35. Graduation day!

50 6 0
                                    

35.




"Congrats, Cols! Valedictorian nga naman!"




Masayang bati saakin ni, Kiara, mag ka-video call kasi kami ngayon.




"Thanks. Kaylan kaba uuwi dito?" Sabi ko habang inaayos yung buhok kinikulot lang naman 'to sa dulo.




"Actually, I'm on my way na." Naka ngiti n'yang sabi. Nagulat naman ako do'n!




"Really?" I surprisedly said.




"You don't need to fetch me later, I have someone-"




"Kiara!" Rinig ko sa kabilang linya, napakunot naman 'yung noo ko do'n. Boses babae 'yon.




"I'll go na, congrats again! See you later, bye!" Sabi n'ya at pinatay na 'yung video call.




Pagkatapos kong ayusan nag bihis narin ako ng uniform, this will be the last for us wearing a uniform of Cypress Academy, nilagay ko narin yung toga ko sa braso mamaya ko na isusuot 'yun kapag nasa school na.




"Cols?" Rinig kong tawag saakin ni, tita Ven.




"Are you ready?" Masiglang sabi n'ya. Naka maroon dress s'ya na fitted kaya medyo halata na 'yung tiyan n'ya 5 months na kasi 'yon at flat shoes. Balak n'ya na pagsabayin ang debut ko at ang gender revelation, okay lang naman saakin 'yon.




"Hey!" Bungad ni tito, umakyat na rin s'ya sa kwarto ko. Naka long sleeve polo s'ya na maroon den at slacks na black. Inayos naman ni tita, Ven 'yung necktie ni Tito dahil hindi ayos 'yon.




"Let's go?" Aya ni, Tito. Tumango ako at sumunod na sa baba.




"Pauwi na raw pala si, Kiara, Tito." I shrugged.




"Yeah, she contact me already, she's so excited to your debut and to know what's the gender of the baby." Masayang sabi saakin ni Tito, habang pasakay kami ng kotse.




"I hope it's a boy," excited na sabi ni, tito.




"Me too. But if the baby is girl? Okay lang naman  din." Tita Ven, said.




"I agree...but I hope it's a boy." Sabi ko at nagtawanan naman kami do'n. Gusto ko lalaki para naman may mag parami pa ng lahi namin.




Pag dating naming school sinuot kona rin 'yung toga ko at 'yung sampaguita na provided ng school.




"Prennyyyy!" Rinig kong sigaw ni, Myline, s'ya lang naman kasi 'yung may lakas na sumigaw sa public!




Lumapit s'ya saakin at niyakap ako, niyakap ko rin naman s'ya pabalik.




"Hi po tito, tita," bati ni, Myline, "Duon daw po mga parents tapos dito raw po kami." Dugtong n'ya.



Hinila na ako ni, Myline papuntang upuan, magkatabi kami do'n kaya mag katabi rin 'yung mga guardian namin sa kabilang upuan.




"Ate, Colyn!" Rinig kong sigaw ni, Ada. Bukod pala kay, Myline si, Ada rin ang kilala kong hindi nahihiyang sumigaw sa public.




"Picture muna kayong apat tara!" Sabi ni, Ada at hinila kaming dalawa ni, Myline. Andun pala sila sa gate ng Cyprress Academy, nilagyan kasi 'yun nang design.




Nagpicture-picture kami don at pinost rin ni, Ada sa fb na may caption na, 'Sawakas! Graduate na sila!!!'




Pinaupo na nila, si tita Ella sa unahan dahil s'ya ang parehong aakyat kay, Vic at Abo. Nasa loob na kami umupo na sa mga upuan nang mapansin kong lumabas pala si tito, may katawagan s'ya sa phone. Bumalik rin naman s'ya pagkatapos.




Cypress AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon