Kabanata 19-Pamilya Gintung-Awa
"Anak,Namiss talaga kita..."Yohoo!I'm here!Hindi nyo ba ako papansinin..
"Namiss ko rin po kayo,Mama.."nagyakapan silang dalawa.
Kainggit kayo pero tatapusin ko muna ang labing-labing nyo..
"Ehem..Ehem..."pagubo ko kunwari kaya napatingin sila sa akin..
"Anak,Sino sya?"
"Mama,Sya pala ang boss ko...Si Princess Aliyah.."ngumiti ako bilang pangsang-ayon..
"Yehh,Your son is Right...I am Princess Aliyah from Dela Fuentes Palace.."sabi ko..
"P-pumasok n-na p-po k-kayo..P-pasensya n-na p-po k-kung p-pinaghintay ko k-kayo..Hejehhe.."hinawakan ko ang balikat ng Mama Ni Kristoffe
"Ayos lang po...Sige po,Pasok na ako.."papasok na ako ng bigla akong pinigilan ni Kristoffe..
"Ako lang ang pwedeng pumasok.."biglang namula si Kristoffe kaya naguluhan ako..
Ano ba ang ibig sabihin nya?
"Ano ba ang meaning nun,Anak..Naguguluhan na si Princess Aliyah sa pinagsasasabi mo.."Sabi ng Mama ni Kristoffe..
Ano ba talaga ang meaning nun?
'Ako lang ang pwedeng pumasok..''Ako lang ang pwedeng pumasok..'
'Pumasok..'
'Pumasok..'
Hinayupak ka talaga Kristoffe!Pati sa Harap ng Mama mo anv bastos ng bunganga mo!
"Huwag nyo na lang pansinin iyon..Halika na Mahal na Prinsesa,Papasok na ako ay este pasok na tayo..Jezz..Ano ba ang pinagsasabi ko.."sabi nya sabay kamot sa ulo..
Pumasok na ako sa loob ng bahay nila Kristoffe..Wow!Akala ko maliit lang ang bahay nila,Nagkamali ako..Mukang maliit sa labas pero malaki sa Loob..I'm such a boblacks..
"Mahal na Prinsesa,Ano po ang gusto nyo..Tubig,Juice or Softdrink.."tumanggi ako..
"No thanks,I'm okay.."sabi ko sa Mama ni Kristoffe.
"Nakalimutan ko palang magpakilala,Ako pala si Maritess Gintung-Awa..Nanay ako ni Kristoffe..Tawagin mo na lang akong Mama Tess.."Hmm..Mama Tess..
"Sige po,Mama Tess.."Nakangiti kong Sabi..
Umalis na sya sa harapan ko kaya may pagkakataon akong sapakin si Kristoffe..Tumabi sa akin Si kristoffe kaya humanda sya sa akin..
"Hoy!"tawag ko sa kanya.
"Bakit po?"
"Anong bakit ka dyan?May kasalanan kapang hinayufak ka!"binatukan ko sya sa ulo..
"Sorry na po!!"paghingi nya ng paumanhin..
I need to be a Marupok now,Because this man is so Gwapo...
"Okay pinapatawad na kita..Pero tandaan mo na..Women are like IPhones, you have to touch them all over before they respond. Men are like Blackberrys, rub one ball and everything moves!"bigla syang napanganga sa sinabi ko..
"Mahal na Prinsesa,Bad yang sinabi mo!"
"Anong bad!Ikaw ang bad!"hinila nya ang kamay ko kaya napasubsob ang mukha ko sa dibdib nya..
"Gusto mo bang i-rub yung isa kong ball?"bigla syang ngumisi..
"Bakit ko iru-rub?Gusto mo bang irub ko ang mukha mo ng sapak?"umiling sya.."Kumuha ka ng bulak!Gamutin mo yung sugat ko sa mukha dahil sa sapak sa akin ni Pennywise!"tumayo sya sa upuan at tumakbo papuntang taas yata..
Umupo ako ng maayos sa sofa...Maganda naman at maaliwalas ang bahay nila Kristoffe..Mukhang simple lang ang pamumuhay nila rito...
"Ma!Nandito na kami!"biglang bumukas ang pintuan at linuwal ang Dalawang bata na may kasamang lalaki na kasing tanda lang yata ni Mama Tess..
Biglang lumabas si Mama Tess galing sa kusina..Pumasok ang mga bata dala-dala ang bag nila..Sa pagkakaalam ko ay galing sila sa school dahil sa suot nilang uniform..
"Hello po!"nagulat ako dahil kumaway ang batang babae sa akin..Kumaway rin ako para narin makabawi sa pagbati ng bata..
"Hello Ate!"linapitan ako ng dalawang bata..
Yung isa,Hindi na bata dahil mukhang Grade 6 na ito,Yung Babae naman ay parang Grade 2?I don't Know eh..
"Sino po kayo?"tanong ng batang lalaki sa akin.
Nakita ko Si Kristoffe na bumaba sa hagdan ng kanilang taas..Lumapit sya sa akin..
"Mahal na Prinsesa,Ito na po yung Lagayan ng mga gamot namin rito.."binigay nya sa akin ang lalagyan.."Angelo,Angela..Ilagay nyo na sa kusina yung lunch box nyo..Tapos umakyat na kayo sa taas..."bigla silang nagtakbuhan sa Kusina.
"So,Angelo at Angela ang pangalan nila?"tumango sya.."Kaano-ano mo sila?"tanong ko sa kanya habang kinukuha ko ang bulak.
"Kapatid ko sila.."nakangiti nyang sabi..
Nagtakbuhan ulit sila Angelo at Angela papuntang taas..Bakit hindi ni Kristoffe kamukha yung mga kapatid nya?
BINABASA MO ANG
The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)
Novela JuvenilBook 1 Of Princess Series#2 Si Aliyah Dela Fuentes ay isang Prinsesa na kayang pumatay para sa pansarili nyang gusto....Pumapatay din sya para sa tatay nyang namatay....Pero may dadating sa buhay nya na magpapabago sa pananaw nya.... Mamahalin ba ny...