41.
"Colyn, can I talk to you?"
Seryosong sabi ni, Ada saakin. Tumayo naman ako para sundan s'ya. Dito kami nag usap sa labas.
"Colyn, hindi na ako mag papaligoy-ligoy pa. I'm sorry for what-"
"Ada. You don't need to apologise, I understand why you did that before. You love my mom so much that's why you do that." Sabi ko.
"But still, I'm going to apologise. I'm sorry, I hope we can go back like before?" She said.
"Of course. I'm sorry, too." I said. And we hug each other.
"Tito, sasabay na po ako sa inyo." Sabi ko, dahil papunta rin naman ako sa company. Tumango lang si Tito at sumunod na ako sa paglalakad.
Pagkatapos kong mag paalam kay, Kiara, umuna na kami nila Tito. Hinatid muna namin sila tita Ven at Gavin sa bahay, si mommy naman sumabay na kay, Ada.
Ipinakita lang saakin ni tito 'yung office ko. And pina kilala ako sa board. Pagkatapos no'n nag pasundo na rin ako kay kuya Dodong.
He said na naayos na yung kotse ko at nasa bahay na 'to.
Pagka-uwi ko nakita ko pa na nag lalaro si, Gavin sa living room kasama 'yung yaya n'ya.
"Tita Ganda!" He said. At lumapit saakin para yakapin ako.
"Gavin, it's late. Bakit hindi ka pa natutulog?" I said with a cute voice.
"I want to play pa, tita ganda." He said it cutely.
"Ayan pagalitan mo nga iyan tita ganda, ayaw mag sleep." Sabi ni, tita Ven. Habang unti-unti nilang kinukuha 'yung mga laruan na nakakalat sa lapag.
"You're big boy na, Gavin, 'di ba? Ang big boy dapat natutulog ng maaga. And nakikinig dapat sa mommy." Mahinahon na sabi ko.
"Yes, tita ganda! I'm a big boy na. I want to sleep mommy." Sabi ni, Gavin at tumakbo na sa mommy n'ya.
Natawa naman kami ni, tita Ven ng mahina do'n. Umakyat na ako sa taas. At nag shower na. Pagtapos kong gawin ang night routine ko. Huminga ako ng malalim at humiga sa kama.
He's changed. Ano kayang nangyari sa kan'ya 6 years ago? Is he still mad at me because I left him?
Pumunta akong balcony dahil hindi ako makatulog. Pinag masdan ko lang 'yung langit ang daming mga stars ngayon.
Napalingon ako sa left side ko at tanaw ko pala mula dito ang Cypress Academy.
Bigla ko naman naalala lahat ng masasayang memories ko sa Cypress Academy. I miss being a high school student. 'Yung tipong puro saya lang lahat 'yung mararanasan mo.
Kung ako papipiliin between adult things and teen things. Mas pipiliin ko 'yung teen things. Wala kang iisipin na tax, wala kang iisipin na mga bills, you can be happy kahit sa maliliit na bagay lang. Ngayon kasi ang hirap maging totoong masaya.
Alam mo naman na mahal ka ng mga taong nasa paligid mo pero parang laging may kulang. I have my own company, I top the board exam, I graduated a cum laude in one of the famous school in US. But still I'm not happy.
BINABASA MO ANG
Cypress Academy
Teen FictionColyn Villarin. The woman who is not accustomed to socializing with others, but when she moved to Cypress Academy and she met the only Master in this school, everything has changed. Will the past ruin everything? "I will always choose you even at ti...