Chapter 24 💍

671 20 0
                                    

Third Person's POV

Nauna ng pumasok si Spencer sa visiting area at naglakad patungo sa gawi ng bisita. Sumunod na pumasok ay ang mga Lions at umupo sa kabilang upuan.

"Hi, We're the parents of Neo. I'm Lheo Cruz and this is my wife Dina Cruz." Pakilala niya  sabay abot ng kamay. Buong lakas siyang nakipagkamay sa mga ito.

"So, why do you come here?" Tanong ni Spencer at umupo.

"Our Son is in the Hospital because of you and we didn't know why are there so many police guarding his room." Sabi ng Ina.

"Hijo, kasing edad mo lang ang anak ko. Kung may ayaw kayong di nagkaintindihan. Just settled it and done."

"HINDI LHEO. ANG GUSTO KONG MALAMAN KUNG BAKIT MO BINUGBOG ANG ANAK KO NA HALOS MAMATAY NA" bulyaw ng Ina kay Spencer. Umigting ang panga ni Spencer at hinarap ang mag asawa.

"Sa lahat ng tanong niyo. Iisa lang ang masasagot ko. DAHIL MUNTIKAN NG GAHASAIN NG ANAK NIYO ANG ASAWA KO SA MISMONG PARKING AREA NG UNIVERSITY." Bulyaw ni Spencer na may hinanakit na tono. Nagulat naman ang mag asawa. Tumayo naman isa sa mga Lions na si Axel.

"Excuse me. I will interupt your conversation. I'm Axel Scherzinger. Nephew of the owner of the university. You can approach me to help you watch the copy cctv footage of what happen to the parking area YESTERDAY AFTERNOON."  Sabi ni Axel. Tumayo na ang ibang mga Lions.

"Kami po ang mga kaibigan, kababata at kapatid na rin ng lalaking ito . Napalapit narin sa amin ang asawa niya. Saksi kami sa paglapit lapit ng anak niyo sa asawa ng kapatid namin." Sabi ni Shone..

"At nakita rin namin kahapon kung ano ang hitsura ng asawa ng kapatid namin ng dahil sa anak niyo. Sira ang damit, sa may dibdiban pa." Sabi ni Jasper na medyo galit ang tono.

" Umiiyak at nanginginig." Sabi ni Drake.

"Mabait ang anak ko. Hindi gagawin ng anak ko iyan" sabi ng Ina.

"Ganyan naman talaga ang sasabihin ng mga magulang na pilit na tinatabonan ang pagkakasala ng anak" napatingin sila sa nagsalita si Tita pala nila - Mom ni Jdex.

"Mom" lumapit si Jdex at nagbeso sa Mom niya. Lumapit si Tita nila at tumayo  sa may gilid ni Spencer at humarap at mag asawa.

"Ako si Dra. Lawrence. Ako ang may ari ng Lawrence Hospital. Kung hindi ako busy sa hospital. Doon ako duty bilang Campus Doctor ng Lex University, Ito." Sabay pakita sa patient form na check-up form kay Raven and examination form.

"Iyang ang form na nagpapatunay na kahapon sa Campus ko chineck-up ang asawa ng lalaking ito na si Mrs. Raven Hawkins. As I observe and notice  her action. She cause a trauma of what happen to her. She been harassed" sabi ni Tita nila.

"Eh walang hiya nga iyang anak niyo eh. May ganang bumastos sa di niya ka ano ano. Samantalang itong kapatid namin. Na mismong asawa niya. Wala pa nga nakagalaw sa asawa niya dahil nirerespeto niya ito at ayaw niyang mabastos tapos yang anak niyo" galit na usal ni Chua. Mabuti at pinakalma siya ng mga Lions. Natahimik naman ang mag asawa sa naririnig nila.

"Baka naman hindi sinasadya ng anak ko iyon at nadala lang sa sarili niya." Sabi ni Ama.

"Spencer ito na ang gamot ni Rav---" di na natapos ang sasabihin ni Dan ng mapansin niyang may bisita pala.

"Dan, Tita. Doon po si Raven sa kuwarto nagpapahinga. Puntahan niyo nalang po." Sabi ni Spencer.

"Sige Hijo. Halika na hija" at umalis na ang dalawang babae. Lumapit si Grey.

