CHAPTER 4: The Transferees

314 18 0
                                    

CHAPTER 4
 

  
ZABBY's POV• 
 

"Indzae Zabby! Ano? Nasaan ka na? Dalian mo ghOrl, parating na si Sir" rinig kong sabi ni Gabby sa kabilang linya.

"Heh! Kabababa ko lang sa taxi noh. Alam mo, kasalanan mo 'to eh. Akala ko dadaanan mo ako rito sa bahay kaya naghintay ako! Kung di ka pa tumawag, malamang absent na ako ngayon" bulyaw ko sa kanya.

Nasanay kasi ako na sabay kaming pumapasok sa school kaya hinintay ko siya kanina kaso ang bruha, nauna pa sa'kin. Ano siya? Excited much? Uber.

"Wow, kasalanan ko pa talaga ha"  

Hays! Male-late pa tuloy ako.  

"Oo, kasalanan mo talaga" paninisi ko naman.

Marami akong dinalang libro dahil akala ko talaga eh sabay kami. Hays! Mga maling akala nga naman.

"Sorry naman Zabby ghOrl, ano? Hindi ko naman alam na instant driver mo pala ako" sarcastic niyang sagot.

Pinatay ko na lang ang tawag at nagmamadaling naglakad. Late na talaga ako huhu, paktay talaga ako nito kay Sir. 
 
Sa pagmamadali, hindi ko napansing may humaharang sa dinadaanan ko kaya nagkabanggaan kami, nahulog pa lahat ng dala ko.

Kainis naman!

"Ano ba 'yan? Nakakainis naman, bakit mo ba ako binangga? Kitang nagmamadali 'yong tao eh" inis kong sabi habang pinupulot ang mga gamit ko, ni hindi ko na natapunan ng tingin kung sino ang bumangga sa'kin.

Parang tataas ang level ng dugo ko sa sobrang inis. Kung kailan pa ako nagmamadali, saka pa mangyayari sa'kin 'to. Aaaaargh! Ang malas talaga, hays.

Pagkatapos kong pulutin 'yong mga gamit ko ay agad na rin akong kumaripas ng takbo papasok sa gate. Langya! For sure, nag-uumpisa na ang klase. Wala na kasing estudyante ang naglalakad sa hallway, nyeta nakakahiya huhu. 

"Manong, ID ko oh" sabi ko habang itinaas ang ID ko pagkatapos ay mabilis na naglakad papasok. 

Sa di kalayuan, sa kabilang room, nando'n ang professor ko at parang may kausap. Good thing, chismoso siya kaya may time pa ako para makapasok agad. 

"Hi Zabby-ghOrl, buti naman at narito ka na. Muntikan na 'yon ah" ngising salubong sa'kin ni bakla pagkapasok ko.

"Alam mo? Matatadyakan kita kapag di ka tumigil sa kakangisi mo d'yan" pagbabanta ko sabay lapag sa mga gamit ko sa kabilang upuan.

"'To naman, ang high blood. Nakaka-deads pa naman 'yon" bulong niya kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"Talagang made-deads ka sa'kin kapag di ka tumahimik" sabi ko na lang at naupo na. Hays, makakahinga na rin ng maluwag. 

"Sorry naman. Mabuti nga di ka na-late eh, hmmmp"

"Yeah right. Buti na lang tsismoso siya kaya nakaabot pa ako" pfffft.

"Sinong tsismoso?"

(0_0)

Patay na!

"A-ah wala po Sir. S-si Bartolome po 'y-yong tsismoso hihi" kinakabahan kong sagot sabay peke ng ngiti.

Eeeer, aatakehin ata ako.

"Gaga ka talaga Zabby" bulong ni Gabby kaya pasimple ko siyang nginisian. Gantihan lang 'to, ganern.

"Mr. Bartolome, warning!" masungit na sabi ni Sir. Pfffft nakakatawa naman 'yong MR hihi.

"Sorry po, Sir. Si Andromeda ka----------" 

THE INCREDIBLE SAVIOR (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon