PAGDATING NI Jiane sa tahanan ni Hezéllaire, nakahiga ito sa kama at napapalibutan ng mga pinagtagpi-tagping maninipis na piraso ng niyebe gamit ang kulay asul na manipis na tali. Bukod doon, napapalibutan ito ng kulay lila na mga nagkikislapang kristal.
"That's her lair po?"
Napabaling ng tingin si Jiane kay Samantha na inosenteng nakatingin kay Hezéllaire. Nilingon ni Jiane si Hezéllaire at tipid na ngumiti at tumango, "Yes."
Suninghap ng hangin si Samantha at akmang lalapitan si Winter nang pigilan siya ni Jiane. "Lilipad ka lang," aniya at nanlaki naman ang mata nito.
"Po?"
Mahinang tumawa si Jiane at binuhat ang munting prinsesa at pinaupo sa maliit na upuan. "Habang nagpapahinga siya, 'yang mga nakapalibot sa kaniya ang prumoprotekta sa kaniya."
Umawang ang labi ni Samantha at napatango-tango. "Does it mean, we have to wait for it to disappear before going near to her po?"
Tumango si Jiane at umupo sa tabi nito. "It's on her nature. Those thin strings, crystals and snowflakes are not came from anyone but, from her ownself."
Inosenteng napatitig si Samantha kay Hezéllaire at saka bumaling kay Jiane. "How po?"
Matunog na ngumiti si Jiane at nagkibit-balikat, "no one knows, honestly. Even her mother. Kusa na lang nila ito natuklasan mula sa kaniya at doon napagtanto ni Acel na hindi niya kailangan pang biyayaan ng lakas at kapangyarihan si Laire, dahil may likas na itong kapangyarihan. Hindi man siya gano'n kalakas, ngunit sapat na ang kapangyarihan niya at pagiging-determinado niya."
"It's her own protector. She's a wild yet graceful creature that still needs a protector," dagdag niyo at sinalubong ang tingin ni Samantha. "That's why she was named Hezéllaire Frostine. Hezé came from word, haze that means state of confusion and Laire, came from word lair as in where some wild animals stays to sleep or hide for their own comfortably. Frostine that means freezing because, she has been in cold while she's inside Zyatha's womb until she was birth."
"Hmm...that's why..." tango-tangong usal ni Samantha at pinagmasdan si Winter.
Unti-unti nanlaki ang mata ni Samantha nang masilayan ang paglalaho ng mga maninipis na piraso ng niyebe maging ang kristal at tanging natira na lamang ay ang mga maninipis na tali na kung kanina ay kulay asul, ngayon ay naging kulay lila, hanggang sa ito ay naglaho na rin.
Nagkatinginan silang dalawa ni Jiane at sabay na napatingin kay Winter at parehong napatayo nang marahan na iminulat ni Winter ang kaniyang mata.
"Laire!"
"Ate Frost!"
Sabay silang patakbong lumapit dito at pinakatitigan ang dalaga hanggang sa unti-unti sumilay ang tipid na ngiti ni Hezéllaire. Ang kulay lila nitong mata ay kumislap sa saya at ang kaniyang malamig na kulay asul na buhok ay tumingkad.
"I'm healed," napapaos na usal nito at marahang bumangon.
Napatindig ng maayos si Jiane at nagmamadaling kumuha ng inumin para kay Hezéllaire na nakangiting tinanggap ng dalaga.
"Salamat."
Napatulala si Samantha kay Hezéllaire at hindi maiwasan makaramdam ng lungkot. "Ate Frost..."
Tipid na nakangiting nilingon ni Hezéllaire si Samantha at napabuntong-hininga. "I promise to be back."
Napanguso si Samantha at pinigilan ang sarili ma-iyak. "When po?"
Hezéllaire smiled cheekily. "It's a secret."
Samantha blinked and sighed heavily. "I'm not believing you," she gulped then, lowered her head. "There's no way you could be survive. Even Goddess Acel doesn't want you to do it because she's not sure if she can still revive you after."
BINABASA MO ANG
Unknown Lady
VampireIn Hexelio World, Vampires have their own myths. They are not allowed to disobey the Goddess of Love, who is assigned to mate them with someone. But even though they are with their 'beloved', their minds is not at peace, their heart is aching. And t...