"Hi po ako po si Grey Samson. Katapid ko na rin po itong lalaking ito. Kahit po kami di po namin hinahayaang mabastos ang asawa nito o kung sino mang babae na parte ng buhay namin. Nakakakulo lang po kasi sa dugo po yung sinabi niyo. Di sinasadya? Eh ang mismo ngang anak niyo ang gumawa at kagustuhan niyo tapos hindi sinasadya? Oo po pala basi sa medical walang lasseration. So walang rape na naganap. Pero iyo pong harassment. Meron at isa iyon sa women's violation. Ang iba po sa amin may kinalakihang Ina ang iba wala pero kahit po ganun. Di po namin hahayaan na mabastos sila. Baka po makapatay kami." Sabi ni Grey na nakatitig sa mag asawa.

"Baka naman pwede natin pag usapan ito?" Sabi ng Ama.

"Magbibigay kami ng pera para sa damage" sabi ng Ina. Nag igting ang panga ng mga Lions lalo na si Spencer.

"Mawalang galang na po. Kung andito kayo to convence to me that your son is inocent. Come on, I saw with my two eye how he harassed my wife. I witness also how my wife suffer it. Tapos you lend a money for the damage? Haha. Your such a stupid and heartless person" galit na sabi ni Spencer sa mag asawa.

"Spe-spencer si R-raven. Nagwa-wala" natatarantang sabi ni Keith. Agad tumakbo si Spencer kasunod niya ang ibang Lions. Lumapit naman si Drake kay Keith.

"Oy kalma." Sabi ni Drake.

"Si-si Ra-raven kasi"

"Halikan" hinila ni Drake si Keith at umakyat sila sa Taas.

-----

"HON!, HON!" sigaw ni Spencer.

"SPENCER TULONG DI NAMIN SIYA MAAWAT" sigaw ni Dan. Nasa sulok si Raven at umiiyak at takot na takot.

"RAVEN" sabi ng mga Lions ng makapasok sila sa kuwarto.

"Wa-wag kang lu-lumapit s-sa akin Ne-neo. Wa-wag... " Takot na takot ma sabi niya habang umiiyak at nakapikit. May bitbit siyang vase. Umakyat rin pala ang mag asawa at nakita nila si Raven at narinig nila ang sinabi nito.

"Spencer ikaw ang bahala sa kanya. Try to hug her para mainject-kan ko siya ng pampakalma." Sabi ng Doktora. Tumango si Spencer.

"Hon, ako to."

"Spen-spencer?" Natauhan si Raven.

"Oo hon ako to."

"Spencer si si Ne. Neo. Ahhhhhh" umiling ito at umiiyak.

"Shhhhh, Hon put down the vase. Masusugatan ka niyan." Kalmang sabi ni Spencer.

"Ayaw ko. Gaga-gahasain ako ni-ni Ne-neo eh" umiiyak na sabi ni Raven.

"Hon andito na ako. Di na siya makakalapit sa iyo." Sabi ni Spencer.

"Raven please listen to Spencer. Di na siya makakalapit sa iyo. Madami kaming andito para protektahan ka" sabi ni Tita nila.

"Hon put down the vase na ha. Please put it down" kalmang sabi ni Spencer. Dahan dahan namang binaba ni Raven ang vase at agad agad lumapit si Spencer kay Raven.

"AHHHHHH WAG KANG LUMAPIT. ANO BA ALIS ALIS. WAG PLEASE! PLEASE... NEO WAG..." Sigaw niya.

"Shhhh Hon ako ito ako itong nakayakap sa iyo. Ako to si Spencer. Andito na ako" sabi ni Spencer at hinalikan si Raven sa noo.

Lumapit si Tita nila at ininject-kan si Raven ng pampakalma. Unti unti namang nanghina si Raven at pumikit.

"Dahan dahan mo siyang ihiga dito." At hiniga ni Spencer si Raven ulit sa kama.

"Hijo" napatingin sila sa gawi ng mag asawa na nasa may pintoan pala. Ngayon lang nila ito  na pansin.

"If you want my son to suffer what have he done. " Sabi ng Ina at tumingin sa asawa nito.

"We will also give it to you that. We're very sorry for your wife. " Sabi ng Ama.

"Thank you for the justice Ma'am, Sir. But I can't forgive your son but I can forgive you." Sabi ni Spencer at muling tumingin sa asawa. Tumalikod na ang mag asawa at umalis.

Husband & Wife, for real?Where stories live. Discover now