"It was her...it's Hezéllaire..." muling bulong ni Alexilia sa hangin.
Nagsalubong ang kilay ni Zevious at nilapitan ang kaibigan. "How can you say so, Xilia? Where did you get that name?" mariing bigkas ni Zevious sa mga salita, nalilito at puno ng katanungan ang kaniyang isip.
Dadalawa lang ang kapangyarihan ni Alexilia, kakayahan na makapasok sa isip ng isang nilalang at kitilin ito sa pamamagitan no'n at ang pagkontrol sa buhangin na madalas lang nito gamitin dahil hindi pa gaanong hasa.
"In my room. On my bed specifically," naguguluhan na ring sagot ni Alexilia. "I saw a note on my bed and her name — Hezéllaire is what written on it. I'm not familiar with that name but, when I saw the birds on its H form, I already knew it was her."
"How can you be sure?" mahinang usal ni Hero at ang paningin ay tuluyan na napako sa kalangitan. Lumapit sina Skeira at Raide — na naka-wolf-form pa rin — sa kanila.
"My instict says so, Hero!" Hindi na mapigilan ni Alexilia na magtaas ng boses sa kaibigan.
Sigurado siyang Hezéllaire ang pangalan ng nakatakda para kay Hero.
"We should take our rest," ani Zevious.
Nag-aalala naman siya nilingon ni Skeira. "Aren't we going to report this to the council? Or even to our Impératrice and Empereur?"
"No," sabay-sabay na usal ng tatlo at mahina namang gumawa ng tunog si Raide.
"I'll heal you first," pabuntong-hiningang usal ni Skeira kaagad naman silang sinakop ng kulay abong usok at nakarating sila sa kanilang headquarters.
Unang nilapitan ni Skeira si Zevious na may matinding pinsalang natamo sa kanilang lima. "Don't use too much strength, Sky," usal ni Raide na naka-anyong tao na muli at nakapagbihis na.
Hindi naman sumagot si Skeira at sinimulan nang gamutin ang pinsalang natamo ni Zevious. Lumiwanag ang kamay ni Skeira at ilang sandali pa'y tumango si Zevious sa kaniya at inalis ang pagkahahawak ni Skeira sa kaniyang kamay.
"I'm good. Don't invest your power to me," anito at nilingon si Alexilia.
Bumuntong-hininga si Skeira at nilapitan si Alexilia upang gamutin din ito at nang si Hero na ang gagamutin niya, umiling ang binata. "I'm already healed." Tipid na tumango lang si Skeira at mabagal na naglakad palapit kay Raide.
Akmang hahawakan niya na ang binata na lumayo si Raide rito at mariing umiling. "You already used too much, Skeira. That's enough."
"But—"
"I can heal on my own. Hindi ako napuruhan."
Hindi na nakipagtalo pa si Skeira at umupo na lang sa tabi ni Hero.
"Hindi na natin napuntahan si Winter," panimula ni Alexilia ng usapin at sumandal sa kinauupuan.
"It doesn't matter anymore," ani Raide.
"It is. To us and to Hero."
"What if...wala rin siyang alam?" nanghihinang pagsingit ni Skeira sa usapan ng dalawa.
"I doubt that," untag naman ni Zevious at umiling pa. "She's so mysterious to us," dagdag pa nito na sinang-ayunan ni Alexilia.
"Look how the Impératrice and Empereur protect her identity, as if they are hiding something from us that involves Winter Frost."
"Now, we're back to our plan," usal ni Hero at lahat sila ay napalingon sa white board kung saan nakasulat ang dapat nilang aalamin.
The mystery of Unknown Lady. The Curse. The History. The mystery of Winter Frost.
BINABASA MO ANG
Unknown Lady
VampireIn Hexelio World, Vampires have their own myths. They are not allowed to disobey the Goddess of Love, who is assigned to mate them with someone. But even though they are with their 'beloved', their minds is not at peace, their heart is aching. And t...