A/N:
This is Cristoph, Dianne's father, telling the story to Brent ha. Everything is pure flashback. :))
Ito na rin pala ang compilation ng visions ni Andrea. Isa na lang ang hindi ko pa nacocompile.. Secret muna kung ano yun. :))
Background music:
Para Sayo - Aiza Seguerra
----------------------------------------
CRISTOPH's POV:
[ Secret Flashback Twelve Years Ago ]
"Monette, ano ba tong ginawa natin?" sabi ko kay Monette. Nakita ko na lang ang sarili kong walang damit sa kama habang katabi ko si Monette. Oo, may nangyari sa amin ni Monette noong araw na yun.
"Ano bang problema, Harold?" sabi sakin ni Monette.
"Monette, kasal ka kay Ferdinand. Asawa mo siya. Pero bakit ba gustong gusto mong patagong nakikipagtalik sa akin, Monette? Halos dalawang taon na natin tong ginagawa ah!" sabi ko kay Monette.
Yes, simula nang ikasal si Monette at Ferdinand -- kahit na labag sa loob ni Ferdinand dahil mahal niya talaga si Martha -- nagkakaroon kami ng patagong pagkikita ni Monette.
We are having love making secretly. Walang alam si Ferdinand sa nangyari.
Hanggang sa...
"Harold, may problema tayo!" sabi ni Monette sa akin isang araw pagkatapos namin gawin "YON".
"Problema? Anong problema ang sinasabi mo?" sabi ni Monette. Lumapit siya sa akin at pinakita ang isang pregnancy test. Buntis si Monette.
"Buntis ako, Harold. At alam kong ikaw ang ama!" sabi ni Monette.
"Jusko po! Anong gagawin natin ngayon?" tanong ko sa kanya at sa sarili ko dahil alam kong magkakaroon ng gulo na naman kapag nalaman ni Brent ito.
"Don't worry ako nang bahala." sabi ni Monette.
Napagplanuhan namin ni Monette na makikipagsex si Monette that day kay Brent para palabasing anak ni Brent ang bata sa sinapupunan ni Monette. And nagtagumpay siya, after 9 months, lumabas na nga ang anak namin ni Monette ngunit pinalabas ni Monette na si Ferdinand ang ama ng batang ito.
"Anong pangalan ng Baby niyo?" tanong ng Tita Rosemarie, mama ni Ferdinand.
"Andrea po. Andrea." sabi naman ni Ferdinand. Masayang masaya si Ferdinand nang malaman niyang may anak na sila ni Monette. Ngunit alam ko sa loob ni Ferdinand, mahal niya parin si Martha.
Ilang buwan ang lumipas, lumabas ang star witness na si Jun. Humarap siya sa kaso nang pagpatay sa tatay ni Ferdinand, si Tito Alecxis.
Dahil dito, nakulong si Monette at nagkaroon ng sabi sabi na nabaliw daw ito sa loob ng kulungan. Dahil dito, nagpasya din si Ferdinand na bumalik sa piling ni Martha.
Ngunit ayaw ni Ferdinand sa "anak" nila ni Monette. Alam kong akin ang batang iyon. Kaya gumawa si Ferdinand nang paraan para itago kay Martha ang totoo.
"Harold, do this for me!" sabi ni Ferdinand sa akin. Yes, ako si Harold. Ako ang lalaking nagmahal kay Martha pero rejection lang ang nakuha ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Forever is a Choice [ Complete Series ] -- Book 2
Fiksi Remaja"The Sequel of Ang Kwento ng Isang Lalaki.. from Grandprince16.. Forever is a choice.." "Which are you going to choose? The left were there is nothing right? Or The right where there is nothing left?" Sa buhay natin, marami tayong choices -- from t...