CHAPTER ONE

1.1K 51 47
                                    

ONE: ''Bouquet of red roses.''

(Megan's POV)

''MINE!'' Sigaw ko sabay hampas ng bola sa ere pabalik sa kabilang court.

Malakas iyon pero pasok pa rin at hindi nagawang tirahin ng kalaban dahilan kaya panalo ang aming team.

''Winner team red!'' Deklara ni coach Jessica saka itinuro ang right court kung nasaan kami at ang teammates ko.

Nagsiapiran kami ng mga ka-team ko at nakipagkamay naman sa amin ang aming kalaban na team yellow.

''Okay, volleyball practice is done for the day. You're dismissed.'' Sunod pa ni coach.

''Team captain, let's talk for awhile.'' Aniya pa at naglakad patungo sa bleacher ng gym kung saan naroon ang kanyang bag.

Tumango ako saka sumunod kay coach. You heard it right, ako ang team captain ng volleyball dito sa aming paaralan, ang Kaleigh Trenton Montessori o mas kilala sa acronym nitong KTM.

''Coach?'' I asked nang makalapit ako.

Inayos n'ya saglit ang mga gamit n'ya sa kanyang bag para sa paghahandang umuwi.

Nang matapos s'ya, binalingan na rin n'ya ako. ''I will not be around tomorrow, Meg, so please assist the team while I'm in a leave. Mag-practice pa rin kayo nang mag-practice kahit wala ako, lalo pa't malapit na ang tournament, next two months na.'' May ibinigay s'yang isang record paper sa akin. ''Check the attendance, so that I will know who will not gonna participate while I'm not around. Is that clear, Megan?''

Tumango ako. ''Yes, coach.''

Ngumiti s'ya at nilagay na sa kanyang likod ang kanyang jansport na kulay checkerd na pink. ''Okay, thanks. Bye, Meg.''

''Bye po.''

Pagkaalis ni coach, dumiretso na rin ako sa taas ng bleachers kung saan naroroon ang mga kaibigan ko.

Nakita kong nakaupo na sa kaliwang tabi ng kanyang ate Ingrid, nag-aayos na ng kanyang sarili at nagpa-powder na ang kapwa ko volleyball player at pinsang si Kirsten.

Papunta na ako sa kung saan naroroon ang mga pinsan at kaibigan ko nang bigla naman akong hinarang ng isang bouquet ng red roses na tumambad talaga sa harap ng mukha ko. Amoy na amoy ko pa ang mabangong halimuyak ng mga fresh roses.

''Ano na naman ba 'to, ha Grey?'' Sapo ang aking noo habang nagtatanong sa may hawak ng bouquet at classmate kong si Grey.

Lagi nalang kasi ganito araw-araw. Kung hindi flowers, chocolates, o kaya naman kung anu-anong mga regalo, minsan pa teady bears. Punong-puno na ng mga ganito ang stock room ko sa kwarto!

''As usual, Daniel wants to send this to you.'' Walang kaekspre-ekspresyon niyang sagot.

I rolled my eyes. Daniel Lim is always been like this, ilang beses ko nang binasted magmula Grade 7 palang kami pero hanggang ngayong Grade 9 na, patuloy pa rin s'ya sa panliligaw at pagpapadala sa akin ng kung anu-ano.

''Ba't ba hindi mo nalang bigyan ng chance yung tao? You know how much he likes you ever since, Meg, and he is really determined.'' Ani Lucio naman na nasa tabi ni Grey.

''You know very well the answer why I can't let myself involve in relationships right now, Lucio. I focus a lot on studies and extra-curricular activities kaya wala talaga akong oras para sa mga ganyan.'' I answered Lucio.

''Then try to at least entertain him, kahit sandali lang.'' Si Grey naman ang nagsalita saka tuluyang inabot sa akin ang bouquet.

''As I've said I don't have the time for other things than studying and focusing on some of my careers. By the way, thanks.'' Huling sinabi ko sa dalawa saka tuluyan nang nilagpasan ang mga ito dala-dala ang may kabigatang bouquet.

If Only (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon