Napatitig si Klara sa mukha ng lalaking nagngangalang Rich Primero. For a complete thirty seconds, she stayed like that. Si Rich naman ay halatang nadadala rin sa titig ni Klara. Instead of asking why Klara is looking at him like that, he seemed to enjoy the same eyes. Those seconds full of tension started something the two of them never asked for.
"Ah, are you okay?" Basag ni Klara nang makahuma ito. Lumayo ito kaagad kay Rich na ngayon naman ay tinutulungan na ang sariling tumayo. Just like Klara, he can feel the tension mixed with awkwardness.
"Yeah. I am fine. Thanks." Medyo napapakamot pa ito sa ulo at mayamaya pa ay hinipo ang kaniyang leeg. To his surprise, he felt blood on it. Malamang ay mula sa kuko ni Asrael. Klara rushed over to him and held his hand. Agad rin nitong tiningnan kung saang parte nagdurugo ang leeg niya. She even involuntarily touched Rich's neck as she became concerned that made Rich even more uncomfortable.
"Ah, Klara-"
"You are fucking bleeding. Mukhang natusok ka ng kuko ng gagong Asrael na iyon. Patingin nga."
"Klara-"
"Sandali lang. Ang daming dugo."
"Klara, you're making me hard."
Natigil si Klara sa sinabing iyon ni Rich. Agad itong napatingin sa mukha nito na animo ba ay namamali lang ng dinig. Kaagad din nitong tinanggal ang kamay nitong nakahawak sa leeg ni Rich ngunit huli na ang lahat. Rich held her hand while looking at her eyes. Sandali pang hinila siya papalapit sa kaniyang harapan na animo ba ay nanunukso.
"Klara, are you aware that your eyes that you are calling sinful is intoxicating? Maybe you are right. Siguro ang ibig mong sabihin sa sinful eyes mo ay ang katotohanang kung sino mang lalaki ang tumingin diyan ay handang magkasala. And yes, I felt like I have already sinned just by looking at it."
Napatulala lalo si Klara sa mukha ni Rich habang nagsasalita ito. Hindi mawari kung ano ang isasagot. Hindi rin nito masigurado kung totoo ba ang kaniyang naririnig at kaniyang nakikita. A confused look is all over Klara's face.
Nagawa naman nitong tanggalin ang kamay niya sa pagkakahawak ni Rich at agad na humakbang papalayo. Napakagat pa sa pang-itaas na labi at tumikhim bilang pambasag sa tensyong nangyayari. Klara made the move for them to separate dahil kung hindi ay baka hindi niya makontrol ang nangyayari. It was her first time feeling that kind of emotion, yet it feels familiar. Para bang paulit-ulit na iyong nangyari sa kaniya noon ngunit hindi siya sigurado. Ang isa pa ay hindi iyon ang tipo ng emosyong hinahanap niya. It is something more.
"I will just pretend that I have heard nothing. Matagal ko nang alam na hindi ako normal. I have been seeing omens and weird people are around me all this time. I know that I was once a woman that isn't normal too. I possess a woman's soul that was specifically chosen by the god you all are talking about kaya hindi na ako magtataka sa mga nangyayari. And yes, I held your hand undoubtingly to run off from Asrael because I have seen your mark-"
"It is called a divine marking." Putol ni Rich na bahagya pang tumingin sa kaniyang dibdib. "Each god and goddesses' have emblems. Kapareho nito ang iminarka sa atin bilang ating pagkakakilanlan. Magkaiba tayo ng divine marking. Paano ka kaagad nagtiwala sa akin?"
BINABASA MO ANG
Demoiselle of Omens (Trinity Series 1) Soon To Be Published Under IMMAC PPH
FantasíaRafaela Arcañum decided to end her own life after watching her husband die in front of her. Her siblings gave her the funeral she deserves and promised to reincarnate them as normal humans. But little did they know, someone higher than them gave her...