung sino ka ay pupugutan kita ng ulo!"pagbabanta ko..

"Hindi mo iyon magagawa dahil uunahan na kita..."Linabas nya ang espada,Kilala ko ang espadang iyon..Kay ama iyan!

"A-anong g-gagawin m-mo?"hinawakan nya ang labi ko at sabay isinaksak ang espada..

Nararamdaman ko na sa mga oras na iyon ay mawawala na ako..Hinawakan ko ang labi ko at napansin kong may dugo iyon..

Unting-Unting dumidilim ang paningin ko pero nakita ko ang mukha ng lalaking sumaksak sa akin..

"K-kristoffe..."

"KRISTOFFE!"napabaligwas ako ng pagkakahiga ng dahil sa panaginip ko..

"Aliyah,Ayos ka lang ba.."tiningnan ko si Kristoffe at agad ko syang nilayuan..

"Bakit Mahal na Prinsesa?"

"L-lumayo k-ka s-sa a-akin..P-patayin m-mo a-ako.."lumapit sya ng lumapit sa akin..

Mas lumayo ako sa kanya hanggang sa nauntog ako sa salamin ng Kotse..

"Mahal na Prinsesa,Ano bang pinagsasabi mo?Bakit naman kita papatayin?Alam mo naman na Mahal kita!"kakagising ko lang pero ito agad ang sasalubong sa akin..

'Bakit ganoon ang panaginip ko?Bakit si kristoffe ang nasa panaginip ko at bakit sya ang sumaksak sa akin?Masama ba itong pangitain na hindi ko dapat sya pagkatiwalaan?'

The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon