28.
"Saan ka galing?" Tanong saakin ni, Kiara pag pasok ko sa room ni, Manang.
"Huy! Anong nangyari sa'yo? Tulala ka d'yan?" She said, 12 am na at gising na gising parin kami.
"Ha? Ah, inaantok lang siguro ako." Pag dadahilan ko.
"Oh, edi matulog ka, hindi naman ako inaantok, e, ka chat ko pa si, Clark." She said, gusto ko pa sana s'yang tanungin pero madami na akong iniisip ngayon, angraming kong tanong na gusto kong masagot.
Kinabukasan, maagang dumating dito si, Myline pinabantayan muna namin sa kan'ya si, Manang para maka uwi at makaligo kami ni, Kiara.
Pag kauwi namin dumertso agad ako sa kuwarto, nakita ko naman 'yung panyo na napulot ko sa hagdan ng rooftop. Alam ko na si mommy 'yung kausap ni Tito Miguel, pero bakit may nakaburdang Ella dito sa panyo n'ya? Sabagay, hindi naman ako sigurado na sa kan'ya nga ito galing dahil hindi ko naman 'yon nakita.
Pagkatapos kong maligo bumaba na ako at nag handa ng mga pagkain ni, Manang. Balak ko parin na doon ako matulog.
"Kamusta na si, Manang Welma?" Tanong ni, Tita Ven, kumakain s'ya ng water melon sa kusina, water melon naman ang pinag iinterisan n'ya ngayon.
"Medyo okay na po s'ya, sabi ni Tito Doc, pwede na raw s'ya makalabas at dito na mag pahinga basta 'wag lang raw s'ya bigyan ng stress." Paliwanag ko tumango lang naman si Tita.
"Hmm, Tita, alam n'yo po ba kung bakit nahimatay si, Manang? Kasi impossible naman po na bigla-bigla s'yang mawawalan ng malay, e, hindi naman po natin s'ya iniistress dito at pinapagod." Sabi ko.
"I don't know also, Colyn, e, nasa garden ako no'n then pag punta ko sa kusina mukhang kakauwi lang ni, Manang galing sa kung saan. I asked her kung saan s'ya galing, kasi mukhang pagod na pagod si Manang no'n at parang galing sa iyak? I don't know, para kasing namamaga 'yung mata n'ya no'n. Then bigla nalang s'yang nahimatay, nag panicked ako no'n kaya tinawag ko kayo." Pag kukwento ni, Tita.
Napaisip naman ako do'n, saan naman pupunta si, Manang? Hindi nanaman namin s'ya pinapayagang mamalengke.
"Hmm, sige po tita, thank you po." I shrugged. Aalis na sana ako pero may naalala akong itanong sa kan'ya.
"Ah, tita... Kilala n'yo po ba kung sino 'yung mommy ko?" Tanong ko, halata naman na nagulat s'ya sa tanong ko.
"H-hu?" Balik na tanong n'ya saakin.
"Uhm, I just curious if you already met my mom?" I asked.
"No. I don't know her, and I haven't seen her yet. Hmm, bakit ka naman biglang napatanong?" She said.
"Hmm, nothing tita, I'm just curious." I said.
"E, tita. You mentioned to me na you are not Tito Miguel first loved. Kilala n'yo po ba kung sino 'yung first loved ni Tito Miguel?" I asked. Mukhang nag tataka na si, tita sa mga tinatanong ko.
"Hmm, I don't know her personally, I also haven't met her. I only see her in the picture, because your tito Miguel hide a picture of the two of them in his wallet, before. That was the time when he didn't love me yet. And I know he hasn't forgotten the first woman he loved. But I don't think about it now, because I know and I feel that Miguel is finally letting me in into his heart. Me and our children." She said.
BINABASA MO ANG
Cypress Academy
Novela JuvenilColyn Villarin. The woman who is not accustomed to socializing with others, but when she moved to Cypress Academy and she met the only Master in this school, everything has changed. Will the past ruin everything? "I will always choose you even at ti...