14.
“Congrats!”
Iyan ang bati sa amin ng lahat dahil sa first activity namin sa p.e binigyan kami ng 98 na grade ni sir, Tyson at 96 naman sa kabilang group.
“Guys, congrats sa'tin! Omaygoshh!! Party, party na later!” Sabi ni, Bella na sobrang excited mamaya.
“Colyn!” Tawag saakin ni, Ken.
“Happy Birthday! Fafa KEN!” Sigaw ng mga fans n’ya. Napakamot naman s’ya ng ulo bago kumaway sa kanila. “Thanks guys!” Response n’ya.
Lumapit naman s'ya saakin at niyakap ako, "Congrats, Lodi!" Sanay na ako sa mga yakap ni, Ken kaya hindi na ako nabibigla. Pero iba kasi pag sa school, andaming mga matang nakatingin saakin!
"Wag kang mawawala mamaya, ah!" Paalala n'ya sabay gulo sa buhok ko.
"Oo! Grabe, parang ako ang may birthday, a! Dapat ikaw ang 'wag mawala do'n!" Tumawa lang naman s'ya sa sinabi ko.
"Kayo rin, pre! Punta rin kayo, ah." Sabi ni, Ken kila, Levi. Tumango lang namam si, Levi, bilang sagot.
"Happy birthday!" Sabi n'ya. At tinanguan lang din s'ya ni, Ken, "lamats!" Sagot nito.
'Yung totoo? Okay ba kayo?!
"Anak!" Tawag saakin ni, Manang Welma.
"Halika na, umuwi na tayo!" Sabi ni Manang, bakas sa mukha n'ya ang pag mamadali.
"Po? Bak-"
"Ate, Cols! Picture kayo ni kuya, Levi, dali!" Tawag saakin ni, Ada. Hindi na ako nakapag salita dahil hinila na n'ya ako.
"Wacky naman! Kuya ampangit mo!" Pang aasar ni, Ada, s'ya kasi nag pipicture.
"Sali kami," kumento ni, Vic, at naki sali nadin sila sa picture ni, Myline. Nag groupfie nadin kami kasama si, Ada, hindi naman nag palatalo si, Ken, at naki sali rin sa picture. Nag picture rin kami ni, Ken, dahil gusto n'ya kami rin may picture!
Nilagay ko naman sa story ko 'yun sa ig at fb dahil pinost na ni, Ada 'yun sa Facebook, may caption na 'Congrats mga lodi! Hbd fafa, Ken! Parteh! Parteh! Later, whooo!'
Umuwi na kami dahil nag mamadali na si Manag umuwi, hindi ko alam kung bakit pero sumama nadin ako, hindi na ako hinatid ni, Levi, kasi kasama ko naman si Manang.
"See you later, Cols! Wait mo ko ah," sabi ni, Myline pag baba namin ng kotse. Tumango nalang ako at nginitian s'ya at sinabing 'sige'.
"Manang are you okay?" Kanina pa kasi s'ya parang hindi mapakali.
"Oo, anak nahilo lang siguro sa inet kanina." She said, lumapit naman ako para tignan kung nilalagnat ba si, Manang.
"Hmm, medyo mainit nga po kayo, mag pahinga nalang po kayo Manang, napapadalas ata ang paghilo n'yo. Mabuti po siguro mag pa check up po tayo." Pag aalala ko.
"Okay lang ako, anak. Hmm, si, Levi, ba? Mama n'ya si... Uhm, 'yung... Babae kanina?" She hesitate.
"Si... Tita Ella po? Uhm... yes po, but not his real mom." I shrugged.
"Ah," she said. Kumunot naman 'yung noo ko.
"Why po?" I asked.
BINABASA MO ANG
Cypress Academy
Teen FictionColyn Villarin. The woman who is not accustomed to socializing with others, but when she moved to Cypress Academy and she met the only Master in this school, everything has changed. Will the past ruin everything? "I will always choose you even at ti...