Kabanata 29

548 21 1
                                    

Unedited. I apologize for grammatical and typographical erros.

---

PABAGSAK NA ibinaba ni Alexilia ang naglalakihang libro sa lamesa na ikinagulat ni Skeira at pinanlakihan siya ng mata.

"What?" pagtaas ng kilay ni Alexilia at pabagsak din na umupo sa kahoy na upuan. Ngumiwi si Skeira at marahan na umupo. "Hindi ka naman beast mode, 'no?"

Kumunot ang noo ni Alexilia. "Beast mode? Do I look like a beast?"

Kagat-labing umiling si Skeira at binuklat ang isang libro na pinamagatang 'The History'. Kasalukuyang nasa kuwarto ni Alexilia ang kaibigan na si Skeira upang tulungan siya sa paghahanap tungkol sa kanilang problemang hindi pa nila nalulutas.

"Asaan na nga ba tayo?" tanong ni Alexilia habang binubuklat ang bawat pahina ng librong may pamagat na Monde d'Hexelion.

Natigilan si Skeira sa pagbabasa at napa-angat ng tingin kay Alexilia na mabilis na sinalubong ang tingin niya. "Hmm?"

"About Eliaze and L."

Panandaliang natigilan si Alexilia at napatango-tango. She remembers it vividly but, she doesn't have that strength to open it up first, especially to Skeira who's a family member of L. But, after hearing Skeira's words before, Alexilia doubts L as Skeira's uncle or even a Marco.

"Eliaze and Lucas' love story," buntong-hininga ni Skeira bago kinuha mula sa kaniyang maliit na bag ang isang piraso na papel. "Sa natatandaan ko, gusto ni Eliaze bumaba sa kaniyang trono bilang Goddess of Love dahil sa pagmamahal niya kay...Lucas," pekeng ubo nito at muling napabuntong-hininga, "ang dahilan ni Eliaze ay dahil sa babaeng nakatakda para kay Lucas na siya mismo ang nagtakda rito ngunit, siya'y nahulog dito at handang talikuran ang kung ano man ang mayro'n siya para sa pagmamahalan nilang dalawa."

"Goddess of Love is from witch race, Eliaze is the goddess of love; in short, she's part of witch race, and fell in love with a vampire which is prohibited to them who have a rule in this world. And Lucas is the name of the vampire she loved," ani Alexilia at pinakatitigan si Skeira na mabilis na nag-iwas ng tingin.

"So...your Uncle Lucas was the one?"

"Probably," kibit-balikat ni Skeira at napatitig sa kaniyang sinulat sa papel. 'If Eliaze is a witch and Uncle Lucas is a vampire, does it mean that I have a vampire blood too? Or Uncle L is just an adopted?'

Namayani ang katahimikan sa pagitan nilang dalawa at kapuwa itinuon ang atensyon sa librong binabasa. Ngunit ang isip ni Skeira ay lumilipad tungkol sa kaniyang katauhan.

"Who's older?" pagputol ni Alexilia sa katahimikan habang taimtim na binabasa ang bawat salita na nasa libro.

"Huh?" takang tanong ni Skeira.

Isinara ni Alexilia ang libro at inalayo ito sa kaniyang kaonti bago sinalubong ang mata ni Skeira at humalukipkip. "Who do you think is older? Eliaze or Lucas?"

"What do you mean by that?"

"Aren't you confused?" buntong-hininga ni Alexilia at tuluyang hinarap si Skeira. "Eliaze was the one who mated him."

"And?"

"As what I have read, the title of each gods and goddesses will be pass to their heir or heiress once they reached 21 years old. And based from your dream, Eliaze was the one who mated Lucas or L to his fellow vampire, and vampires can be mated only for once, and that's when as soon as they we're born."

"You mean to say..."

"Eliaze is years or probably decades older than Lucas."

"That's impossible," iling ni Skeira. "Witches is like human, they have their age limit. How come Eliaze looks so young in my dreams so as my uncle?"

Unknown LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon