18.
Maaga akong nagising, hindi naman ako excited sa foundation week! Sakto lang, hindi namin need mag uniform kahit ano pwede na Monday palang naman ngayon, bukas need naming isuot 'yung Cypress shirt na pinagawa ng mga officer. White t-shirt 'yun na may print ng Cypress tree sa unahan at nakalagay na Go! CYPRESS.
Nag suot nalang ako ng high waist ripped jeans and a crop top pastel shirt with my named print on the front, and black shoes, kinuha ko narin 'yung korean sling bag ko na black at sinakbit iyon sa balikat ko.
Pag labas ko saktong pag labas rin ni, Kiara, sa kuwarto n'ya. I think foundation week rin ng TTF Academy I don't know if do'n s'ya mag fo-foundation week, pero nakabihis narin kasi s'ya. She wear a denim skirt and white tube crop top may dala din s'yang denim jacket.
Nginitian n'ya ako bago bumama, nginitian ko rin naman s'ya pabalik. This is a good start for us, i hope it could last for long.
"Prennyyyy!" Pag punta kong school si, Myline agad ang bumungad saakin. She wear a maong jeans and spaghetti top may dala rin s'yang blazer pero hindi pa 'yon naka suot sa kan'ya.
"Tara punta tayo sa booth natin, nabenta mo naba 'yung tickets?" Napatigil naman ako ron, Shit! Hindi ko pa pala nabebenta, pero ako nalang mag babayad no'n tas ipapabigay ko nalang I think pwede naman 'yon?
"Horror ang ipapalabas nila dahil maraming nag request no'n pero mamayang hapon naman ata hindi na," pag da-daldal ni, Myline.
Bawat strands may booth, movie central booth nga 'yung amin, at jail booth naman sa STEM, food court 'yung sa TVL, marriage booth naman 'yung sa HUMSS. Marami ding food stalls sa gilid gilid.
"Ate, Cols!" Rinig kong sigaw sa pangalan ko si, Ada, pala tumatakbo na s'ya palapit saamin.
"Bisita kayo sa booth namin, ah!" Hingal- hingal pa n'yang sabi. "Sila kuya, Levi at kuya Vic malelate 'yun, may inaasikaso kasi pero Maya maya andito na 'yun." Dagdag pa n'ya.
"Punta ka booth namin, Ito ticket, oh," binigyan ko naman s'ya ng free ticket.
"Libre ba 'to ate? Puwede dalawa? Hehe"
"Sinong isasama mo? Ikaw ah!" Pang aasar ni, Myline.
"Friend ko po, syempre. Kila kuya kasi binebentahan ako! Ang mahal pa ng benta sakin, 20 isa!" Reklamo n'ya at nag tawanan naman kami, mautak talaga 'yung dalawa na 'yon.
Pag katapos naming ibigay 'yung bayad sa mga tickets nag libot muna kami ni, Myline. Nagulat kami na biglang may humuli kay, Myline. Lahat raw ng mga naka white na sapatos hinuhuli, good thing naka black ako! 20 pesos panaman ang tubos!
"Hoy! Hoy! Hoy! Anong ginagawa n'yo sa, Myline, ko?" Sigaw ni, Vic. Andito na pala sila.
"Ikukulong namin s'ya, 20 pesos ang tubos,"
"Vic! Wag mo akong hayaang makulong," Sabi ni, Myline.
"Pwes!.... Eto, ikukong n'yo narin ako!" Sabi ni, Vic at parehas nga silang ikinulong.
"Buwisit ka! Akala ko pa naman tutubosin mo 'ko!" Reklamo ni, Myline naka cross pa 'yung dalawa n'yang nga braso sa dibdib.
"Ayaw mo 'yun? Bebe time, sa kulungan." Asar ni, Vic. Pinabayaan nalang muna namin sila doon dahil mukhang nag eenjoy naman silang ikulong doon!
BINABASA MO ANG
Cypress Academy
Fiksi RemajaColyn Villarin. The woman who is not accustomed to socializing with others, but when she moved to Cypress Academy and she met the only Master in this school, everything has changed. Will the past ruin everything? "I will always choose you even at ti...