"SO, WHERE TO?" tanong ni Skeira habang marahang pinapatakbo ni Winter si Haukea.
"Heldine," tipid na sagot ni Winter dito.
Napanguso si Skeira at tumango-tango. Ilang saglit pa, nakarating na sila sa Kaharian ng Heldine, ang kaharian ng nga bampira.
"There has 2 other kingdoms, Vanille and Vantile, which one where going first?" muling tanong ni Skeira sa dalaga.
"To Archer's palace."
Pinigilan ni Skeira mapabuntong-hininga lalo na nang makarating sila sa Heldine Kingdom, kung asaan ang Palasyo ng mga Archer.
Well-built vampire men wearing an army-look-like uniform greeted them too. Winter asked Skeira to go down and she obliged with Winter and one of the guards help, while Winter went on the corner where she could leave Haukea.
"I'll be back, Haukea," she said when she get down from Haukea's back. Haukea neighed making Winter smiled before she walks towards Skeira who's patiently waiting her.
"Let's go," anito sa kaibigan at sabay silang naglakad papasok sa Palasyo habang ang mga guwardya ay nasa unahan nila.
Hindi pa man din sila tuluyan nakapapasok sa loob, bumungad na si Samantha sa kanila na panay ang sigaw at pagtawag kay Winter at Skeira na natulos sa kinatatayuan.
"Ate Win! Ate Sky!" sigaw nito at tanging ang boses niya lang ang pumaiinlanglang sa kabuohan ng pasilyo ng palasyo.
"Ate Winter!"
Maagap na sinalo ni Winter ang munting katawan ni Samantha, sa bawat linggo na nagdaan, siya ring pagbigat ng timbang ng batang Archer.
"Ate Win! Ano pong ginagawa niyo ni Ate Sky here?"
Pinigilan matawa ni Skeira nang marinig ang uri ng pananalita ni Samantha. Inayos naman ni Winter ang pagkabuhat niya kay Samantha na humilig sa kaniyang balikat.
"You're getting heavier and taller, my little princess."
"Oh! Am I?" Samantha asked cutely and even put her left hand on her left cheeks since, her other hand is wrapped on Winter's nape.
"Yes," Winter nodded and glance at Skeira, "right, Amesthy?"
Skeira grinned and nodded her head. "Yes na yes," she said and even gave the two a thumbs-up.
Palihim naman napailing si Winter bago nagpatuloy sa paglalakad at kaagad namang sumunod si Skeira rito.
"Kuya Hero is doing workout," biglang usal ni Samantha at ngumuso. "Akala mo naman pogi."
Pinigilan ni Skeira na tumawa nang malakas dahil na rin sa hiya na marinig siya ng iilang bampira at ng guwardyang. "I thought he's pogi for you?" natatawang usal nito ngunit natigilan siya nang mapagtantong naging conyo rin siya.
"He's not na po."
Binasa ni Winter ang labi niya upang maiwasan matawa sa dalawa at bahagyang tumikhim upang ipaalala sa sarili na siya si Winter Frost, at ang pagpapakita ng emosyon ang siyang ikatatalo niya.
Nang maihatid na sila sa silid-tanggapan ng Hari at Reyna ng Kaharian ng Heldine, umalis na ang mga guwardiya samantalang nagpababa naman si Samantha mula sa pagkakabuhat ni Winter, na kaagad na ginawa ng dalaga.
"Mom! Dad! Ate Win is here with Ate Sky!" muling sigaw nito at patalon na umupo sa kulay kapeng pahabang sofa na naroon.
"Mo—"
"Winter Frost, ija." Biglang litaw ni Amelie sa silid-tanggapan kasama si Sebastian at sina Hero't Leigh Hershey.
Napaayos ng tindig si Winter samantalang patakbong lumapit si Skeira kay Leigh Hershey at mahigpit itong niyakap.
BINABASA MO ANG
Unknown Lady
VampireIn Hexelio World, Vampires have their own myths. They are not allowed to disobey the Goddess of Love, who is assigned to mate them with someone. But even though they are with their 'beloved', their minds is not at peace, their heart is aching. And t...