21: The Village Scene

918 71 0
                                    

Nakatapos kami ng pagkain nang matiwasay. All the three were silent in front of to the food that made my mind calm for that entire meal. Mabuti na nga lang at tama ang sinabi ni Vane na huwag akong mag-overthink at magpahinga muna. Wala rin namang nangyaring masama ngunit nagtataka pa rin ako kung sino ang nagpahanda ng mga pagkaing ito. Nang tanungin ko kasi ang staff nila ay nakapangalan sa akin ang bayad ng bill. In that case, that someone who paid the bill knew I am coming.

But who is that someone?

"I asked the waiter." Si Vane na kagagaling lang sa baba. Nag-cr kasi siya. "I was checking the bill and ang sabi nila, rented mo na raw ang buong rooftop sa buong gabi. Doesn't it seem weird?"

"Iyon mismo ang itinatanong ko sa inyo kanina pa. It seems like someone is already expecting us to come here." Sambit ko pa saka sumimsim nang kaunti sa beer na si Vane mismo ang nag-order. Naubos ko na ang isang baso nito at ito na ang ikalawa kakaisip sa palaisipang bumabagbag sa akin. "But all of you seems like the persons that don't give a fuck and still enjoying the food."

"Wala naman akong nasense na masamang mahika, e." asik ni Vane. "Kaya ganoon na lang ako ka-confident na walang mangyayaring masama. Basta nakalagay sa note ng bill eh 'To my wife. Be careful.' Iyon lang."

Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Vane. Napatayo rin ako at mayamaya ay nakita ko sa mukha niyang naintindihan niya ang ibig kong sabihin na mula sa kaniyang sinabi.

"It's your husband!" Sabay na sambit ni Himig at Vane. Tuwang-tuwa ang mga ito at mababakas sa mukha ang excitement.

"Mukhang alam din ng dati mong asawa na asawa ka niya dati. It seems like he knows you're here and he was reincarnated as well, Klara."

Nanahimik na lang ako at naupo. Kinakabahan ako nang sobra kaya naman naubos ko ang natitirang beer sa baso ko nang mabilisan at isang taas lamang. I saw how all three of them got surprised on how well I drank the beer.

Zeus Kae, stop playing with me. Magpakita ka kung magpapakita ka.

 

"Baka miss na miss ka na ng asawa mo, Klara." Pagbibiro pa ni Vane muli na hindi ko ikinatuwa. Mabuti nga at napatahimik na siya ni Himig.

Nanatili kami sa rooftop nang ilang oras pa. Silang lahat ay kaniya-kaniya ang ginagawa para aliwin ang kanilang sarili. Si Rich ay nakita kong umakyat muna sa salimbal at hanggang ngayon ay hindi pa rin bumabalik. Si Himig ay hindi kalayuan sa akin ang pwesto at binabantayan ako sa pagkain. Siguro ay nasanay na rin ako sa mata niya kaya hindi na ako ganoon ka-ilang habang pinapanood niya ako. Si Vane naman ay nasa may dulo ng rooftop. Nakamasid sa paligid habang humihithit ng sigarilyo. Nakailang baso na rin ako ng beer ngunit hindi pa rin ako tinatamaan. Pakiramdam ko ay hindi ako nalalasing. Sa ikaanim na baso ay tumayo ako at naglakad patungo sa pwesto ni Vane. Hindi naman sumunod si Himig nang mapagtanto niya kung saan ako pupunta.

"So, you smoke?" I asked the obvious. "Hindi naman nakakagulat."

Nilingon niya ako. Iniunat ang kamay na may hawak na sigarilyo saka ngumiti sa akin.

"Want to smoke too?"

Demoiselle of Omens (Trinity Series 1) Soon To Be Published Under IMMAC PPHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon