Kabanata 23-Babysit
"A-aliyah...A-ang L-lamig.."mahinang sabi ni Kristoffe sa akin..
"Wala ngang Electric Fan,Nalalamigan ka pa!"masungit kong sabi..
"May sakit na nga ang tao,Magsusungit ka pa!"sigaw sa akin ng utak ko..
"A-Aliyah.."nanghihina nyang sabi..
Lumapit ako sa kanya para kumutan sya..Pero imbis na kumutan ko sya ay hinila nya ako patabi sa kanya..
"T-Thank Y-you.."bulong nya sa Tenga ko...
Ang Gulo talaga nya!Kanina Nagsosorry sya tapos ngayon nagtethank you sya.Ano ba problema nya?
"Gusto mo na bang kumain?Ipagluluto kita.."sabi ko sa kanya..
As if naman na marunong ako magluto..Hindi nga ako marunong magluto ng Itlog eh..
"M-Marunong K-ka?"hinarap ko sya..
"I will try.."ngumiti sya sa akin kahit nanghihina sya..
"H-huwag..M-mong..S-sunugin..B-bahay..N-namin.."nanghihina nyang sabi kaya tumango ako..
Tumayo ako para makapagluto ako ng Noodles..Hindi rin ako marunong magluto ng noodles pero para kay Kristoffe,I will Try until I Die.
"Stay There.."tumango sya..
Bumaba na ako at nagpunta sa Kusina..Nandoon si Mama Tess na naghuhugas ng pinggan..
"Aliyah..Kamusta si Kristoffe.."lumapit ako sa kanya para tulungan na ilagay ang mga plato sa Dish Rack..
"Ayun..Nagsasalita..Di ko nga po alam kung bakit sya nagsosorry sa akin eh.."pumunta si Mama Tess sa Lutuan..
"Ganyan Talaga iyon..Kapag nagkakasakit bigla na lang nagsasalita..Di bale,Bukas gagaling na iyon..Mabilis lang kasi sya gumaling kapag inaalagaan.."kinuha ko na ang pamunas para punasan ang mga pinatuyong plato sa Dish Rack.."Aliyah,Salamat sa pagtanggap sa Anak ko sa trabaho..Kung wala sya ay baka nagutuman na kami..."ngumiti ako..
"Ayos lang po.Basta pakisabihan po ang anak nyo na huwag masyadong bastos ang bunganga..Maingay na nga,Bastos pa ang bunganga.."biglang tumawa si Mama Tess.
"O sya sige pagsasabihan ko iyon..Atsaka bakit ka pala bumaba?"
"Ipagluluto ko po sana si Kristoffe ng Noodles pero hindi po ako marunong magluto..Heheheh"napakamot na lang ako sa ulo..
"Sige.Tapusin mo na lang iyang pagpupunas mo ng plato at ako na ang magluluto..Mamayang tanghali pa kasi ako pupunta sa carinderia,Si Cindyrella muna ang nagbabantay doon."mahabang paliwanag ni Mama Tess
"Sige po.."tinuloy ko na lang ang pagpupunas ng plato..
Ngayon lang ito!Kapag nasa palasyo na ako ay uupo na lang ako..Good Princess muna ako..
Pinupunasan ko ang mga plato ng mabuti dahil baka basa pa ito kapag ilinagay ko sa platuhan..Baka mapagalitan ako.
"Ngayon lang natakot mapagalitan..Hahahah.."tumigil nga utak!
"Aliyah,Malapit nang maluto ang noodles..Gusto mo bang ako ang maghatid sa taas o ikaw na?"tanong sa akin ni Mama Tess..
"Ako na po ang mag-aakyat sa taas.."tumango si Mama Tess..
After 3 Minutes...
"Ingatan mo baka matapon.Mainit pa naman iyan."pagpapaalala sa akin ni Mama Tess..
BINABASA MO ANG
The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)
Roman pour AdolescentsBook 1 Of Princess Series#2 Si Aliyah Dela Fuentes ay isang Prinsesa na kayang pumatay para sa pansarili nyang gusto....Pumapatay din sya para sa tatay nyang namatay....Pero may dadating sa buhay nya na magpapabago sa pananaw nya.... Mamahalin ba ny...