26.
"Tito Doc, ano pong nangyari kay Manang?"
Nanginginig kong sabi nang lumabas 'yung Doctor 'yung Tito ko.
"The patient is okay for now. We need to find a heart donor as soon as possible," Tito Doc said.
"But it will be a 50/50 chance na makayanan ni, Manang Welma 'to, she's too old and parang...." Tumingin s'ya saakin bago ipagpapatuloy ang sinababi.
"Parang, gusto na sumuko ni Manang Welma," Tito Doc sighed deep.
"No!" Nanginginig kong sabi.
"Can I see, Manang Welma? I need to see her, I need to talk to her." I said with full of emotion.
"Yes, sure."
Pumasok ako sa hospital room ni Manang, si Kiara tinatawagan pa si tito Miguel para ibalita 'yung nangyari.
Umupo ako sa tabi ni Manang, natutulog s'ya. Payapang payapa si Manang na natutulog parang wala s'yang sakit sa puso.
"Manang..." I whispered and hold her hand.
"Don't leave me, please. I don't know what to do kapag nawala karin saakin, Manang promise me na lalaban ka po ah? Hahanap po kami ng heart donor, kaya please manang huwag mo po akong iwan." My voice is shaking when I said that. Hindi parin gising si, Manang nung pumasok si, Kiara sa loob.
"Kamusta raw si Manang?" Kiara said at lumapit saakin.
"Kaylangan natin makahanap ng heart donor n'ya as soon as possible," she tapped my back to stop me from crying pero lalo lang ako naiyak.
"I'll will go to chapel, call me if something bad happen to Manang, or if she's awake," Sabi ko, tumango nalang si, Kiara at hinayaan ako na makaalis.
Umupo ako sa unuhan, this is the second time na pumunta ako dito at hihiling ulit na magkaroon ng himala.
"Lord, please, do not take Manang Welma from me, she's too kind, wala s'yang tinatapakan na tao, please po huwag po pati si, Manang," I was crying the whole time when someone seated beside me.
"Ken..."
"Shhh, andito na ako." He hug me and tapped my back mas lalo lang ako naiyak.
"Paano mo-" I stop when he answered rapidly my question, mukhang alam na n'ya ang itatanong ko.
"Kay tita, Ven, tinawagan n'ya ako na pumunta dito. Kamusta pala si...Manang?" Nag dadalawang isip n'yang tanong saakin.
"She's okay for now, Tito Doc said, we need to find a heart donor immediately, but it will be 50 percent that Manang will survive the operation 'cause she's too old to handle that pain." I said emotionally.
Niyakap lang n'ya ako, wala nang sinabi na kung ano pa, it's like he just makes me feel that I am not alone in this problem. I already know, Ken, he has always been there to support me since then even though we separated and haven't seen each other for a long time, my best friend, Ken, has not changed. He is still the one who defends me in everything.
Bumalik ako sa room ni, Manang kasama na si, Ken, pag pasok namin nagulat si, Kiara. Nag taka naman ako sa reaction n'ya, tsaka ko lang na alala na andito pala si, Ken. Hindi pa ata sila nag uusap na dalawa.
BINABASA MO ANG
Cypress Academy
Teen FictionColyn Villarin. The woman who is not accustomed to socializing with others, but when she moved to Cypress Academy and she met the only Master in this school, everything has changed. Will the past ruin everything? "I will always choose you even at ti...