Kabanata 27

567 23 1
                                    

Happy Halloween, everyone! Keep safe! This is unedited, I just rush this, hehe.

---

"DON'T WORRY!"

Harlio get their attentions and smiled. "It's already her duty and she have no choice, but to leave," he explained about Winter's sudden disapperance.

"But, what's with those fragments of her?" Alexilia asked and Skeira nodded.

"Her way to let you all know she's fine," Luxiel answered and everyone nodded.

Raide cleared his throat and stood firmly and faced everyone. "Jiane Yhaly, my mate," he said and Jiane blushed even more and bowed her head shyly.

"H-hi po..."

Marahan naglakad palapit si Thianteil kay Jiane at inahot ang pisngi nito. Bahagya siyang natigilan at napasulyap kay Raide. Nang magkasalubong ang mata nilang dalawa, ngumiti si Thianteil at marahang niyakap si Jiane.

"Ikinagagalak kong makilala ka, Jiane."

Nanlaki ang mata ni Jiane sa biglaang pagyakap sa kaniya ni Thianteil at pasimpleng sinulyapan sina Harlio at Luxiel na ngayon ay magkatitigan sa isa't isa, tila nag-uusap gamit ng kanilang isip at mata.

Napalunok si Jiane at hindi malaman ang gagawin kaya, kahit nanginginig ang kamay, nagawa niya itong i-angat at yumakap pabalik sa ginang. Napapikit si Thianteil at pinigilan ang pagbuntong-hininga. Humiwalay siya kay Jiane at sinapo ang magkabilang pisngi ng dalaga at emosyonal na tumitig sa kulay tsokolateng mata ni Jiane.

"Do take care of my son."

Muling napalunok si Jiane at bahagyang umawang ang labi upang magsalita, ngunit walang lumabas sa kaniyang boses. Mabilis ang pintig ng kaniyang puso at nanlalamig ang kaniyang kamay kahit na may suot-suot siyang guwantes. Nakagat niya ang ibabang labi at napalingon kay Raide na matiim na nakatitig sa kaniya. Napalunok si Jiane at napa-iwas ng tingin.

Hindi siya sigurado kung hanggang kailan lang siya rito. At natatakot siya na baka sa oras na masaktan niya ang prinsipe ng mga Ashton, habulin siya ng mga ito hanggang kamatayan niya. Nanlabo ang mata ni Jiane at nagsimulang tanungin ang sarili ukol sa kaniyang pagpunta rito.

'Bakit kailangan pang mangyari ito?'

HINDI MAKAPANIWALANG napatitig si Regos kay Acel matapos marinig ang sinabi nitong dinala niya si Jiane sa kanilang mundo.

"Laire will kill you, Acel," untas ni Regos at napailing.

Mariin na napapikit si Acel at malalim na napabuntong-hininga. "She have to leave Hexelion, and I need Jiane's help, Regos."

"You...really fucked up," ani Regos at napatulala sa kung saan. "Laire's having hard time already, Acel."

"That's why she have to leave," ani Acel at matalim ang matang ipinukol kay Regos na nakakunot na ang noo.

"You can't win towards her, Acel..."

"I know. But, she have to go back. This is another mistake, s-she shouldn't go through this."

Malalim na humugot nang hininga si Regos at inabot ang dalawang kamay ng asawa at magaan itong hinalikan. "Acel...listen...the only thing that would lifted up the curse on vampire race is through Hezéllaire, other than her, no one."

"But, she doesn't deserve this," iling ni Acel at napasinghap nang maramdaman ang pananakit ng lalamuna niya dahil sa luhang nagbabadya sa gilid ng kaniyang mata. "If...I just let Eliaze and Lucas love each other—"

"Lucas chose his mate," mariing usal ni Regos, "you, we don't have nothing to do with them. You warned Eliaze about their relationship not because you hate their relationship or because you don't want Eliaze's heir to have a mix-blood but, because they are not for each other. If they are mated with each other, I know you wouldn't forbid them to love, right?"

Unknown LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon