CHAPTER 55

14.2K 599 37
                                    

Chapter 55: Tanga ka ba?

Rue



LAGOT! Narinig kong lumapit ang ilan sa kanila sa pinagtataguan kong kabinet. Kasalanan ng alikabok na 'to,e! Kainis.

Hinintay kong buksan nila ang pinagtataguan ko pero makalipas ang ilang minuto ay wala pa rin. Doon na ako magtaka. Umalis na ba sila? Nag-isip ako kung bubuksan ko ba ang pinto ng kabinet na 'to o hindi. Pero, natagpuan ko na lang ang sarili ko na dahan-dahang ini-open ang kabinet at lumabas.

Kaya pala!

"Hello?" Kumaway pa ako animo'y kakilala ko silang lahat. Nasa gilid sila at inaabangan lang pala ang paglabas ko. Naisahan ako ro'n ah?

"Lumabas ka rin sa wakas!" Sabi ng isa sa kanila na patpatin naman. Lakas makapagsalita ah? Baka biglang mabuwal ang katawan niyan.

"Ay? Balik ba ulit ako ro'n?" pang-aasar ko sa kanila at tinuro ang pinagtaguan kong kabinet. "Taguan tayo?" dagdag ko pa.

"Aba't! Nakuha mo pang mang-alaska ha!" sabat ng isa.

"Hindi ako umiinom ng alaska, 'no!" depensa ko.

"Pilosopa ka ah?" inis na sabi ng patpatin na 'yon

"Hindi masyado?" patanong kong sabi at ngumisi.

Ilan ba sila? Matunog kong binilang silang lahat, hindi pinansin ang matalim nilang paninitig sa 'kin. Lima lang? Akala ko naman isang batalyon kanina. E, buong worst section nga napatumba ko noon. Wow! Nakuha mo pang magyabang Rue ah? Iba!

Sumugod bigla ang isa sa kanila. Sinipa ko 'yon sa mukha at tulog agad. Mabuti na lang at hindi nila kinuha sa pinaglalagyan ang mga baril nila. Mga isa't kalahating tanga rin ang mga 'to. Nalimutan ba nilang may mga armas sila?

One down!

Sumugod ang lalaking may dalang kahoy pero hindi sa 'kin nakadirektang nakatingin kundi sa tabi ko. Napatingin ako sa gilid dahil parang may kalaban yata siya na hindi ko nakikita. Nang mapansing wala namang tao sa tabi ko.at tangin ako lang ay natawa ako dahil parang duling yata 'to?

"Sino 'yong pinapatamaan mo?" Kinulbit ko siya.

"Ikaw malamang!" Sigaw niya. Hinampas niya ang katabi ko. "Kanina pa kira tinatamaan bakit parang hindi ka napupuruhan ha?" Inis niyang sabi.

"Gago! E, hindi naman siya ang pinapatamaan mo! Na saan ba ang salamin mo ha? Bobo!" Galit na sigaw ng patpatin na 'yon sa kaharap ko.

Bago pa makapagsalita 'yon ay sinuntok ko na. Isang suntok pa lang 'yon tapos tulog na? Ano ba 'yan!

Sumugod ng sabay ang dalawa sa 'kin. Nag-squat ako ng hahampasin niya na ako ng kahoy kaya imbis na ako ang dapat na patumvahin ay 'yong kasamahan niya ang natumba. Ang tanga naman ng mga 'to?

Natigilan siya ng makita ang kasamahang tulog na tulog sa sahig. Galit niya aking tiningnan. "Yaaah!" Sigaw niya at tinaas ang kahoy na ihahampas sa 'kin.

Dahil naka-squat ako, ay ginamit kong pantukod ang isa kong kamay at ginawa ang ultimate move ko. Sinipa ko ang ibon sa pagitan niya. Kusa niya nabitawan ang kahoy at namilipit sa sakit.

"Mga bobo! Walang kayong kwenta!" Sigaw ng patpatin na 'yon. Nanlaki ang mata ko nang tinutukan niya ako ng baril. Naestatwa ako bigla. Tang na juice! Baril pa rin 'yang hawak niya! Ayoko pang mamatay no!

Napataas ako ng kamay ng lumapit siya sa 'kin. "Huwag kang gagalaw kung hindi ipuputok ko 'to sa bungo mo!"

Hindi ko alam pero natatawa ako. Paano kung nakalabit niya ang gatilyo? Hindi ba siya tatalsik sa impact no'n?

Me and the Worst SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon