Kabanata 5

933 42 0
                                    

ALEXILIA SMIRKED, seeing the crumpled face of Hero will always satisfied her. "Tara na, Hero, my babe."

"Yuck." Hero mindlinked at her making her laughed, heartily.

"Where are we going next?" pabuntong-hiningang tanong ni Hero.

Humagikgik si Alexilia at itinuro ang may kalakihang store na pambabae't lalaki. "Are you sure, you don't want to buy a clothes for you?" Alexilia asked, while they are walking towards the store.

Hero just shook his head. "Okay," ang tanging sinabi ni Alexilia at nauna nang naglakad palapit sa store na natipuhan. Hero followed her.

Humarap si Alexilia sakaniya. "What's bagay?" tanong nito at inilagay ang dalawang magkaibang kulay na dress sa kaniyang harapan.

"This—" She raised the color blue off-shoulder, "—or this?" She raised the color creme off-shoulder this time.

Hero shook his head. "Go and buy it both, if you want."

Ngumiwi si Alexilia, sa dalawang oras nilang pagsho-shopping, gano'n lagi ang sinasabi ni Hero sa t'wing pinapapili niya ang binata sa dalawa o sobra pang damit na natipuhan niya.

Tumalikod si Alexilia rito at ibinalik ang parehong dress kung saan niya ito kinuha at nag-ikot-ikot, walang imik naman siyang tinanaw ni Hero at ilang saglit pa, bumalik si Alexilia bitbit ang dalawang paper bag at inabot kay Hero iyon.

"Don't you have a hands?" inis na tanong ni Hero.

Ngumisi si Alexilia matapos kuhanin ni Hero ang dalawang paper bag at inangat ang parehong kamay. "I do have two," aniya at dinugtungan ng mahaba at mapang-asar na tawa.

Bumusangot si Hero at tumalikod na. Natatawa namang sumunod si Alexilia rito.

"Hey, aren't you going to buy for Leah?" tanong nito habang ang paningin ay nasa iba't ibang botiques.

"Hmm?" Hero hummed.

"I said, aren't you going to buy something for Leah?"

"No."

Kumunot ang noo ni Alexilia ngunit hindi na nagsalita pa. Hero really hates going out, she's lucky that Leigh was there to help her pushing Hero to her car.

"Where are we going next?"

She scoffed after hearing Hero's cold and emotionless voice. Kaya lahat ng nakapaligid sa kaniya takot, she thought.

"Let's eat, I'm hungry."

Imbis na magsalita, lumiko si Hero palapit sa isang kilalang restaurant sa buong Ziatryle. Nakabusangot na sumunod si Alexilia rito at pinagbuksan sila ng pintuan ng crew.

Malawak ang restaurant at may iilan lamang na lamesa, may pang tatluhan, dalawahan at pang pamilya, ngunit lamang ang pang-dalawahan. A romantic restaurant for romantic creatures.

"Good afternoon, madame and monsieur," the waitress greeting them, bowing her head as a sign of respect.

"Hey," Alexilia smiled. "Table for two," she said.

The waitress nodded as she guided them towards their table. The whole restaurant screams comfort and elegance. Ang kabuohang sahig ay kumikinang sa sobrang linis, ang mga upuan ay may tamang kataasan mula sa lamesa at may kataasang sandalan na mas nagmukhang pang-elegante ang dating, pinaghalong kulay krema at itim at tsokolate naman ang dingding, samamtalang purong kulay kape naman ang kisame. Ang kulay ng mga upuan ay naglalaro sa kulay itim at krema, ang lamesa ay bilugan at gawa sa puno ng narra, tunay na matibay at nakapostura sa eleganteng paraan ang paa nito at natatakpan ng makapal at madilim na kulay ng pula na nagmukhang itim na tela, ang iba naman ay gano'n din ngunit kulay asul naman ang mga ito na nagmukhang itim na rin sa sobrang dilim nito.

Unknown LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon