24.
"Saan kayo mag papasko?"
Tanong ni, Myline andito kami ngayon sa rooftop ng bahay namin tumambay lang kami dito dahil baka sa bagong taon na ulit kami mag kita kita.
"Ako hindi ko pa sure kung saan, pero sure ako na dito kami mag babagong taon." Sagot ko. "Kayo?"
"Syempre kami dito lang sa bahay, sana nga lang maging masaya ngayong pasko! May nag babalik kasi!" Sabi ni, Vic, sabay tingin kay, Levi.
"Ginugulo parin ba kayo ng mama mo?" I asked.
"Oo. Kilala ko 'yun e hindi 'yun titigil haggat 'di n'ya nakukuha gusto n'ya." Sagot ni, Levi.
"May gusto ba kayong miryenda mga anak?" Napalingon naman kami sa nagsalita.
"Manang dapat hindi ka na po umakyat pa dito baka mapagod ka pa." I concerned. Bigla namang nahilo si Manang, buti nalang nasalo ko agad, lumapit naman sila saamin.
"Okay, lang po ba kayo? Manang you should rest more, hindi nyo na po dapat pinapagod pa 'yung sarili nyo." Pag-aalala ko.
"Ikaw talagang bata ka, okay lang ako." Manang Welma, shrugged.
"Iniinom n'yo po ba mga gamot n'yo? Baka po kinakalimutan n'yo, Manang."
"Oo. Anak iniinom ko, teka ano bang gusto n'yong miryenda at mag papaluto ako."
"Kami na po gagawa ng miryenda Manang, para di na po kayo mapagod, samahan ka na po namin pababa." Myline said. At sinamahan nila ni, Vic si Manang Welma, bumaba. Naiwan naman kami dito ni, Levi.
"Uhm, Levi...nabanggit mo saakin na 'yung mama mo ang dahilan kung bakit ka hindi naka attend ng pageant, right? Bakit? Anong nangyari?" I curiously asked.
"Napansin ko na s'ya no'n laging naka masid saamin, pinipicturan kami o si, Ada." Panimula n'yang sabi.
"No'ng sumunod kong kita sa kan'ya 'yun na yung pageant. Kinumpronta ko s'ya kung sino ba talaga s'ya at sinabi n'ya na s'ya nga 'yung mama namin, namukhaan ko naman s'ya nang tanggalin n'ya 'yung salamin n'ya." Pag kukwento n'ya. I remain quiet and listen.
"Tinanong ko kung anong kaylangan n'ya saamin, bakit s'ya bumalik? Sabi n'ya andito s'ya para kunin si, Ada. Dun palang nag init na 'yung ulo ko!" Bakas na sa mukha n'ya ang galit.
"Putangina! Iniwan na n'ya nga kami tapos gusto n'ya pang pagkakitaan si, Ada! Hindi ako pumayag hinding hindi ko hahayaan na matulad si, Ada sa kan'ya!" He spiteful said.
"I thought you would be happy if you saw your mom, but I think your Nanay is much deserving to be your mom unlike your true mom." I said, napalingon naman s'ya saakin.
"Kung papipiliin ako? Ayokong maging totoong Nanay si, Nanay Ella." He said it seriously, naguluhan naman ako sa sinabi n'ya.
"What?"
"Malalaman mo 'yung sagot sa tamang panahon." He seriously said then he looked at me.
"You're weird."
"Colyn," napalingon naman ako sa kan'ya. "Gaano mo kakilala 'yung papa mo?" Kumunot naman 'yung noo ko sa tanong n'ya.
"What do you mean?"
BINABASA MO ANG
Cypress Academy
Teen FictionColyn Villarin. The woman who is not accustomed to socializing with others, but when she moved to Cypress Academy and she met the only Master in this school, everything has changed. Will the past ruin everything? "I will always choose you even at ti...