Kabanata 23

624 33 0
                                    

MISSION. She has only one mission. To end the misery of vampire mates. She should have done it at early time but, as she met those Royals, the mission she think easy a pie becomes hard for her.

Once she did her mission, everything has to come in end, including her life. But, the pain on her friends' heart won't end that easily. Soon...she'll leave them, and when that time comes, Winter only wish for one thing. To be not forgotten.

"I'm...good," pabuntong-hiningang sagot niya sa tanong ni Hero.

Ilang segundo nakatitig sa mga mata ni Winter si Hero hanggang sa siya ang unang umiwas. Mabagal niyang inalis ang pagkaka-sapo ng kaniyang kamay sa pisngi ng dalaga at nagbigay ng distansya.

"Are you sure?" tanong nito habang paulit-ulit sa kaniyang isipan ang luhang gumuhit sa mata ng dalaga na mabilis ding nawala.

"Mm-mm..." aniya at tipid na ngumiti.

Tumalikod na si Winter dito at pumasok sa loob ng kuweba na awtomatikong lumiwanag. "What are you doing here, by the way?" tanong nito at umupo sa kaniyang kinahihigaan kanina.

Namulsa si Hero sa kaniyang harapan at itinuon ang mata kay Winter. "Checking on you."

Kusang kumurba ang ngisi sa labi ni Winter at nakayuko na umiling na ikinangiti nang tipid ni Hero.

"Does Impératrice and Empereur knows you're here?"

Napanguso si Winter at marahan na tumango. Napakunot naman ang noo ni Hero. "Why they didn't even let you stay there?" takang tanong nito.

"Forest is my comfort zone, Devlin. If I would stay in their house, probably, I'm still lying on the bed up until now," ngiwing saad ni Winter.

Napatango-tango naman si Hero at ipinalibot ang tingin sa kabuohang kuweba. "How did you light this up?"

Ilang segundo na napatitig si Winter sa mukha ni Hero bago ipinalibot ang tingin sa loob ng kuweba. "I own this cave," nakangiting sagot niya.

Napalingon si Hero kay Winter at kusang napangiti nang makita itong nakangiti.

"This cave can recognize me and it will just lighten up once I enter."

Hero hummed and nodded as he roam his eyes around for the last time before fixing it on Winter who's already looking at him.

"If...I will move you to Archer's palace..." Hero trailed off. "Would you recover?"

Ipinaling ni Winter ang ulo pakaliwa at nagtatakang tinignan si Hero. "Huh?" tanong niya dahil sa panghihina, hindi niya narinig nang maayos ang ibinulong ng binata.

Napalunok si Hero at umiwas ng tingin. "N-nothing."

Bahagyang kumunot ang noo ni Winter sa pagtataka at bahagyang sinilip ang mukha ni Hero na mabilis na umiwas sa kaniya na ikinatawa niya nang mahina.

"What is it?" mahinang tanong ni Winter at sa hindi malaman na dahilan, kinalibutan si Hero dahil dito at dali-dali na lumabas ng kuweba, eksaktong pagsulpot naman nina Alexilia, Zevious, Samantha at Skeira.

"Oh!" sabay-sabay na usal nila habang gulat na nakatingin kay Hero na natigil sa paglabas.

"H-hi," that slipped out from his mouth.

Zevious and Alexilia looked at each other with their wide eyes.

"Did he just greet us?" Zevious mindlinked Alexilia.

"He did..." manghang sagot ni Alexilia sa kanilang 'link'.

Nagsalubong ang kilay ni Samantha habang pinakatitigan ang mukha ng kapatid. "Are you blushing, kuya?" tanong nito at napasulyap kay Winter na dahan-dahan na humihiga sa kaniyang higaan.

Unknown LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon