Kabanata 12

715 29 0
                                    

KAPWA na naka-upo sa batong upuan sina Winter at Hero habang nakakandong naman si Samantha kay Winter.

"Ate Win...kumain ka na po ba?" Matapos ng ilang oras na katahimikan, sa wakas ay may nagsalita na rin.

Nakipagtitigan si Winter kay Samantha at kahit anong pigil niya sa pag-ngiti, kusang kumukurba ang sulok ng labi niya upang ipakita sa munting prinsesa kung gaano siya kagalak na binisita siya nito.

"I already did," mahinang sagot niya rito.

Nilingon siya ni Hero ngunit nang lingunin niya rin ito, mabilis itong nag-iwas ng tingin ngunit nahuli niya itong nagpipigil ng ngiti.

"I'm worried about you, Ate Win... someone visited me in my dreams, and she said you're sad and need an accompany, but, sadly, Kuya Hero can't find you..."

Winter glance at Hero. "Well...I'm kinda busy."

Ngumuso si Samantha. "What makes you busy that we can't even have a glimpse of you po?"

Natigilan si Winter sa tanong ni Samantha, hindi niya alam kung sasabihin niya ba rito ang tunay na dahilan o hindi.

"Leah..." Sabay silang napalingon kay Hero. Wala man emosyon ang mukha nito pero masasabi ni Winter na naiilang ito.

Matunog siyang napangisi dahilan para mabaling ang paningin ng dalawang Archer sa kaniya. "Sorry..." usal niya at pilit na pinipigilan ang pagtawa.

Ngumuso si Samantha nang makita ang pagka-aliwalas ng mukha ng Ate Winter niya. Sapat na iyon para sa kaniya na h'wag mag-alala at mangamba. "Leah..."

"What, kuya?" kunot-noong baling niya sa kapatid. Dahil sa reaksyon niya, muling natawa si Winter na kaagad niyang itinigil nang marinig ang pagbuntong-hininga ni Hero.

"Let's go, we need to go home."

"Agad po?" gulat na usal ni Samantha at nilingon ang Ate Winter niya at napanguso. "But..."

"Leah..." untag ni Hero mahihimigan ang babala sa boses.

"Hey..." pagkuha ni Winter sa atensyon ni Samantha ngunit maging si Hero ay napatingin sa kaniya. Marahang ngumiti si Winter kay Samantha at sinuklay ang buhok nito sa marahang paraan na para bang tinangay lang ng hangin.

"You should go home, my little princess. Besides, it's already late," at saka ito bumaling kay Hero na nagulat sa biglaan niyang paglingon, "right, my prince?"

Matunog na napalunok si Hero at tango-tangong bumaling kay Samantha. "Right...she's right..."

Mas humaba ang pagkanguso ni Samantha at napabuntong-hininga. "Okay..." She, then, cupped Winter's cheeks to meet her sparkling eyes. "Promise me, Ate Winter, you won't be MIA again."

Chuckling, Winter nodded her head. "I won't. Promise."

Hero stood up and get Samantha from Winter's arms. Winter stood up and distance herself from them. "Thanks again," she uttered and smiled softly at Samantha who smiles back at her.

"Au revoir et bonne nuit!" Good night and good bye! Samantha cheered.

Winter's smile widens and bowed lowly as a sign of respect. "Prende soin." Take care.

Winter met Hero's gaze and nodded. "My prince." Hero gulped and did teleport from ténébreux to their palace.

"How was it?" Leigh greeted them, worriedness lingers on her voice.

Samantha giggled. "We met Ate Winter!"

Napahinga nang maluwang si Leigh sa sinabi ng nakababatang kapatid at binalingan si Hero. Kumunot ang noo niya, nagtataka sa itsura ng kapatid niya. "Are you...good, brother?" tanong niya rito.

Unknown LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon