TBB-11

3.5K 84 12
                                    

Natapos ang kainan  na pinuno lamang ng nakakamatay  na titigan sa pagitan ko at ni Cathyrine. Syempre hindi papahuli  ang mga mahadera kong  mga amiga na halos ilibing  ng buhay ang snakey  ex fiancee slash current girlfriend  ng yummilicious kong ASAWA.

Ayan! Capital letters natin para dama.!

Pero hindi naman yata  ramdam ni Cathyrine  yun eh, kasi panay pa din ang lingkis nita kay Zachary.

Pagkatapos ng kainan ay inasikaso na ni Yaya Tina  si Alexius. Nagpaalam na ding umuwe ang mga kaibigan ko dahil halos hindi na sila umalis sa tabi ko simula nang mawalan ako ng malay. Kaya hindi na ako umangal nang magpaalam  ang mga ito.

Lumabas ako ng bahay at tumungo  sa hardin.  Tinalunton ko ang punong may naka sabit na swing. Umupo ako at iduyan  ang sarili habang nakapikit ang mga mata.

Nanunuot  sa aking pang amoy ang  bango at halimuyak  ng mga matataba  at malalagong  rosas at orkidyas na maayos  na naitanim sa  gilid na bahagi ng aking puwesto.  At sa kanang gawi naman ay ibat  ibang kulay ng dalia  at daisies  na hitik sa bulaklak  na namumukadkad   na siya lalong nagpapaganda as tanawin sa hardin.

Nakakarelaks  ang hanging dumampi  sa  aking balat.  Ang mga siyap  ng mga ibon  sa sangang  bahagi ng punong kinakabitan ng swing  na tila may mahikang  uri  ng musika sa aking pandinig.

Napangiti ako sa sarili.. ganito pala ang pakiramdam  kapag nag iisa  at nirerelaks  ang isipan , naaapreciate  maging ang kaliit  liitang  mga detalye ng mga bagay bagay sa paligid. 

Patuloy ko lamang iniuugoy  oang aking sarili habang dinadama ang kapayapaang dulot ng katahimikan.  Naputol lamang ang aking pagmuni  muni  ng may tumikhim.

Kahit hindi ko pa man lingunin ay  alam ko na kung sino ang nasa likuran ko base na din sa reaksyon ng katawan ko.

Oo. Ultimo  hininga niya ay kakaiba ang dulot at  hatid hatid nito sa akin.

Dahan dahan akong tumingin sa gawi niya. Matiim  siyang naka titig sa akin habang ang dalawang kamay ay nakasuksok sa  bulsa ng suot nitong pantalon. 

" H-hi" tila nag aalangan pang bati nito sa kanya.

" H-he- l-lo" gusto kong kutusan ang sarili dahil sa  bulol  bulol  kong pag sagot.

Seriously Ave.? HELLO talaga ang sagot?

Wala akong maapuhap  na salita ngayong nakatitig pa din siya sa akin. Tila ako nahihipnotize sa  paraan ng pagtitig nito. Tila inaarok maging ang kadulu  duluhang  bahagi ng aking pagkatao maging ng aking kaluluwa.

"A-ahmmm..  can I seat Anne?" medyo  nag aalangang tanong pa nito.

'Anne' .. namiss ko ang klase ng pagtawag niya sa akin sa  ganoong pangalan. Halos lahat ng taong nakakakilala sa  akin ay Ave or Avery ang nakasanayan.

Tanging si Zachary  lang ang may kakaibang  tawag sa akin. At shuta lang! Kakaibang kilig ang nararamdaman  ko everytime na tinatawag niya ako.

" Can I?"  untag nitong muli dahil lumilipad na naman ang aking diwa.

" O-oo naman" kahit mukhang dinadaga ang aking dibdib dahil sa presensya ng aking ASAWA ay  nginitian ko pa  din ito.

Halos higitin  ko ang aking hininga ng walang pasakalye siyang  umupo sa aking tabi.

Anak ng palakang  walang ngipin!   Hindi ko napaghandaan iyon!

Hindi ko alam kung uusog ba ako o hindi kasi ba naman po eh tumabi pa, sa lagay ay dikit na dikit kami at pilit pinagkakasya ang aming sarili sa swing. Kakaibang init  ang hatid ng magkalapat  naming mga balat. Pakiramdam ko ay sobrang init ng panahon dahil sa maalinsangan kong pakiramdam.

The Beggar Billionaire (Zachary Montreal)🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon