KABANATA 4

14 2 0
                                    

Kabanata 4-Pangit

"Wala pa ba yung sinasabi nyong bago kong yayo?"tanong ko sa kanila.Umiling sila."Sabihin mo sa kanya,Kapag hindi pa sya nagpakita bukas ay tanggal na sya!"pananakot ko sa kanya....Well,Totoo naman iyon.Kapag hindi pa sya pumunta rito bukas ay tatanggalin ko na sya sa trabaho.Nung nakita ko kasi yung papeles nya,Parang may nagtutulak sa akin na tanggalin sya sa trabaho....

"Dama!"tawag ko sa dama na nagtimpla sa akin ng tsaa kahapon.

"Bakit po?"

"Kamusta ang balita sa palasyo ni Tito?Matatag parin ba gaya ng dati?"sunod-sunod kong tanong...

"W-wala naman po akong nakuhang balita..."sabi nya...

"Well,Get FIRED!"sigaw ko sa kanya."Wala kang silbi sa akin kaya lumayas ka na sa palasyo ko!"

"M-mahal na P-prinsesa,P-paano na p-po ang pag-aaral ko?P-paano na po a-ang p-pamilya ko..."nagmamakaawang sabi ni Dama.

"NO ME IMPORTA!"sigaw ko."WALA AKONG PAKIALAM KUNG NAG-AARAL KA!KAHIT NA MAG-ARAL KA AY TATANGA-TANGA KA PA RIN!"galit kong sigaw.(No Me Importa=I Don't Care)

"A-ang s-sakit n-nyo naman po m-magsalita...H-hindi nyo n-naman i-iniisip a-ang ibang t-tao.."tumingin sya sa akin ng masama kaya tinaasan ko sya ng kilay."S-sana...K-kapag umibig ka a-ay h-hindi ka m-mahalin ng pabalik ng dahil sa u-ugali mo!"sabi nya sa akin....

"PAKI KO SA PINAGSASABI MO!BALIW KA! ESTÚPIDO!"nakita ko si Dama Lis na buhat buhat ang mga gamit ng babaeng ito.Kanina kasi pinakuha ko na ang lahat ng gamit nya..(Estúpido=Stupid)

"Lumayas ka na!LAYAS!"Sabay hagis ko sa lahat ng gamit nya...Pinululot nya ang mga gamit nya habang umiiyak sya...Mabuti iyan lang ang ginawa ko sa kanya.Hindi ko sya Pinatay kasi Wala ako sa mood matalsikan ng dugo...
Pinapaalis na sya ni Dama MJ kaya napaupo ako sa upuan..

"That's Stupid Girl...Akala nya
Ay matatakot nya ako sa pinagsasasabi nya sa akin...Tsk.Hell Princess toh!Atsaka,Gagabayan ako ng pinsan kong si Satanas...."pumikit ako saglit para mawala ang stress ko..

"What's Up!"narinig ko ang sigaw na iyon.Napatingin ako sa pintuan kaya nakita ko ang karibal ko,Si Mimi.

"¿Qué haces aquí?"masungit kong tanong.(¿Qué haces aquí?=What are you doing here?"

"Well,I'm here to Visit you..Masama ba iyon"napahinto sya
"Atsaka,May nakita akong isang dama na lumabas rito,Umiiyak sya...Nagtanggal ka na naman ba ng Dama mo?"

"Wala kang pakialam,Princess Mimi...Ésta es mi palacio.."sabi ko habang hawak ang baba ko.."Pakialam mo ang sarili mong palasyo dahil baka isunod ko ito sa ipapahamak ko at ibabagsak ko "tuloy ko sa kanya...(Ésta es mi Palacio=This is my palace)

"Alam mo,Ang pangit mo talaga..."sabi nya sa akin kaya hinarap ko sya.

"Pangit tayong dalawa tandaan mo iyan.Pero mas nauna kang pangit kaysa sa akin...."pagkatapos kong sabihin iyon ay tumawa ako.

"Qué Gracioso?"bwisit nyang tanong."(Qué Gracioso=What's Funny)

"Anong nakakatawa?You're fucking face!Tumingin ka sa salamin..."naghanap muna sya ng salamin.Nang may nakita na sya ay agad syang tumingin.

"Wala naman akong makita,Kundi ang magandang kong mukha.."natawa ulit ako sa sinabi nya

"Maganda?Pwehhh...Mas maganda pa nga ang pwet ko sa iyon!Hahahahah...."tawa ko kaya nagdabog sya palabas ng palasyo....

Mabuti dumating sya,Gumanda na ulit ang mood ko.Gusto ko nang pumatay ngayon....

The Hell Princess (Book 1 Of Princess Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon