CHAPTER 28
•GALE's POV•
Kinakabahan ako.The war is officially starting.
"I can't locate her," sambit ni Lance. Mas lalo kaming nag-alala dahil marami na ang mga taong naging masama.
"Siguro'y nadaanan na niya ang lugar na 'to. By the looks of these people, they're already possessed by a dark magic," sabi ni Era.
We all nodded at nagpatuloy sa paghahanap kay Zabby. Hinanap ko si Storm pero hindi ko siya makita. Nasaan na naman kaya nagpunta ang lalakeng 'yon? We need to keep an eye on him kasi baka pati siya ay gamitin ni Dark.
"S-sorry guys, kasalanan ko 'to. Kung hindi sana ako naging mahina, hindi sana makakapasok ang dark magic sa bahay nila," puno ng pagsisising sambit ni Aeria.
"Don't blame yourself. Wala ni isa sa'tin ang may alam na gano'n ang mangyayari."
Hindi kami agad nakapunta kanina sa kinaroroonan nila Zabby dahil sa isang pangyayari. Nagising na lang kasi kaming lahat dahil sa malakas na sigaw ni Aeria.
Namimilipit siya sa sakit at hindi namin alam kung paano siya tutulungan. Hindi naman kasi namin alam kung ano ang nangyayari sa kanya.
Tumagal ng ilang oras ang pagsigaw niya. May mga itim na likidong lumalabas sa katawan niya at lahat kami ay talagang naguguluhan. Tinawag pa namin si Ms. Hailey para gamutin siya dahil kahit si Era ay walang ideya sa nangyari.
Nag-explain naman si Ms. Hailey. Sinabi niyang sinubukan daw ni Dark na kontrahin ang kapangyarihan niyang bumabalot sa mommy ni Zabby. At dahil natalo siya, gano'n ang nangyari sa kanya. Mabuti na lang daw at naagapan pa siya.
Tumagal pa kami dahil bumawi pa ng lakas si Aeria. Do'n naman ibinalita ni Storm na may kumuha kay Zabby at sa mommy nito pero huli na nang dumating kami.
"I knew where she is!" Napabalik ako sa reyalidad nang marinig ko ang sigaw ni Storm. He's approaching us at sa tingin ko'y may nakalaban ng dark mages.
"She's over there," dagdag niya. Napatingin kaming lahat sa itinuro niya. Isang napakataas na tore iyon pero wala kaming nakitang kahit na sinong naroon.
"Saan?" kunot-noo kong tanong.
"There! She's looking at us."
Nagkatinginan kaming lahat at naguguluhang tiningnan ulit ang tore. We literally saw nothing! Wala kaming nakitang Zabby at isa lamang 'yong toreng walang laman.
"We saw nothing but here, I just made these right now. Suotin niyo 'to. She's invisible pero dahil dito, makikita natin siya," sabi ni Lance at isa-isa kaming binigyan ng eye glass.
Pagkasuot namin nito ay automatic na kumapit ito sa'min at naging mask. Sumakto naman ang kulay nito sa kanya-kanya naming suot na battle outfits.
"Owemji! She's really there. Ang bad na talaga niya."
Tama nga si Lance. We saw her standing at the top at nakangising nakatingin sa ibaba. Nanlaki ang mata ko sa nasaksihan. Kahit ang dark magic niya ay naka-invisible at ngayo'y palapit na sa mga taong nasa ibaba.
Sh*t!
"Kailangan nating maghiwalay. Zephyr, use the stones and put it on the right place! Dalfon, assist him. Kailangang pagtibayin niyo ang barrier. Don't let that dark magic touch those humans," sabi ko sa dalawa. Dalfon has the ability to make barriers too but unlike him, limited lang ang kay Aeria dahil supporting ability niya lang ito.
BINABASA MO ANG
THE INCREDIBLE SAVIOR (Completed)
FantasíaBook 2 of The Chosen Heiress (Unedited) ~ The princes and princesses of Lux Kingdom have a mission to accomplish in the world of mortals. Each of them has a different mission to be accomplished in order to finish their training and will receive an u...