Chapter 5: English Class (Part 2)

123 1 0
                                    

DIANNE's POV:

"You're going to make a stage play about Romeo and Juliet. So I guess it's up to you whom to choose the characters. Bahala na kayo. You, Elaine, being the class Valedictorian, I'm empowering you to be the leader. If you want assistant leaders, ikaw na din bahala." sabi ni MIss K sa harap namin.

STAGE PLAY!!! Well, actually, nung bata ako, I used to be Cinderella on my stage plays. Syempre, America yun so kadalasan may stage play talaga. I didn't even expect na magkakaroon kami ng stage play dito sa Pinas.

Ohhhhh.

This stage play is going to be awesome. Gusto ko maging Assistant Leader ni Elaine. Pero wag na nga. I just wanted to be Juliet.

Well, syempre, si Brent ang gusto kong maging Romeo. :""> Landi mo talaga, Dianne! HAHAHA.

Eh kung sa mahal ko ang boyfriend ko eh. I just wanted to be this way.

Pero he's still sleepy. :((

Alam niyo kung anong gusto kong sabihin kay Brent at this very moment?

"Hoy, Brent. Monthsary natin ngayon! Baka pwedeng konting energy naman jan!" :((

Pero hindi naman pwede eh. Kasi baka sabihin niya ang demanding ko naman masyado. Bahala na nga siya. Hindi ko ipapaalala sa kanyang monthsary namin. Bahala siya sa buhay niya! Hmmfffttt! Kainis!!!

Magfocus na nga lang ako dito sa pagpaplano namin sa Stage Play namin.

I guess Brent will still be my Romeo. :(

----------------------------------------------------------------------------------------------

ENDONG's POV:

To be honest, inaantok pa talaga ako. Napapakamot na nga lang ako ng ulo dito sa pagpaplano namin dito sa pesteng play na to eh. Wait, anong oras na ba?

[ Tingin sa relo ]

August 16, 2009, 10:47 AM.

Hmm, nothing usual...

HAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA??????????????

SIXTEEN?????????????????

AY PAKINGSHET, MONTHSARY PALA NAMIN NI DIANNE NGAYON!!!

I need to prepare. I need to prepare. I need to prepare something for her... Shocks! Wag ka magpanic, Endong!

Wag ka magpanic, Endong. Kalma ka lang!

MAGPANIC KA NA!!!!!!!!!!!!!!!!!

"And our Romeo will be Brent!" sabi ni Elaine, Class Valedictorian namin.

WHAT????

AKO?? ROMEO????

"And our Juliet will be....

syempre si Dianne yan. As expected si Dianne ang napagdisisyunan nilang maging Juliet at ako ang Romeo. :">

KATH!!!"

WHATTTTTTTTT??? Si Kath si Juliet? At Ako si Romeo? P--pero paano si ... Dianne? Halaa? Dinga??

"Wait, ako magiging Romeo?" tanong ko sa kanilang lahat.

"YESS!!!!!" sigaw nila sa mukha ko. Wala na akong nagawa at nasabi kundi tanggapin nalang ang role ko bilang Romeo. Shet naman oh. Paano na lang si Dianne? :((

Bahala na nga.

I think I will not like the next things that will happen on this play. Besides, Romeo died in Shakespeare's Novel, right? Why not kill myself for reals? Tutal I can't afford to tell Dianne the whole truth about her identity.

Gusto ko kasi bago ko sabihin sa kanya ang totoo, malaman ko muna kung paano naging si Mr. Cristoph and Mr. Marry Anne ang naging parents-in-disguise ni Dianne? Anong meron bakit kailangan nilang itago kay Dianne kung sino ang totoong parents niya?

And besides, kung si Papa ang tunay niyang Ama, anong nangyari kay Monette?

Ang sabi sa kwento ni Papa, hindi na daw nagparamdam si Harold sa kanila after noon. Pero what will happen? What is happening? Tingin ko hindi pa tapos ang kwento ni Papa at ng Monette na yan. I need to find something as a solution.

Pero for now...

I'll just be Romeo in this stage play. =__________________="

-------------------------------------------------------------------------------------------

Forever is a Choice [ Complete Series ] -- Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon