Chapter 16: The Ugly Truth (Part 3)

119 1 0
                                    

A/N:

Matthew's Picture on the right~ 

 Background Music: Someone Like You - Adele

RECAP:

Tybalt is Juliet's cousin.

Benvolio is Romeo's cousin.

---source: Shakespeare's Romeo and Juliet

---------------------------------------------

MATTHEW's POV:

It's too late.

It's very.. very.. late.. Nag-away na sila. Nagbreak na sila. And now, hindi na sila nag-uusap. DAMN! Ako pa tuloy ang nagmistulang bad guy ngayon. Ako pa kontrabida sa story na to? Ganoon ba yun? Hindi ko alam. Gusto kong magalit kay Brent kasi hindi man lang niya ako binigyan ng chance para i-explain ang part ko.

I just wanted to help Dianne that very very night. Tinulungan ko lang siya. It's nothing. It just so happen na napadapa ako sa kanya and that's all. Hindi ako nakikipaglandian kay Dianne. And besides "nakikipaglandian" is not a good term to use. :/ Really.

To be honest, may gusto ako kay Dianne kahit na sila ni Brent. Pero that's not the point. Gusto ko lang naman tulungan si Dianne that very night kasi she slipped out of that puddle of paint and accidentally, pati ako nadulas sa kanya. Wala naman sigurong masama magtago ng feelings diba? Pero masakit kasi kapag hanggang tingin ka na lang.

Wala na. :(( T_____T </3

Sira na ang diskarte ko kay Dianne. For sure, sira na ang records ko sa kanya. And besides, hindi na ako makakaamin na mahal ko siya. Kasi for sure, hindi na niya ako pakikinggan. Baka sabihin niya, sinadya ko pa yung nangyari that night.

Sakit!!!!!!!! </3

T____________________T

Gusto ko umiyak pero kasi kilala akong siga dito sa school tapos malalaman nilang umiiyak ako? Oh diba nakakahiya? Kaya wag na lang. Kakainin ko na lang pride ko. Mahirap lunukin ang pride. Lalo na kapag bareta.

"Uyy, start na yung play in a few minutes." sabi ni Ryan sa akin while tapping my shoulder.

"Sige, Dude. Maghanda na ako." then I went to the CR para magbihis. It just so happen na ako na lang pala ang hindi pa nakacostume sa mga kaklase ko. HAAAYS. <///3

Nagpalit na ako ng damit. Narealize ko na I'm playing Romeo's Cousin, Benvolio. :(( For sure, maiilang sakin si Brent. HUHUHUHUHU <///3

Wala na akong pag-asa kay Dianne. Wala na. Hindi ko na siguro magagawang mapasa-akin pa si Dianne. At simple lang ang dahilan, nagpapaka-tanga lang ako sa isang bagay na alam kong hindi magiging akin. Okay lang maging umasa sa isang bagay na posible -- wag lang sa imposible.

HAAAAA???

Ano 'to? Umiiyak ba ako? HAAAYS. Ang sakit pala pagnagmahal ka tapos hindi ka minahal pabalik. 

-----------------------------------------------------------

DIANNE'S POV:

Hindi pa rin ako kinakausap ni Brent. And to be honest, mahal ko pa rin siya. Hindi ako sanay kumain ng lunch ng mag-isa. Hindi ako nasanay na walang good morning and good night text messages mula sa kanya araw araw. Hindi ako sanay na wala akong kasama umuwi -- yung maghihintay sakin hanggang sa dumating yung service ko.

First LQ namin ito and I never thought this will be also one of the worsts. :(( Ang hirap kasi sa isang relasyon, minsan lang kayo mag-away, bongga pa. :((

Forever is a Choice [ Complete Series ] -- Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon