A/N:
Background Music: One Last Cry - Brian McKnight (See Right)
Ang sakit lang ng chapter na to. Medyo maraming flashbacks guys ha. Kasi medyo lahat puro connect the dots na lang.
-------------------------------------
KATH's POV:
Nagpaalam na ako kay Matthew from the bench were we sit in. Ang tagal ko din palang hindi nameet si Matthew. Naaalala ko tuloy kung anong nangyari nung high school -- dun sa Stage Play namin kay Miss Katakutan a.k.a. Miss K.
There was this time na may stage play kami in high school -- Romeo and Juliet.
And that very day, I am Juliet. And Brent is Romeo.
Ang masakit lang ngayon, I think we are running our own story already.
Nandito din kami sa bahay nina Brent. Then sa rooftop nila, which never changed over the passage of years.
[ Flashback from Chapter 13 ]
"Opo, Ma. Pauwi na po ako..." sabi ko kay Mama sa cellphone ko. Late na kasi and hindi pa kami umuuwi dahil tinatapos pa namin tong props namin for the stage play.
"Anak, you should go home na. Gumagawa pa ba kayo ng project?" tanong sakin ni Mama.
"... Yes, Ma.... Opo..." sagot ko nalang para hindi na magsermon sakin si Mama paguwi.
"Anak, nag-aalala na kami ng Dad mo. Umuwi ka na, anak ha?"
"Pauwi na nga po. Tinapos lang yung props na gagamitin namin sa stage play. Baka magpahatid nalang ako sa kaklase ko para safe..." sagot ko kay Mama sa cellphone.
"Ahh osige. Sure ba yan?" ang kulit talaga ni Mama..
"Yes, Ma.. "
"Umuwi ka na ha."
"Opo, Ma. Okay lang ako...." sagot ko.
"Osha sige na. Bye." then binaba ko na yung phone nang biglang...
"Dianne, matapakan mo yung pintura!" sigaw ni Matthew kay Dianne.
Swoooosssssshhhhhhh...
HALAAA! O_______O!!!!!!!!!
Nadulas si Dianne sa sahig. Napatayo si Matthew sa sahig na pinupunasan niya. Agad akong tumakbo papunta sa kanila. Natatawa ako pero pinipigilan ko. Tinulungan siya ni Matthew tumayo. Pero sa kasamaang palad. Nadulas din siya.
Swoooosssssshhhhhhh...
Nang madulas siya, hindi niya natulungan tumayo si Dianne. Ang masama nito, He laid on top of her. Oo, nasa ibabaw siya ni Dianne O_________O!!!
Pero... Ang masama noon....
"Dianne? MATTHEW?!!!!!!!" si Endong. Patay! "Anong ginagawa mo sa girlfriend ko? Bakit naka-ibabaw ka sa kanya?" hala galit na si Brent.
"Hayop kayong dalawa! Mangloloko kayo!" Hala galit na si Endong!
[ End of Flashback ]
Nagalit talaga si Brent noong araw na yun. Simula noon, nag-away na sila ni Dianne. Nasaan na kaya si Dianne? Nandito na si Matthew! Si Dianne kaya? Magpapakita kaya siya kay Brent ngayong burol ng Dad ni Brent?
UGH! Why do I even care? Mukhang hindi na ako mahal ni Brent. Hindi na ako ang sinisigaw ng puso niya.. T_____T
Haaays.. Makikipagbreak na talaga ako sa kanya mamaya.
Well, heto ako ngayon, naglalakad papunta sa kwarto niya, naiwan ko kasi yung binigay ni Ryan na envelope. Pagpasok ko sa kwarto nandun pa rin yung bag ng love letters nina Tito Ferdinand at Tita Martha..
"Aba! Wala ata si Brent. Malapit na magstart ang libing ah! Nasaan na yun?" sabi ko sa sarili ko. Then I grabbed the envelope. Pero hindi ko muna binuksan.. Nilabas ko yung regalo ko sa kanyang teddy bear...
Yung malaking malaking teddy bear nung huling anniversary namin.. Naiiyak lang ako kapag nakikita ko yun... T__________T
Then I suddenly turned back to reality nang may bumukas ng pinto...
Nagtago ako sa CR ng kwarto ni Brent.. Hindi niya ako nakita...
Sino yung pumasok si Andrea??
Anong meron?? Bakit nandito si Andrea???
SA KWARTO NI BRENT???
Magkasama ba sila ni Brent??
Wala naman si Brent?? Nasaan na yun??
Pumunta si Dianne sa bag ng love letters.. then suddenly...
BBBBLLLLAAAAGGGHHHH!!!
SHOCKS ANO YUN??
ANDREA??? NAHIMATAY??
OH MY GHAD. BAKIT NAHIMATAY SI ANDREA??? NILAPITAN KO SI ANDREA... WALA SIYANG MALAY...
Anong nangyari sa kanya??
O________O??
May narinig akong kaluskos ng foot steps sa hagdan... Nagtago ulit ako sa CR.. Nakita ko si Brent pumasok sa kwarto.. nagulat din siya nang makita niyang nahimatay si Andrea sa sahig..
Agad niyang inihiga si Andrea sa kama niya and kumuha ng towel na may lamang yelo para sa bukol niya sa ulo...
Nakita ko lahat kung paano siya inaaalagaan ni Brent... Something that he never did to me for 3 years... except nung binugbog ako ng mga babaeng may gusto sa kanya noon... the day na naging kami ni Brent... T________T
Maya maya ay nagising na si Andrea... Nakikinig lang ako sa sinasabi nilang dalawa... Ano kayang pinaguusapan nila???
T_________T
Hindi ko mapaniwalaan ang sarili ko... Bakit ganoon? Bakit ganoon na lang kung pahalagahan ni Brent si Andrea?? Diba dapat ako ang ginaganoon niya dahil ako ang girlfriend niya???
Nasasaktan na ako sa ginagawa ni Brent.. T_____T
<////////////3
"Ugh! Anong nangyari?" sabi ni Andrea.. Nakikinig lang ako sa kanilang dalawa..
Sumilip ako sa pintuan ng banyo ni Brent.. Nakita kong umupo si Brent sa bedside ng kama para tabihan si Andrea...
Nagseselos na talaga ako.. Tama ang hinala ko.. May babae nga si Brent...
"Okay ka lang ba?" tanong ni Brent kay Andrea...
"Okay lang ako. Medyo masakit lang ang ulo." WAG KA NGA! MALANDI KA! MANG-AAGAW KA! SAKIN SI BRENT! SAKIN!!
"Nakita kitang nahimatay sa sahig." sabi ni Brent..
Hindi sumagot si Andrea..
"Ano bang nangyayari sayo?"
Brent ano bang nangyayari sayo? Bakit mo ko pinagpalit kay Andrea?? Bakit sa kanya pa?? T__________T Umiyak lang ako sa CR ni Brent habang pinapanood ko siya kung paano niya alagaan ng ganon ganon si Andrea -- na dapat ako..
THAT SHOULD BE ME~!
T_______________T
----------------------------------------------------------------
A/N:
Update na ako ng update ngayon.. Kasi gusto ko na i-start yung susunod kong story.. :))
Comment? Vote? BE A FAN!
Czar Dy @grandprince16
BINABASA MO ANG
Forever is a Choice [ Complete Series ] -- Book 2
Teen Fiction"The Sequel of Ang Kwento ng Isang Lalaki.. from Grandprince16.. Forever is a choice.." "Which are you going to choose? The left were there is nothing right? Or The right where there is nothing left?" Sa buhay natin, marami tayong choices -- from t...