Kabanata 13-Bilat
Makalipas ang Dalawang Linggo..
"Diyan mo ilagay!...Doon...Hindi dyan...Bobo!"Sigaw ko sa mga dama ko.
Kairita,Kauma-umaga ang tatanga...Palibhasa Jowa ang inuuna..Tsk..
Pake ko kung bitter ako ngayon!Atleast nakaranas ako magkaJOWA pero hindi ko minahal...
"Mahal na Prinsesa,Ito na po ang bulaklak na pinapakuha mo sa akin.."Kinuha ko ang bulaklak at inamoy.
"Hmmm...Mukhang mabango sya..."inamoy ko ulit.."I love red Roses...Thank you.."nagbow sya at umalis...
Tumingin ako sa mga damang nag-aayos ng Garden ko...Pinapatanggal ko ang mga patay na damo dahil kumakain iyon ng nutrients sa mga halaman ko..
Pinaayos ko na rin yung mga puno at mga bulaklak ko dahil may mga patay na dahon na rin..Hindi ko na napapalinis dahil Busy ako...Huwag nyo nang tanungin kung bakit busy ako...
Sa nagdaang dalawang linggo,Nakasagap ako ng balita sa Palacio Dela Fuentes,Napag-alaman ko na Tumakas si Alexandra sa palasyo nila dahil sa kagagawan ko..Good Job,Aliyah...
Tapos na ang trabaho ko rito sa garden kaya aalis na ako...Sandali,Where are the fucking kristoffe?
Naglakad-Lakad ako sa mga hallway...Walang Kristoffe..
"Nakita nyo ba si Kristoffe?"umiling sila.
Pumunta ako sa Likod ng Palasyo para hanapin sya...Pero wala.Nasaan ka ba Kristoffe Gintung-Awa?
___
"Aishhh...Where are you Mr.Gintung-Awa?Kapag nahanap kita ay agad kitang sasampalin..Huhu.."sigaw ko.
Ten Minutes na ang nakalipas pero hindi ko sya mahanap...Hindi ko pa masyadong nalibot ang palasyo dahil ang laki-laki nito...Siguro kapag tinuloy ko pa ang paghahanap ay tiyak na sa susunod pang taon ko sya mahahanap...
Habang naglalakad ako ay may narinig akong boses na parang nagtutula..
"Ang Aking Prinsesa,Nakaupo sa tasa...Hindi man lang mapantayan ang kanyang Bilat..."Bilat?Ano iyon?
Lumapit ako sa Nagsasalita at napagtanto ko na si Kristoffe iyon..
"Tang Ina mong lalaki ka!"napalingon sya sa akin ng gulata ng mukha.
"M-mahal na Prinsesa...B-bakit ka nandito?"
"Bakit mo ako tatanungin ng ganiyan eh ako dapat ang magtanong sa iyo nyan..Bakit ka nandito?"
"Kasi po..Nagprapractice po ako ng tula para sa inyo..Kaso po dumating kayo.."Naalala ko tuloy yung sinabi nyang Bilat.
Tatayo na sana sya ng pinigilan ko sya.
"I Have a Question...What is Bilat?"humarap sya sa akin na parang kinakabahan ang mukha.
Anong nangyayari sa iyo?Tinatanong ko lang kung ano ang bilat...Hindi naman kita kakainin eh..
"Wala lang po iyon...Nasabi ko lang po iyon pero mali iyon.."nagkamot sya ng ulo.
"What is Bilat?"Tanong ko ulit sa kanya..
"W-wala l-lang p-po iyon..."
"I SAID WHAT IS BILAT?"sigaw ko sa kanya...Natakot ko yata....
"Y-yung b-bilat p-po k-kasi...A-ay..."napahinto sya kaya sumalubong ang kilay ko..
"Ano?"
"B-bilat ay...Maganda...T-tama...M-maganda..."napabuga ako ng hininga..
Nagpatagal pa,Maganda naman pala ang meaning..Tsk..Tch...
Iniwan ko na lang sya at naglakad papuntang Hallway...May nasalubong ako na mga dama kaya tatanungin ko sila kung maganda ba ako sa araw na ito..
"Magandang Araw,Mahal na Prinsesa...Ano pong maipaglilingkod namin sa inyo?"sabay-sabay nilang sabi..
"I Have a Question..Bilat ba ako ngayon?"bigla silang natawa...
Ano kayang nakakatawa?
"What's that funny?"tanong ko pero ayaw nilang tumigil..
"W-wala p-po...Hahahahahhahahahahhahahahahahahahhah...."tawa parin sila ng tawa...
Makaalis na nga lang...They are so Fucking Insane!Anong nakakatawa sa tanong ko?
Dahil sa pagkainis ko ay umabot na ako sa Kusina...Well,Doon naman ako magtatanong..
"Sandali lang,Mga tagaluto..."napalingon sila sa akin..
"Bakit po?"
"I Have a One Question...Bilat ba ako ngayon?"tumawa sila...
"M-mahal na P-prinsesa...N-nakakatawa po talaga kayo..Hahahahahahahahhahhahahahahahha...."Argggg...Nakakainis...
Umalis na lang ako doon at pumunta sa Sofa ay umupo doon..
"Nakakainis...Nakakainis....Ano ba ang nakakatawa sa tanong ko..."pinagsusuntok ko ang sofa dahil sa inis.
"Mahal na Prinsesa,Ano ba ang itinanong mo?"hindi ko napansin na nasa tabi ko pala si Dama Lis..
"Nakakainsis silang lahat....Tinanong ko lang kung Bilat ba ako sa araw na ito pero bigla silang tumawa.."biglang humagalpak si Dama Lis dahil sa kakatawa kaya sinamaan ko sya ng tingin.
"S-sorry p-po...N-nakakatawa lamang kasi...B-bilat?Sino ang nagsabi nun.."napacross legs ako.
"Gintung-Awa..."wala ko sa mood na sabi.
"Princess Aliyah,Ani ba ang sinabi nyang meaning sa iyo?"
"Sabi nya...Maganda daw ang meaning ng bilat..."mas lalo akong nawala sa mood.
"Mahal na Prinsesa,Ang meaning po ng bilat ay..."lumapit sya sa akin at tinapat ang kanyang bibig sa aking tenga."Tahong niyo po or P.u.s.s.y.."bigla akong napaisip..
Bilat?Tang ina!Kaya pala pinagtatawanan ako ng mga yaong tinanungan ko...Tang ina napahiya ako..Yari ka sa akin,Kristoffe Gintung-Awa..
"PUTANG INA MO KROSTOFFE!!"nakita ko syang nakatayo sa may pintuan habang kinakamot ang ulo nya.
Yari ka talagang hinayupak ka...
BINABASA MO ANG
The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)
Teen FictionBook 1 Of Princess Series#2 Si Aliyah Dela Fuentes ay isang Prinsesa na kayang pumatay para sa pansarili nyang gusto....Pumapatay din sya para sa tatay nyang namatay....Pero may dadating sa buhay nya na magpapabago sa pananaw nya.... Mamahalin ba ny...