Kabanata 33

526 29 0
                                    

Unedited.

---

"WE CAN'T FIND HER," buntong-hininga ni Raide at pabagsak na umupo sa maliit na salas ng bahay ni Winter.

"She's missing again?!" gilalas ni Alexilia at pinag-krus ang braso, "konti na lang pagkakamalan ko na siyang si Hezéllaire."

Napalingon si Jiane kay Alexilia at napakurap-kurap samantalang napa-ubo naman si Raide sa narinig. "Bakit naman si Hezéllaire?" takang tanong ni Skeira rito.

"Duh," Alexilia rolled her eyes. "Hindi ba obvious? Sa t'wing napapahamak tayo, lalo na si Hero, nawawala rin siya nang parang bula."

"And?"

"She's probably in healing state again." Natigilan si Alexilia. "But, she is, right? Bago pa siya mawala nasa healing state na siya?"

Tumango si Jiane at bahagyang lumapit kay Alexilia. "Who's Hezéllaire, by the way?" tanong niya na ikinatigil ni Raide.

She doesn't know? tanong nito sa sarili at napatitig kay Jiane. Puno ng kuryoso ang mukha nito ngunit kakikitaan pa rin ang ka-inosentehan sa mukha nito.

"Hero's candidate as mate," sagot ni Skeira at bumuntong-hininga, "pero ngayon hindi na kami sigurado."

"Candidate? Bakit may candidate?" muling tanong ni Jiane.

"Because, we are curse," ani Zevious. "Our race, the vampire race were cursed by a witch named Eliaze. She cursed us to lectured a vampire man she once loved but, because of hatred towards the vampire man, she cursed us by not meeting our real mates. By playing with us feelings."

"Hmm..." Jiane nodded.

"And that's when the unknown lady came."

Napakurap-kurap si Jiane at wala sa sariling napasulyap kay Raide na napa-ayos ng upo nang magkasalubong ang tingin nila. Tumikhim si Jiane at nag-iwas ng tingin sa binata at saka pumunta ng kusina upang kumuha ng maiinom habang nagpatuloy naman sila Alexilia sa pag-uusap.

"And now, just earlier, Samantha said that the unknown lady is not her brother's mate," ani Alexilia na nakakuha ng atensyon ni Raide.

"Really?" Hindi makapaniwalang tanong nito at tumango naman silang tatlo.

"Hero is not healing like how fast we got healed. Kung gaano kabilis ng pagbalik ng lakas natin at paggaling natin, 'ayon naman ang ikinabagal niya," ani Alexilia.

"Which is suspicious," dugtong ni Skeira.

"Right," sangayon ni Zevious.

Namayani ang katahimikan sa kanila na nabasag lang nang dumating si Jiane at isa-isa sila inabutan ng inumin. Nagpasalamat sila sa dalaga at sabay-sabay na napabuntong-hininga nang maalala ang kanilang problema.

Nawawala si Winter. Ang pagsugod ng mga taga-Nucumos sa isa sa kanilang kaharian. Ang matagal na paghilom ng sugat ni Hero na siyang ikinabahala nilang lahat.

"What if she's in the cave again?" gilalas ni Zevious at napatango naman silang lahat maliban kay Jiane na nasa malalim na pag-iisip.

"Oh," ani Raide at umiling. "We've been there. She's not there."

Bumagsak ang balikat ng tatlo at napasulyap kay Jiane na nakatulala sa kawalan. "Wala ba kayong alam kung saan siya madalas magpalipas ng oras?" tanong nito at lahat sila ay umiling.

Nakagat ni Jiane ang ibabang labi. At napalingon kay Raide. Mapapagkatiwalaan ba kita? Natigilan si Raide sa narinig at gulat na napatingin kay Jiane na nag-iwas ng tingin.

Unknown LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon